Bộ rễ mù u có hình thù lạ mắt

Cập nhật, 11:33, Thứ Sáu, 13/05/2016 (GMT+7)

Anh Trần Văn Trung (41 tuổi, ngụ Ấp 11, xã Mỹ Lộc- Tam Bình) kể trong tâm thế rất dè chừng: “… Năm 2014, trong một lần đi mua cây về xẻ lấy gỗ, tôi đã phát hiện ra một cây mù u đỏ có bộ rễ khá kỳ lạ nên mua với giá 3 triệu đồng về để nghiên cứu và phát hiện nhiều điều rất thú vị ở bộ rễ cây này…”.

Anh Trung và bộ rễ cây đặc biệt.
Anh Trung và bộ rễ cây đặc biệt.

Anh Trung kể thêm: Từ nơi cây đang sống về đến nhà anh chỉ khoảng 1km nhưng anh đã mất đến 20 ngày mới mang cây về được do cây này nằm rất sâu trong khu vườn tạp.

Mất 15 ngày bứng rễ, tỉa bớt nhánh, 5 ngày kéo cây ra khỏi vườn, vượt qua nhiều con rạch và đường giao thông với 5 nhân công cật lực thì công việc mới hoàn thành.

Theo quan sát của chúng tôi, bộ rễ cây có chu vi hơn 10m. Thân có nhiều hình thù rất đặc biệt như đầu rồng, cọp, beo, phượng hoàng, cá sấu, vũ nữ,… và các rễ cây quyện chặt vào nhau khiến nhiều người lầm tưởng nhiều “tác phẩm” được ghép lại với nhau.

Đặc biệt là bộ rễ cây thể hiện rất rõ hình dáng đầu rồng phía trước. Phía sau có nhiều vảy sần sùi như da cá sấu. Theo nhiều nghệ nhân có chuyên môn, bộ rễ này phải trên 100 năm tuổi và khá quý hiếm.

Anh Trung cho biết: “… Năm 2015, đã có nhiều nghệ nhân từ TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh đến ngã giá 100 triệu, nhưng tôi không bán. Tôi dự định sẽ mời nghệ nhân đến tham khảo và thực hiện điêu khắc gỗ trên bộ rễ kỳ lạ này…”

Trước đó, anh Trung cũng đã mua một gốc cây còng trên 100 tuổi, dự kiến sẽ nhờ người chế tác hình rồng và cọp, rắn trên đó để lưu giữ làm kỷ vật trong gia đình.

SONG ANH (TP Cần Thơ)