"Truyền thống" làm sách Tết

Cập nhật, 06:21, Thứ Ba, 13/12/2022 (GMT+7)
 Ảnh: INT
Ảnh: INT

(VLO) Như một thông lệ, khi năm cũ vẫn còn nhưng những tín hiệu của năm mới bắt đầu xuất hiện, các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách lại “rục rịch” làm sách Tết. Dần dần, làm sách báo Tết đã thành “truyền thống” của ngành xuất bản nước ta.

Có thể thấy không khí viết lách diễn ra sôi nổi nhất là vào những tháng cuối năm cũ. Khi đó, các cơ quan báo chí trong nước bắt đầu đăng thư mời cộng tác bài viết cho số báo/tạp chí được đầu tư và mong đợi nhất trong năm: số Xuân.

Bên cạnh đó, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách cũng mời gọi đóng góp bài viết và tuyển chọn kỹ càng cho quyển sách chào năm mới.

Những ấn phẩm Xuân thường được đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức, được in màu, bìa cứng, chữ nổi, mỗi bài viết trong sách đều có hình ảnh minh họa vô cùng sinh động gắn với chủ đề hoặc con vật đại diện cho năm mới.

Những năm qua, đối với độc giả trong nước, sách Tết luôn là ấn phẩm được mong chờ. Sách Tết thường có nội dung trong sáng, tươi tắn, các tác giả mượn ngôn từ, hình ảnh để ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước và con người Việt Nam, phản ánh bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện khát vọng, tâm tư, tình cảm của tuổi trẻ Việt Nam và niềm hy vọng lớn lao vào sự phát triển không ngừng của Tổ quốc.

Đối với báo chí, những ấn phẩm Xuân thường xoay quanh các cụm chủ đề đa dạng như kinh tế, văn hóa, truyền thống, phong tục, du lịch, du xuân, biển đảo quê hương, quốc tế, thể thao… với đủ mọi thể loại: phóng sự, tin tức, ghi chép, truyện ngắn, thơ, tản văn, câu đối…

Đối với sách Tết, các nhà xuất bản, công ty phát hành thường tuyển chọn bài viết ở mảng văn học (thơ, truyện, tản văn, tùy bút…). Âm hưởng chung của ấn phẩm Xuân là niềm tin vào Đảng và Nhà nước, tự hào bản sắc văn hóa, sức vươn dậy và vị thế của Việt Nam trên đường phát triển.

Thành công của sách Tết Nhâm Dần (2022) là sự góp mặt của những ấn phẩm như: “Nhâm nhi Tết - Nhâm Dần” (Nhiều tác giả, Nxb Kim Đồng), “Sách Tết - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết - Nhâm Dần 2022” (Nhiều tác giả, Hồ Anh Thái tuyển, Nxb Văn học và Công ty Sách Đông A), “Về nhà” (Nhiều tác giả, Nxb Hội Nhà văn và Mibooks)… cùng với sách in riêng của các tác giả trong nước như bộ “Những ngày Tết Tây” và “Những ngày Tết Ta” (Tô Hồng Vân, Nxb Kim Đồng), “Nhớ ơi là Tết” (Thái Hương Liên, Nxb Kim Đồng), “Tết ơi Tết đâu rồi” (Thao Le, Nxb Kim Đồng), “Tết xưa thơ bé” (Hương Thị, Nxb Kim Đồng)…

Trong số đó, NXB Kim Đồng là đơn vị có không khí xuất bản sách Tết sôi nổi nhất. Với đối tượng độc giả chủ yếu là thiếu nhi, sách của “nhà Kim” thường được minh họa bắt mắt, màu sắc sặc sỡ, nội dung nhẹ nhàng nhưng nhân văn, có ý nghĩa bồi đắp tâm hồn trẻ thơ.

Năm 2022 sắp sửa đi qua, năm 2023 (Quý Mão) lại đến, các nhà xuất bản lại ra mắt những ấn phẩm sách Tết đặc sắc.

Hai trong số những ấn phẩm đang được “chào hàng” trên kệ sách là “Nhâm nhi Tết - Quý Mão” (Nhiều tác giả, Nxb Kim Đồng) với sự góp mặt của các tác giả nổi tiếng, nhiều thế hệ như: Vũ Tú Nam, Trần Đức Tiến, Đoàn Công Lê Huy, Niê Thanh Mai, Thy Ngọc, Định Hải, Cao Xuân Sơn… được minh họa bằng nét cọ tài hoa của các họa sĩ đương đại: Tạ Huy Long, Vũ Đình Tuấn, Phạm Ngọc Điệp, Phương Quỳnh…

Sách được in màu toàn bộ trên chất liệu giấy couche cao cấp, có bìa cứng kèm bìa áo được xếp trong một chiếc hộp xinh xắn như món quà xuân đầy ý nghĩa.

Bên cạnh đó, “Sách Tết Quý Mão 2023” của Công ty Đông A cũng không kém phần hấp dẫn. Nhà văn Hồ Anh Thái tiếp tục là người tuyển chọn cho các tác phẩm văn thơ, nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết trong giai phẩm này.

Cuốn sách được chia làm 6 phần: khúc dạo đầu, văn, thơ, nhạc, họa, vĩ thanh - với sự góp mặt của nhiều tác giả như: Xuân Phượng, Nguyễn Thị Minh Thái, Ý Nhi, Trung Sỹ… và tranh minh họa của các họa sĩ: Đặng Tiến, Hoàng Phượng Vỹ, Đào Hải Phong, Kim Duẩn, Phượng Vũ… Hai ấn phẩm này chắc chắn rất đáng mong đợi trong những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới.

Xuất bản sách Tết dần dần trở thành “truyền thống” đẹp, nhân văn của các nhà xuất bản, công ty sách. Điều này thêm khẳng định việc bồi đắp tâm hồn con người có ý nghĩa vô cùng to lớn. Sách chính là một trong những món quà đầu xuân nhân văn, là lời chúc tốt đẹp cho một năm an lành, sung túc.

ThS PHẠM KHÁNH DUY (TP Cần Thơ)