Vui lễ Sel Dolta không quên phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 15:26, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)

 

Lãnh đạo TX Bình Minh tặng quà đồng bào Khmer tiêu biểu, khó khăn trên địa bàn nhân ngày lễ Sel Dolta.
Lãnh đạo TX Bình Minh tặng quà đồng bào Khmer tiêu biểu, khó khăn trên địa bàn nhân ngày lễ Sel Dolta.

Lễ Sel Dolta năm 2021 nhằm vào các ngày 5, 6 và 7/10/2021. Nhưng những ngày này, đi qua các ngôi chùa lớn Phật giáo Nam tông ở Tam Bình, Trà Ôn, TX Bình Minh đều khá vắng vẻ. Bởi đây là mùa Sel Dolta thứ hai mà đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long thực hiện các nghi thức truyền thống tại gia đình, nhằm thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Hai ngôi chùa Phật giáo Nam tông ở xã Loan Mỹ (Tam Bình), là chùa Đại Thọ và chùa Kỳ Son- dịp lễ này rất yên ắng, khác với không khí lễ Sel Dolta vốn có xưa nay. Những ngôi chùa lớn như Phù Ly 1, Phù Ly 2, Tòa Sen (TX Bình Minh) cũng vậy. Đến chùa Cần Thay ở xã Tân Mỹ (Trà Ôn) cũng là không khí bình yên, do các hộ đồng bào Khmer hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. Vào các năm trước, cứ đến thời gian cận lễ, các phật tử, đồng bào Khmer sẽ tập trung đến chùa để lau dọn chánh điện, trang trí đón lễ. Năm nay, việc này được thực hiện bởi các sư sãi và số ít bà con phật tử.

Ông Thạch Thắng- Trưởng Ban quản trị chùa Cần Thay cho biết: “Lễ Sel Dolta mọi năm đông lắm, nhưng năm nay Ban quản trị đã tuyên truyền cho phật tử hiểu, lên chùa phải thực hiện “5K”. Một ngày mình phát loa hai ba lần để phật tử hiểu về phòng chống dịch, đảm bảo
an toàn”.

Huyện Trà Ôn có đến 6 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer và trên 10.400 người dân tộc Khmer đang sinh sống, tập trung nhiều nhất ở 2 xã Tân Mỹ và Trà Côn. Ngoài ra, bà con còn sinh sống ở các ấp Trà Sơn, Vĩnh Hòa (xã Hựu Thành), ấp Mỹ Trung (xã Thiện Mỹ). Năm nay, do dịch COVID-19, tình hình phát triển kinh tế- xã hội ở một số địa phương gặp khó khăn nhưng huyện Trà Ôn đã triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc, thành lập các đoàn đến viếng chùa, chúc mừng lễ, tặng quà các hộ gia đình chính sách tiêu biểu, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên quý sư sãi, đồng bào phật tử Khmer đón lễ Sel Dolta vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Ông Thạch Chu (ấp Cần Thay, xã Tân Mỹ) cho biết: “Năm nay dịch COVID-19, nên tiếp tục mừng Sel Dolta với các nghi thức tại nhà, không tập trung đông lên chùa. Mà cũng làm ít thôi, cúng ông bà ở trong nhà, rồi đem cơm lên chùa cúng ông lục, cầu siêu, đọc kinh, tụng kinh cho ông bà. Năm nay dịch bệnh nên lên chùa thì đi ít người, khoảng cách xa 2m, đeo khẩu trang, sát khuẩn đàng hoàng”.

Còn chị Thạch Thị Chi (ấp Cần Thay) cùng người thân vui tết trong căn nhà mới, nên dù không có lễ hội đông đúc như mọi năm, nhưng gia đình cũng đầm ấm, vui tươi. Chị Chi chia sẻ: “Gia đình tui hồi đó rất là khó khăn, hai vợ chồng đều đi làm mướn, rồi nuôi bò, nuôi heo, dành dụm nhiều năm mới cất được cái nhà 370 triệu đồng. Sel Dolta năm nay rất là vui vì được nhà mới. Hai vợ chồng cố gắng làm thêm cho con học tới nơi tới chốn”.

Ông Nguyễn Chí Hiếu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, cho biết: “Huyện thành lập các đoàn đến thăm viếng các chùa cũng như sư sãi, đồng bào phật tử trên 6 điểm chùa của huyện. Ngoài ra, thăm các gia đình chính sách tiêu biểu của đồng bào dân tộc Khmer; ngoài ra, còn vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các phần quà các hộ nghèo người dân tộc Khmer đang gặp khó khăn do dịch COVID-19”.

Các ngôi chùa Phật giáo Nam tông đều vắng vẻ trong những ngày lễ Sel Dolta.
Các ngôi chùa Phật giáo Nam tông đều vắng vẻ trong những ngày lễ Sel Dolta.

Ông Nguyễn Chí Hiếu cho biết thêm, huyện sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để sư sãi, đồng bào phật tử người dân tộc Khmer thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo thực hiện “5K” mà đặc biệt là không tụ tập đông người trong các điểm chùa. Trong đó, sẽ thành lập một tổ phụ trách tuyên truyền lưu động đối với các chùa cũng như đồng bào phật tử để đồng bào hiểu về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đón lễ Sel Dolta trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long rất phấn khởi trước sự quan tâm của các cấp chính quyền. Các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh đã tạm dừng các nghi lễ tập trung đông người, tuyên truyền, vận động bà con đón lễ tại nhà trên tinh thần vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG