Thánh tịnh Linh Châu Kim Đức được xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh

Cập nhật, 14:07, Thứ Năm, 22/09/2022 (GMT+7)
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Thị Minh Trang trao bằng xếp hạng di tích.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Thị Minh Trang trao bằng xếp hạng di tích.

(VLO) Sáng 22/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Tam Bình tổ chức lễ trao bằng xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh cho Thánh tịnh Linh Châu Kim Đức (xã Tường Lộc).

Thánh tịnh Linh Châu Kim Đức là nơi thờ tự, tu hành của các tín đồ Cao đài Tiên Thiên, được hình thành từ năm 1927 do Giáo tông Phan Văn Tòng hiến đất xây dựng. Nơi đây đã đóng góp rất nhiều cho hoạt động cách mạng ở địa phương: nơi hội họp kín của tổ chức cách mạng;

nơi khởi đầu của các cuộc mít tinh, diễu hành mang màu sắc tôn giáo nhằm đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược; bảo vệ an toàn cho nhiều cuộc họp quan trọng dẫn đến thành công của “Đại lễ cầu nguyện hòa bình” năm 1970 tại Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang.

Có nhiều tu sĩ và tín đồ là con em của gia đình họ đạo là lực lượng nòng cốt của cách mạng. Nhiều chức sắc cao cấp của Cao đài Tiên Thiên có cống hiến to lớn, giữ nhiều trọng trách trong hệ thống chính trị, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc đi đến thắng lợi cuối cùng.

UBND tỉnh quyết định xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh Thánh tịnh Linh Châu Kim Đức để giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Tin, ảnh: PHƯƠNG THÚY