Tăng số hộ nghèo do "đa chiều mới"

Cập nhật, 11:36, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

Năm 2015, với sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, địa phương, và sự chung tay của cộng đồng, Vĩnh Long có trên 3.000 hộ thoát nghèo, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,34%. Song, bước qua năm 2016, xét theo tiêu chí đa chiều mới, số hộ nghèo dự kiến tăng cao.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch MTTQ tỉnh, các tổ chức, cá nhân cùng góp sức chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch MTTQ tỉnh, các tổ chức, cá nhân cùng góp sức chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện theo chuẩn nghèo đa chiều, giai đoạn 2016- 2020. Theo chuẩn nghèo này, ngoài tiêu chí thu nhập, còn xét ở các tiêu chí giáo dục, y tế, nhà ở, nước và thông tin, do đó, dự kiến số hộ nghèo của tỉnh sẽ tăng cao.

Năm nay, Vĩnh Long đề ra mục tiêu là kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo 1% bằng những giải pháp cụ thể.

Theo đó, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo, nhất là đối với các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc; tập trung ưu tiên thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ học nghề, nâng cao trình độ tay nghề, tạo việc làm tại chỗ; khuyến khích người nghèo tự vươn lên thoát nghèo, hạn chế phát sinh hộ nghèo.

Vận động, khai thác tốt các nguồn lực xã hội phục vụ chương trình giảm nghèo. Bà Nguyễn Thị Lành- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: “Hiện nay, qua điều tra toàn tỉnh có gần 18.000 hộ nghèo, gần 12.000 hộ cận nghèo, trên 36.000 đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội”.

Ông Nguyễn Kim Sơn- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Hồ cũng cho biết: “Theo tiêu chí đa chiều mới, thị trấn Long Hồ từ 32 hộ nghèo tăng lên thành 96 hộ”.

Cho nên, để giảm nghèo, chúng tôi tập trung thực hiện việc chăm lo và đưa ra giải pháp cụ thể như: đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, giới thiệu mô hình làm ăn, giúp vốn. Đồng thời, tuyên truyền, vận động vì nhiều hộ dân còn ỷ lại và “không muốn” thoát nghèo.

Trong năm qua, với nhiều hình thức trợ giúp cho hộ nghèo, như sửa chữa, xây dựng nhà ở, xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, tặng học bổng, hỗ trợ điều trị bệnh, vốn và cây con giống, toàn tỉnh đã huy động hơn 155 tỷ đồng thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Đồng thời, xác định giải quyết việc làm, ổn định thu nhập là một trong những giải pháp trọng tâm để giảm nghèo, nên ngành lao động thương binh và xã hội tỉnh đã chủ động trong việc phối hợp mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Trong đó, miễn phí học nghề cho trên 1.300 lượt người nghèo.

Song song đó, thông qua các đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội, tỉnh đã giải quyết cho trên 16.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện được vay vốn phát triển sản xuất với số tiền trên 230 tỷ đồng. Đồng thời hướng dẫn cách làm ăn cho trên 4.000 lượt người nghèo. Qua đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 2,43%.

Năm 2016 này, tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho các đối tượng khó khăn, người già cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thực hiện chính sách miễn giảm học phí, khám chữa bệnh cho các đối tượng nghèo, hộ cận nghèo.

Tiếp tục duy trì, nhân rộng các hoạt động, chương trình mang tính xã hội nhằm huy động các nguồn đóng góp của cộng đồng hỗ trợ cho gia đình nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Phấn đấu trong năm nay vận động “Quỹ vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội các cấp đạt từ 155 tỷ đồng trở lên.

Từ nguồn quỹ này, sẽ hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo,… xây dựng, sửa chữa nhà ở, mua BHYT, quà tết,… nhằm giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo, nhất là đối với các xã vùng đồng bào dân tộc; lồng ghép các chương trình, dự án mở rộng và đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề cho người nghèo, cận nghèo để tạo việc làm tại chỗ, tham gia lao động trong nước hoặc xuất khẩu lao động để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tổ chức rà soát kỹ để đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo chính xác. Phân loại hộ nghèo bảo trợ xã hội để có chính sách hỗ trợ phù hợp. Tổng hợp kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016- 2020; triển khai đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở giai đoạn 2 theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTG.

Bài, ảnh: NGHI HUYỀN