Kiên nhẫn tìm tòi, thành công với mô hình dưa hấu- bắp

Cập nhật, 20:20, Thứ Năm, 12/05/2016 (GMT+7)

Về đến ấp Đập Sậy (xã Tân An Luông- Vũng Liêm), hỏi đến anh Trần Văn Dũng, ai ai trong ấp cũng đều biết đến với mô hình dưa hấu- bắp của anh.

Gia đình có 5 thành viên, cuộc sống gia đình trước đây vô cùng khó khăn. Mẹ bệnh không tiền thuốc thang. Đứa con lớn vào đại học tiền thiếu trước hụt sau phải vay mượn bà con hàng xóm để cho con vào đại học.

Trước những khó khăn của gia đình anh Dũng, Chi hội Nông dân ấp Đập Sậy đã kịp thời vận động anh chuyển đất trồng lúa không có hiệu quả nhiều năm liền sang trồng màu.

Lúc đầu anh cũng chưa biết trồng rau màu gì cho hiệu quả kinh tế cao, sau nhiều đêm suy nghĩ anh bàn với vợ quyết định bao ngạn thử nghiệm 1.000m2 đất ruộng để trồng dưa hấu vụ tết và thật bất ngờ ruộng dưa của anh đem lại lợi nhuận bất ngờ: trên 10 triệu đồng.

Anh không dừng lại ở thành quả có được mà tiếp tục học hỏi những người đi trước, tìm hiểu qua các tài liệu, thông tin trên mạng, xem các chương trình nhịp cầu nhà nông trên tivi,...

Để đất luôn giữ được chất dinh dưỡng thì phải trồng màu luân canh, nghĩ sao làm vậy, vụ màu thứ hai của anh Dũng không trồng dưa hấu mà lại trồng bắp hiệu quả mang lại khấm khá trên 5 triệu đồng/1.000m2/vụ.

Từ hiệu quả kinh tế đạt khá cao của việc trồng luân canh 1 vụ dưa hấu- 1 vụ bắp và 1 vụ lúa, anh Dũng mạnh dạn mở rộng diện tích lên 2.000m2, rồi 3.000m2, 4.000m2, rồi 8.000m2.

Anh chia 4.000m2 trồng bắp, 4.000m2 trồng dưa hấu, thu lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí), so với trồng lúa hiệu quả gấp 4,5 lần.

Từ những thành công trên, gia đình anh ngày nay đã khấm khá hơn trước. Gia đình có đồ dùng tiện nghi hơn, đã đủ tiền chạy thuốc cho mẹ già và học phí cho con gái lớn an tâm theo học ngành y dược tại trường ĐH ở TP Cần Thơ.

Điều đáng biểu dương ở anh là ngoài việc lo cho gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, anh Dũng còn thường xuyên đóng góp cho địa phương trong các cuộc vận động ủng hộ cứu trợ từ thiện, xây dựng nông thôn mới.

Với những hiệu quả đạt được từ sự kiên nhẫn, linh hoạt trong trồng màu luân canh, anh Dũng được xã Tân An Luông cử tham dự hội thi kể chuyện báo công dâng Bác do Huyện ủy Vũng Liêm tổ chức và anh đã đạt hạng nhất trong kỳ thi hồi tháng 4/2016 vừa qua.

HẢI MINH