Vĩnh Long tổ chức ngày Sân khấu Việt Nam

Cập nhật, 21:31, Thứ Sáu, 29/09/2023 (GMT+7)
 Văn nghệ sĩ thực hiện nghi thức dâng hương.
Văn nghệ sĩ thực hiện nghi thức dâng hương.

Tối 26/9 (12/8 âl), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phối hợp Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao TP Vĩnh Long tổ chức ngày Sân khấu Việt Nam tỉnh Vĩnh Long năm 2023.

Ngày Sân khấu Việt Nam năm nay đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (1957-2023) và 40 năm Ngày thành lập Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long (1983-2023). Không chỉ là sự kiện kỷ niệm tri ân tổ nghiệp, ngày Sân khấu Việt Nam còn động viên tinh thần lao động, sáng tạo của giới văn nghệ sĩ sân khấu, đồng thời quảng bá các tác phẩm, loại hình nghệ thuật sân khấu đến công chúng. Đây cũng là dịp để những người làm nghệ thuật sân khấu có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình hoạt động.

Ôn lại truyền thống của ngày Sân khấu Việt Nam, ông Trần Thanh Sơn- Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, cho biết, phát triển trên nền đờn ca tài tử, sân khấu cải lương Vĩnh Long ra đời từ khá sớm, gắn liền với những tên tuổi lớn vang danh một thời và góp phần cổ vũ quân dân ta trong thời kỳ chiến tranh ác liệt. Ngày nay, sân khấu cải lương đã chuyển sang hình thái mới để thích ứng với hoàn cảnh mới của thời đại. Mỗi một thời kỳ, không chỉ đờn ca tài tử, cải lương mà các loại hình nghệ thuật sân khấu khác đòi hỏi phải có sự thay đổi để tồn tại, sự sáng tạo để có những tác phẩm hay hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Dịp này, đại biểu được thưởng thức những tiết mục ca cổ, trích đoạn cải lương, xiếc,... do các nghệ sĩ, nghệ nhân là những người con của quê hương Vĩnh Long biểu diễn như: Nghệ nhân ưu tú Vũ Linh Tâm, Diễm Hằng, Thế Tâm, Minh Trí, Lý Ngân, Kim Sa, Đặng Hoàng Khang,... Những tiết mục thực sự chạm đến trái tim người xem qua nhiều thế hệ và tri ân, tưởng nhớ đến tổ nghiệp.

Tin, ảnh: P.PHONG- T.PHƯƠNG