Đoàn kết vì vùng biển hòa bình

Cập nhật, 06:23, Thứ Ba, 13/12/2022 (GMT+7)
Tiết mục hát múa “Những ngôi sao đại dương”. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam
Tiết mục hát múa “Những ngôi sao đại dương”. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

(VLO) “Chung tay vì các vùng biển hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững” là thông điệp mà đêm giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” gửi gắm. Đêm giao lưu thắm tình hữu nghị, đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, lan tỏa thông điệp về sự quyết tâm, đồng lòng của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các quốc gia tham dự chương trình.

“Như cuộc gặp gia đình”

Tại Hội trường Bộ Quốc phòng, lần đầu tiên chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” được tổ chức, quy tụ đoàn lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước Campuchia, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Thái Lan đến Việt Nam tham dự.

Mở đầu chương trình là tiết mục hát múa rực rỡ sắc màu “Những ngôi sao đại dương” do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội biểu diễn.

Ca khúc với những ca từ ngợi ca những ngôi sao biển, là hình tượng về các lực lượng thực thi pháp luật trên biển có mặt trong chương trình.

Cùng với phần giao lưu trò chuyện, những tiết mục văn nghệ như dân ca Malaysia: Chan Mali Chan, dân ca Thái Lan: Loy Krathong, dân ca Philippines: Kapayapaan… thể hiện nét đặc sắc trong văn hóa các nước.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, chương trình “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” nhằm tạo nên một hoạt động hữu nghị thường niên mang tính chất đa phương để lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước có thêm cơ hội giao lưu, tăng cường hiểu biết, đoàn kết, tin cậy lẫn nhau, tạo đồng thuận cao trong quá trình phối hợp, hợp tác thực hiện nhiệm vụ.

Chương trình cũng thể hiện tình cảm trân trọng, sự tri ân của Cảnh sát biển Việt Nam dành cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước trong thời gian qua đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Cảnh sát biển Việt Nam.

Trao đổi tại chương trình giao lưu, các đại biểu nhận định, sự gần gũi về địa lý, đặc biệt là có chung mong muốn tạo lập một môi trường biển hòa bình và phát triển bền vững, chính là chất keo gắn kết lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước.

Đây là dịp để lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước mở rộng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần xây dựng lòng tin, tạo đồng thuận cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Phó Đô đốc Rolando Lizor N Punzalan JR - Phó Tư lệnh tác chiến, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bày tỏ ấn tượng với chương trình giao lưu như “một cuộc gặp gia đình”.

Ông mong muốn chương trình sẽ được tổ chức hàng năm với mục tiêu chung là đảm bảo an toàn, an ninh cho người dân trên biển và thịnh vượng chung cho khu vực, đấu tranh với những vấn đề còn tồn đọng trên biển và bảo vệ di sản chung ở vùng biển.

Đồng lòng vì vùng biển hòa bình, phát triển bền vững

Trò chuyện về công tác cùng phối hợp vì vùng biển hòa bình, phát triển bền vững, Thiếu tướng Uất Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc chia sẻ: “Chúng tôi sẽ bám sát nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước của hai nước, tiếp tục hợp tác.

Chúng tôi nhận thấy một số lĩnh vực chúng ta cần tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Cần duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị giữa hai lực lượng.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng các cơ chế thông tin liên lạc, nhất là các cơ chế mới, để tăng cường hiệu quả trao đổi thông tin, xử lý các vụ việc phát sinh trên biển”.

Phó Đô đốc Kruoch Kimthon - Phó Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia An ninh hàng hải Campuchia bày tỏ tình cảm chân thành của mình đối với Cảnh sát biển Việt Nam khi tổ chức chương trình giao lưu.

Ông cho biết, Ủy ban Quốc gia an ninh hàng hải Campuchia luôn mong muốn công tác đối ngoại nhà nước, đối ngoại nhân dân và mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia sẽ được tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới.

Phó Đô đốc Rolando Lizor N Punzalan JR đã xúc động kể lại một số câu chuyện về sự phối hợp giữa hai lực lượng trong thời gian qua như việc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đã giải cứu thành công 17 người Việt Nam trong nhóm thủy thủ đoàn 25 người trên tàu MV Giang Hải bị cướp biển tấn công vào ngày 20/2/2017.

Bên cạnh đó, gần đây nhất là vào ngày 10/11/2021, tàu cá của Việt Nam đã cứu sống một ngư dân Philippines bị trôi dạt ở vùng biển quần đảo Trường Sa…

Phó Đô đốc Rolando Lizor N Punzalan JR mong muốn, quan hệ song phương của Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines tiếp tục được củng cố.

Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, các đại biểu trưởng đoàn Lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước đã cùng lên sân khấu để bắt tay đoàn kết.

Cái bắt tay thật chặt còn thể hiện mong muốn chung sức đồng lòng, khẳng định quyết tâm cùng nhau giữ vững kết quả hợp tác đã đạt được và tiếp tục thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên vì các vùng biển an ninh, an toàn và môi trường sạch trong thời gian tiếp theo.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam nhấn mạnh: “Chung tay vì các vùng biển hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững” là thông điệp và cũng là sứ mệnh chung của tất cả các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Ông đề nghị thời gian tới lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước cần tiếp tục chủ động tham mưu cho Chính phủ của nước mình đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục người dân bảo vệ môi trường, sự đa dạng sinh học biển; tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực triển khai các sáng kiến bảo vệ an ninh, an toàn và môi trường sạch trên các vùng biển.

PHƯƠNG THƯ