Mỹ Lộc thêm nhiều nét mới

Cập nhật, 14:16, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

 

Ứng dụng khoa học kỹ thuật giúp mở rộng cánh đồng mẫu thành cánh đồng lớn 1.100ha ở Mỹ Lộc.
Ứng dụng khoa học kỹ thuật giúp mở rộng cánh đồng mẫu thành cánh đồng lớn 1.100ha ở Mỹ Lộc.

Sau hơn 1 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đến nay xã Mỹ Lộc (Tam Bình) vẫn tiếp tục phấn đấu để giữ vững danh hiệu với chất lượng ngày càng cao.

Tiếp tục nâng chất

Theo BCĐ xây dựng NTM xã Mỹ Lộc, tháng 8/2014, Mỹ Lộc được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Từ đó, xã bắt đầu xây dựng kế hoạch, tiếp tục nâng chất lượng các tiêu chí xã NTM.

Theo đó, xã xác định tập trung nâng chất lượng 4 tiêu chí số 9, 16, 17 và 19. Đồng thời giữ vững và tạo sự tiến bộ của các tiêu chí còn lại. 4 tiêu chí nói trên dù đã đạt nhưng chưa thật sự vững chắc.

Riêng tiêu chí số 2, đường liên xóm đạt chuẩn nhưng BCĐ vẫn tiếp tục vận động người dân huy động nguồn lực nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế và dân sinh thuận lợi hơn.

 Cụ thể, đã nâng cấp và xây dựng mới 3.450m đường, tổng trị giá 288 triệu đồng, trong đó người dân tự nguyện đóng góp trên 9.400m2 đất và hơn 115 triệu đồng.

Trích trên 1,1 tỷ đồng tiền khen thưởng để nâng cấp một số tuyến đường; các tổ chức, cá nhân ngoài xã góp 114 triệu đồng để thực hiện trục chính nội đồng, người dân hiến trên 56.000m2 đất; các nhà hảo tâm ngoài tỉnh đóng góp trên 440 triệu đồng xây 4 cầu bê tông…

BCĐ xã cũng tập trung chỉ đạo xóa 24 hộ sử dụng điện câu đuôi, đạt 99,5% hộ sử dụng điện an toàn. Tiếp tục xây mới và đưa vào sử dụng nhà văn hóa thể thao của 2 cụm ấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt văn hóa và rèn luyện sức khỏe cho nhân dân.

Được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, xã đã có thêm 24 căn nhà ở đạt chuẩn, nâng nhà ở đạt chuẩn lên trên 75% hộ.

Tiếp tục vận động nâng chất phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình văn hóa, cảnh quan, môi trường, nước sạch và nhà ở.

Tiêu chí môi trường phát triển khá, hộ sử dụng nước sạch nâng lên 68%; thu gom rác thải có nhiều tiến bộ, hộ có nhà vệ sinh đạt 65%.

Qua vận động đã tạo ý thức người dân về phong trào xanh- sạch- đẹp, định kỳ tổ chức tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hơn 600 cây xanh và hàng chục ngàn mét vuông hoa dọc Đường tỉnh 909. Tiếp tục giữ vững xã an toàn.

Điểm nổi bật của Mỹ Lộc về sản xuất nông nghiệp, BCĐ xã phối hợp với Công ty Bảo vệ thực vật An Giang tổ chức cánh đồng lớn với tổng diện tích 1.100ha; thành lập được HTX nông nghiệp dịch vụ Tín Thành ở Ấp 9, đã phát huy tốt vai trò điều hành sản xuất, thực hiện mối liên kết “4 nhà”.

Trong đó đã liên kết được khâu chuyển giao khoa học kỹ thuật, hợp đồng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, từng bước đổi thay cung cách làm ăn riêng lẻ của người dân.

Vụ Đông Xuân 2015- 2016, HTX Tín Thành đã ký kết hợp đồng với Công ty Lương thực Vĩnh Long về đầu tư sản xuất khâu giống, phân bón, sau đó công ty bao tiêu sản phẩm cao hơn giá thị trường 100- 200 đ/kg lúa.

 Phát huy lợi thế có được, ngay trong vụ lúa Hè Thu này, xã đã ký kết với Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh thông qua Công ty Sài Gòn Co.op thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, sản xuất gạo theo tiêu chuẩn sạch, nâng hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Năm 2015, xã Mỹ Lộc đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân cho người dân lên trên 29,3 triệu đồng, tăng trên 4 triệu đồng so với thời điểm công nhận xã NTM.

Đường liên xóm Ấp 9 được nâng cấp tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế và dân sinh.
Đường liên xóm Ấp 9 được nâng cấp tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế và dân sinh.

Kinh nghiệm trong điều hành

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Mỹ Lộc Võ Ngọc Liền cho biết:

Chúng tôi luôn xác định người dân là chủ thể, là trung tâm trong quá trình xây dựng NTM.

Mọi vấn đề đặt ra trong nghị quyết của Đảng bộ đều hướng vào nâng cao đời sống của người dân, phát triển nông nghiệp bền vững, làm cho bộ mặt nông thôn tiến bộ, đồng thời thực hiện và phát huy dân chủ tạo điều kiện để người dân được tham gia ý kiến, tự nguyện góp công, góp của để xây dựng ấp, xã ngày càng tiến bộ.

Chúng tôi cũng nhất quán với nhau nhận thức về xây dựng NTM là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Đối tượng phục vụ là người dân, từ đó tính cộng đồng được nâng lên, nên những khó khăn đều được cán bộ cùng người dân bàn bạc giải quyết khá tốt.

Bí thư Đảng ủy xã- Võ Ngọc Liền cũng nhận định, nâng chất lượng xã NTM vừa có thuận lợi, vừa có khó khăn.

Trong đó, khó khăn là vì trong xu thế xã hội không ngừng phát triển, có những mặt mà xã NTM có thể không theo kịp hoặc chưa hòa nhập kịp.

Song nếu biết phát huy thế mạnh, nắm bắt cơ hội, chấp nhận cái khó trước mắt để tạo nên kết quả vững chắc lâu dài, lợi ích lớn hơn, cùng với sự chung sức chung lòng của hệ thống chính trị và toàn dân, chắc chắn xây dựng xã NTM tiếp tục mang lại kết quả lớn hơn, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân không ngừng phát triển.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

Các xã được công nhận NTM giai đoạn 2011- 2015 phải có giải pháp đảm bảo nâng chất các tiêu chí, nhất là các tiêu chí thu nhập, giảm nghèo, môi trường… để 5 năm tới khi được xét tái công nhận không lạc hậu so với các xã đạt sau.

 

Bài, ảnh: TRẦN ÚT