Sổ tay văn hóa

Hai hình ảnh từ một đám tang

Cập nhật, 14:35, Thứ Sáu, 15/12/2017 (GMT+7)

Đang vào giờ cao điểm (6 giờ 45 phút sáng), chiếc xe tang chầm chậm lưu thông trên đường phố kèm theo những tiếng còi xin được ưu tiên. Phía sau là dòng người và xe đưa tang nối đuôi nhau.

Nhiều phương tiện vội vã nép vào lề để nhường đường với những đôi mắt cảm thông, chia sẻ. Đến một ngã tư đường phố, đèn đỏ bật lên. Nhiều phương tiện phía trước dừng lại khiến đoàn xe tang không thể tiến lên.

Ngay lập tức, một chiến sĩ công an đứng chốt nhanh chóng tiến ra kèm theo những tiếng còi đề nghị các phương tiện nhường đường. Đâu đã vậy, người công an này vội vàng ngã nón, cúi đầu chào tiễn biệt khi đoàn xe tang đi qua.

Một đứa bé ngồi trên xe hỏi người đang chở cháu: “Chú công an làm gì vậy mẹ?” “ Chú ấy chào đưa tiễn người đã khuất”- người mẹ trẻ trả lời chậm rãi.

Vậy mà chỉ ít phút trước đó, nhiều người điều khiển xe gắn máy cố tình len lỏi, luồn lách vượt qua đoàn xe tang bất chấp cái nhìn khó chịu của nhiều người. Không chỉ vậy, họ còn bóp kèn inh ỏi để xin đường, cười nói huyên thuyên. Thậm chí có người còn tranh thủ chạy theo xe tang để vượt đèn đỏ và sau đó lại phóng xe bạt mạng trên đường.

Nghĩa tử là nghĩa tận. Nhường đường cho thân nhân đưa người vắn số về cõi vĩnh hằng với thái độ đồng cảm, sẻ chia là việc rất cần làm để thể hiện nếp sống văn hóa, văn minh. Đây còn là hành động giáo dục nhân cách rất hiệu quả cho tuổi trẻ hôm nay!

PHAN THỊ ANH THƯ