O-arm: Sự thay đổi vượt bậc trong phẫu thuật cột sống

Cập nhật, 15:59, Thứ Tư, 23/11/2016 (GMT+7)

Ngày 23/11, Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống O-arm phục vụ người bệnh tại Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống.

Đây là một trong những hệ thống công nghệ chẩn đoán và điều trị bệnh lý cột sống hiện đại nhất thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu và chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cao trong lĩnh vực bệnh lý về cột sống.

Hệ thống O - arm
Hệ thống O - arm

Theo GS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, việc đưa vào sử dụng hệ thống O-arm và hệ thống dẫn đường không gian 3 chiều định vị chính xác trong phẫu thuật được coi là sự thay đổi vượt bậc trong phẫu thuật cột sống, mang lại niềm tin, sự an toàn và sức khỏe cho bệnh nhân.

GS.TS Nguyễn Quốc Anh nêu rõ, cột sống là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể con người, là bộ khung để giữ hình thái, nâng đỡ khối trọng lượng cơ thể, bảo vệ tủy sống và điều khiển các cử động của cơ thể.

Khi cột sống bị thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, chấn thương, biến dạng hoặc dị tật sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể, gây các triệu chứng như: cơ thể tê bì, đau nhức và vận động khó khăn. Khi đó để xử lý các bệnh lý trên, bác sĩ phải tiến hành can thiệp bằng phẫu thuật cột sống.

Hiện nay, trên thế giới có nhiều phương pháp phẫu thuật cột sống, tùy theo tổn thương của từng bệnh nhân mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Các bác sĩ sử dụng hệ thống O-arm phẫu thuật cho bệnh nhân đã bị cong vẹo cột sống hơn 15 năm
Các bác sĩ sử dụng hệ thống O-arm phẫu thuật cho bệnh nhân đã bị cong vẹo cột sống hơn 15 năm

Tuy nhiên đáng chú ý, cột sống là một tổ chức rất phức tạp, phẫu thuật cột sống thường liên quan đến tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu và cấu trúc xương dây chằng xung quanh.

Trong quá trình phẫu thuật, đòi hỏi bác sĩ vừa phải đảm bảo sự an toàn cho người bệnh, tránh làm tổn thương thêm cho tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu, lại vừa phải xử lý được tổn thương (thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, dị dạng, u đốt sống, chấn thương).

Đồng thời tái tạo lại cấu trúc sinh lý của cột sống bằng việc sử dụng vật liệu thay thế như: nẹp vít, ốc, đĩa đệm nhân tạo, nẹp silicon. “Trong quá trình phẫu thuật cột sống, chỉ cần sai lệch 1-2 mm có thể khiến cho bệnh nhận bị liệt, tàn phế suất đời, thậm chí tử vong…”- GS.TS Nguyễn Quốc Anh nhấn mạnh.

Do đó, việc ứng dựng hệ thống O-arm giúp cho bác sĩ tiến hành được các ca phẫu thuật bệnh lý cột sống cho người bệnh an toàn, hiệu quả hơn vì hệ thống này cung cấp hình ảnh không gian 3D với độ phân giải cao, toàn diện giúp cho bác sĩ phẫu thuật biết rõ chính sác vị trí cần can thiệp tại cột sống, nhằm tránh ảnh hưởng các tổ chức xung quanh.

TS.BS Hoàng Gia Du, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật cột sống, cho biết, hệ thống O-arm giúp cho bác sĩ, phẫu thuật viên tăng độ chính xác của vị trí bắt vít cột sống, làm giảm tỷ lệ phẫu thuật lại do bắt sai vị trí.

“Sử dụng O-arm cùng với hệ thống định vị phẫu thuật, độ chính xác về vị trí bắt vít cột sống lên đến 93% - 100% so với tỷ lệ từ 72% - 92% của phương pháp thông thường. Đồng thời, giảm biến chứng phẫu thuật, cũng như giảm tiếp xúc với bức xạ cho bệnh nhân, phẫu thuật viên và nhân viên y tế…”- TS. BS Du nhấn mạnh.

Hơn nữa, hệ thống này còn rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân, với bệnh nhân bị cong vẹo cột sống được thực hiện phẫu thuật bằng O-arm sau 3 ngày đã có thể đi lại được bình thường.

Cùng với đó chi phí điều trị cho người bệnh cũng giảm rất nhiều lần, hiện tại Thái Lan, Singapore, một ca phẫu thuật cong vẹo cột sống bằng hệ thống O-arm có giá khoảng 350 triệu đồng, trong khi tại nước ta chưa tới 100 triệu đồng.

Được biết, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế công lập đầu tiên ở Việt Nam sử dụng hệ thống O.arm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý cột sống. 

 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế: “ Bộ Y tế sẽ thành lập Hội đồng khoa học để xem xét và ứng dụng rộng tại kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý cột sống bằng hệ thống O-arm tại bệnh viện Bạch Mai, tiến tới việc chuyển giao kỹ thuật này cho các bệnh viện khác”.

Theo SGGPO