Mừng lễ Sel Dolta vui tươi, an toàn

Cập nhật, 08:40, Thứ Tư, 06/10/2021 (GMT+7)

 

  Đoàn lãnh đạo TX Bình Minh thăm, tặng quà chùa Phù Ly 1.
Đoàn lãnh đạo TX Bình Minh thăm, tặng quà chùa Phù Ly 1.

Lễ Sel Dolta năm 2021 của đồng bào Khmer Nam Bộ diễn ra trong 3 ngày (5, 6, 7/10). Vĩnh Long thực hiện Chỉ thị 19 nâng cao trong tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó, các địa phương, các chùa Nam Tông Khmer và đồng bào dân tộc Khmer tổ chức đón những ngày lễ đầy đủ ý nghĩa truyền thống trên tinh thần chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch.

Mọi gia đình đều có ngày lễ ấm áp

Sáng ngày 5/10, huyện Vũng Liêm tổ chức các đoàn đi thăm viếng: Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Vĩnh Long, chùa Hạnh Phúc Tăng, người có uy tín, gia đình chính sách tiêu biểu trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện. Trước đó, UBND xã Trung Thành (Vũng Liêm) đã có kế hoạch phối hợp với chùa Hạnh Phúc Tăng, nhằm tổ chức các đoàn thăm viếng, tặng quà theo đúng quy đinh “5K”.

Ông Võ Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo, Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao huyện đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết dân tộc, phấn đấu lao động, học tập, thực hành tiết kiệm; đặc biệt là đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, chấp hành quy định dừng các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tập trung đông người theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Long trong 3
ngày lễ”.

Ngoài những nghi thức thăm viếng, tặng quà, huyện còn quan tâm các hộ nghèo, cận nghèo là hộ Khmer. UBND các xã, thị trấn đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp, tặng quà cho các hộ trên địa bàn quản lý, đảm bảo 100% hộ nghèo có quà nhân dịp lễ Sel Dolta (thấp nhất 200.000 đ/hộ), ngoài ra, xem xét hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho hộ khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, có nguy cơ thiếu đói. UBND các xã: Tân An Luông, Trung Ngãi, Trung Hiếu, Trung Thành, Trung Chánh, Quới Thiện cũng có kế hoạch thăm viếng, tặng quà cho những hộ Khmer ngoài chính sách nhưng có hoàn cảnh khó khăn, nhằm đảm bảo mọi gia đình đồng bào đều có ngày lễ Sel Dolta ấm áp, đầy đủ ý nghĩa truyền thống.

“Trong những ngày lễ, lực lượng công an, quân sự có kế hoạch tăng cường bảo vệ tốt an ninh trật tự xã hội, các tổ chức đoàn thể và nhân dân ở cơ sở phát động phong trào gìn giữ ấp, khóm an toàn, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống dịch COVID-19 trong dịp lễ”- ông Võ Văn Thanh cho biết.

Ông Nguyễn Văn Chín- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX Bình Minh, cho biết: Sáng 5/10, Thị ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam TX Bình Minh, đã tổ chức 2 đoàn thăm viếng tặng quà các chùa: Phù Ly 1, Phù Ly 2, Mỹ Bồn, Tòa Sen. Trong tình hình dịch COVID-19, các hoạt động của lãnh đạo địa phương nhằm tăng cường sự đoàn kết giữa các dân tộc trong huyện, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Khmer, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tổ chức các hoạt động thăm viếng chùa, sư sãi, các gia đình chính sách tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, vui lễ Sel Dolta theo tinh thần “vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và an toàn, tăng cường đoàn kết, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer”.

Ý thức cao về phòng chống dịch

Thượng tọa Thạch Bước- Sư cả chùa Tòa Sen, ấp Hóa Thành, xã Đông Thành (TX Bình Minh) chia sẻ: Đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có mùa thứ 2 mừng lễ Sel Dolta trong hoàn cảnh COVID-19 vẫn còn phức tạp. Nhà chùa vận động bà con chấp hành nghiêm những quy định về phòng chống dịch. Bà con đã hiểu và tất cả mọi người, mọi nhà đều có ý thức rất cao. Chùa tổ chức lễ cũng giảm bớt nhiều nghi thức, không tập trung đông người lên chùa. Những đoàn viếng chùa thực hiện quy định “5K”, bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Valey- Bí thư, Trưởng ấp Phù Ly 1, thì bà con đều ý thức sự nguy hiểm dịch bệnh, mọi nghi thức quan trọng tổ chức dâng cơm ông bà đã khuất tại nhà, cả gia đình quây quần trong không khí ấm áp tưởng nhớ công ơn tổ tiên, ông bà như vậy cũng vui vẻ, ý nghĩa rồi. Khi nào dịch COVID-19 đã hết thì mình tổ chức các lễ hội trên chùa với đầy đủ nghi thức, lễ hội vui chơi.

Ý thức về phòng chống dịch COVID-19 đã được bà con Khmer thể hiện tốt không riêng gì cho bản thân, gia đình mà còn đề cao việc chung tay phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng. Ông Valey cho biết, những ngày qua ở địa bàn nếu có ai từ nơi khác đến, từ tỉnh khác về mà không khai báo là bà con báo ngay cho chính quyền địa phương. Do đó, năm nay việc thực hiện nghiêm phòng chống dịch COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt trong những dịp lễ truyền thống cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Sáng 5/10, sân chùa vắng người dân, chỉ có đoàn viếng thăm chính thức.
Sáng 5/10, sân chùa vắng người dân, chỉ có đoàn viếng thăm chính thức.

Lễ Sel Dolta là mùa báo hiếu của đồng bào Khmer Nam Bộ, tương tự như ngày lễ Vu Lan của một số nước Châu Á. Lễ Sel Dolta là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm, được giữ gìn những nét bản sắc riêng là sự kết hợp thờ cúng ông bà gắn liền với một số nghi thức truyền thống ở nhà chùa, tạo nên nét văn hóa cổ truyền đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Lại một mùa Sel Dolta nữa, bà con chưa được nô nức lên chùa dâng cơm và cùng nhau múa hát vui chơi. Nhưng tất cả vì sự an toàn, bảo đảm thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19. Giảm bớt những nghi lễ, các hoạt động cộng đồng nhưng ý nghĩa, tinh thần và nét văn hóa truyền thống của Sel Dolta vẫn không hề phai nhạt.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG