Dồn sức phấn đấu lên đô thị loại IV

Cập nhật, 14:46, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

 

Ý thức giữ gìn mỹ quan đô thị của người dân ngày càng được nâng cao.
Ý thức giữ gìn mỹ quan đô thị của người dân ngày càng được nâng cao.

Là trung tâm văn hóa, kinh tế của huyện, là đầu mối kết nối giao thương đến nhiều địa phương, cả 2 thị trấn Vũng Liêm và Trà Ôn đang nỗ lực phấn đấu để trở thành đô thị loại IV vào năm nay.

Hướng đến đô thị xanh- sạch- đẹp

Đường phố thoáng sạch, cây xanh rợp mát, ý thức giữ gìn mỹ quan đô thị của người dân ngày càng được nâng lên, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè giảm xuống đáng kể... là những cải thiện rõ rệt của thị trấn Vũng Liêm và thị trấn Trà Ôn hôm nay.

Nhiều công trình hạ tầng cũng được đầu tư xây dựng, nhiều tuyến đường phố trong nội thị được nâng cấp, tạo nên không gian khang trang hơn.

Là trung tâm của huyện, thời gian qua, nhờ được đầu tư, chất lượng đô thị của thị trấn Vũng Liêm được nâng lên rõ rệt. Không gian kiến trúc đô thị không ngừng đổi mới theo hướng hiện đại hơn với công trình Bia Nam Kỳ Khởi nghĩa, Khu lưu niệm cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, Công viên Nam Kỳ Khởi nghĩa, Quảng trường Vũng Liêm, nhà thi đấu đa năng, bệnh viện đa khoa, trạm y tế thị trấn đạt chuẩn quốc gia...

Năm 2015, thị trấn đã đầu tư 76,2 tỷ đồng để xây bến xe, làm đường nội ô, trang trí đèn đường,... Trong đó có tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đạt chuẩn tuyến phố văn minh, tăng thêm vẻ mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, khu vực chợ thị trấn Vũng Liêm từng bị phản ánh là “chưa đẹp” thì nay cũng trở nên sạch đẹp hơn. Chị Nguyễn Thị Thảo (Khóm 1) cho biết: “Thời gian gần đây, nhiều con đường trở nên thông thoáng, rác thải thu gom đúng giờ, đường sá đẹp hơn trước nhiều lắm”.

Về thị trấn Trà Ôn hôm nay, ngoài những công trình kiến trúc từ lâu đời, nhiều công trình mới với thiết kế hiện đại, tạo nên nét hài hòa cho đô thị như: công viên Trà Ôn, cầu Trà Ôn, Trường mẫu giáo mầm non Ánh Dương, các khu dân cư tập trung, đường Gia Long C, các dãy nhà phố,...

Tính đến cuối năm 2015, thị trấn Trà Ôn đã đạt được 73% so với tiêu chuẩn đô thị loại IV, như: đạt chỉ tiêu về hệ thống cấp điện và chiếu sáng công cộng, tuyến phố văn minh, mật độ dân số, hệ thống công trình hạ tầng đô thị...

Ông Trương Trung Ân- Chủ tịch UBND thị trấn Trà Ôn vui mừng cho biết:

“Qua nhiều năm phấn đấu, thị trấn đã có những bước tiến đáng kể, đặc biệt là về môi trường, vệ sinh khu vực chợ. Hiện nay các tiêu chí về môi trường thị trấn đã cơ bản đạt được.

Hệ thống chiếu sáng cũng được đảm bảo, cây xanh được trồng ở khắp các tuyến đường. Thị trấn đã đầu tư xây dựng 17 tuyến đường trung tâm, hệ thống thoát nước nội ô, nâng cấp 14 tuyến đường nội ô...

Vì có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng nên định hướng sau này, thị trấn sẽ thành lập chợ nông sản, trung tâm văn hóa. Nếu trở thành đô thị loại IV sẽ tạo điều kiện cho người dân thuận tiện mua bán, đi lại, trao đổi hàng hóa.

Công viên ở thị trấn Trà Ôn xanh mát hơn.  Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn.

Công viên ở thị trấn Trà Ôn xanh mát hơn.

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn.

Rất cần vốn

Tuy đã đạt được một số kết quả đáng kể nhưng những vấn đề đang đặt ra cho 2 thị trấn là không nhỏ. Để đạt được các tiêu chí còn lại đòi hỏi phải có vốn đầu tư khá lớn.

Ông Trương Trung Ân trăn trở:

"Các hạng mục còn lại mà huyện chưa thực hiện được đa số đều do thiếu vốn. Hiện thị trấn đang tích cực kêu gọi đầu tư trung tâm thương mại, xây dựng nhiều tuyến đường và một số cơ sở hạ tầng khác như: nâng cấp hệ thống thoát nước các tuyến đường nội ô, trung tâm văn hóa thể thao, hệ thống đèn hoa...

Tôi cũng đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giúp thị trấn nhanh chóng đạt các tiêu chí đô thị loại IV".

Ông Nguyễn Văn Thanh Thảo- Chủ tịch UBND thị trấn Vũng Liêm cũng cho biết: “Khó khăn lớn nhất của thị trấn hiện tại là vốn đầu tư, vẫn còn một số công trình hạ tầng chưa hoàn thành, rất cần vốn để đầu tư xây dựng”.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ dân sinh sống và buôn bán ở vỉa hè chưa có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Để giải quyết tình trạng trên, UBND thị trấn Vũng Liêm cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền, răn đe và xử phạt theo quy định nếu tái phạm nhiều lần. Nhằm nâng cao ý thức của người dân, cải thiện cảnh quan môi trường.

Có thể thấy, trở thành đô thị loại IV, 2 thị trấn sẽ có điều kiện thuận lợi, giúp người dân đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để phấn đấu đạt được các tiêu chí, cả 2 thị trấn còn nhiều việc phải làm như mở rộng không gian đô thị, kết nối hệ thống giao thông; triển khai một số công trình trọng điểm...

Do đó, để 2 địa phương này sớm “nâng tầm cất cánh” không chỉ cần có sự đầu tư của Nhà nước mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân.

Ông Nguyễn Văn Tiến- Trưởng Phòng Kiến trúc quy hoạch (Sở Xây dựng)

Nhìn chung các đô thị của tỉnh có sự quan tâm thực hiện tốt chương trình, đạt được những kết quả nhất định, cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư, các trục cảnh quan đô thị được hình thành. Tuy nhiên, việc phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, phân bố hệ thống đô thị thiếu chiến lược đô thị hóa toàn vùng, các đô thị cấp huyện chưa phát huy được vai trò là hạt nhân và động lực phát triển kinh tế- xã hội của khu vực, công tác quản lý đô thị còn hạn chế...

 

Riêng về 2 thị trấn Vũng Liêm và Trà Ôn, sắp tới sẽ đến địa phương để khảo sát thực tế, nắm rõ kế hoạch thực hiện, nếu có gặp khó khăn sẽ tìm hướng để khắc phục, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Bài, ảnh: THẢO NHI