Kết nối phố

Mở một con đường

Cập nhật, 16:24, Thứ Tư, 20/12/2017 (GMT+7)

Người dân ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) vui mừng vì có một con đường vừa nâng cấp, mở rộng mà trước kia chỉ là hẻm nhỏ hẹp. Nhưng niềm vui chưa trọn vẹn khi đường rộng bị “vấp” phải góc nhà của một hộ dân, nên đường chưa thông thoáng.

Chuyện vướng mắc giải phóng mặt bằng thi công đường sá, công trình phúc lợi luôn xảy ra. Có nhiều lý do: có thể một vài hộ dân ở thành phố tiếc “tấc đất tấc vàng”, cũng có thể chưa hiểu hết ý nghĩa công trình… mà vô tình hay cố ý làm chậm tiến độ. Thậm chí, nhiều công trình bị dừng thi công vô thời hạn.

Chính vì thế, trong bất kỳ công việc gì của chính quyền địa phương, luôn cần sự chung tay, góp công sức của người dân. Ví dụ, chính quyền đầu tư con đường, người dân chung tay cho điện sáng, trồng hoa, giữ vệ sinh môi trường.

Mỗi nhà một tay, góp một cái bóng đèn cho hẻm, đường phố sáng- xanh- sạch- đẹp, thì việc lớn thành việc nhỏ, chuyện nhỏ thành như không thôi.

Điều này dễ dàng nhìn thấy mỗi khi về nông thôn, nhiều người thành phố sẽ vô cùng ngạc nhiên và bất ngờ tự hỏi “người quê sao mà hào phóng vậy”.

Chỉ cần một con đường mới sẽ mở, người nhà quê sẵn sàng hiến vườn, hiến đất, chặt cây cối, dời nhà cửa… để công trình được thi công sớm và nhanh nhất. Vì một con đường mới gắn liền với sự phát triển của xóm làng, con cái đi học, hàng hóa nông sản được lưu thông… gia đình mình, xóm làng mình thụ hưởng trước tiên.

Nhờ người dân ý thức “sẵn sàng cho đi” như vậy, mà giao thông nông thôn, điện khí hóa được đẩy mạnh. Đời sống nông thôn ngày càng được nâng cao, rút ngắn khoảng cách với các đô thị cũng là nhờ các công trình phúc lợi với sự đóng góp nhiệt tình của người quê mang lại.

Mình là người phố, lẽ nào để “thua” về ý thức sao?

AN HƯƠNG