Hiệu quả từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

Cập nhật, 14:34, Thứ Sáu, 15/12/2017 (GMT+7)

 

Đời sống tinh thần của người dân ngày càng phong phú hơn.  Ảnh minh họa: VINH HIỂN
Đời sống tinh thần của người dân ngày càng phong phú hơn. Ảnh minh họa: VINH HIỂN

Ấp 9 (xã Mỹ Lộc) thuộc huyện Tam Bình có diện tích tự nhiên 201ha. Giao thông có Đường tỉnh 909 đi qua, các tuyến đường giao thông trong ấp được nhựa hóa thuận tiện cho việc tham gia giao thông và trao đổi hàng hóa.

Toàn ấp có 17 tổ tự quản, 242 hộ gia đình với 1.112 nhân khẩu. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính.

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 10/9/1996 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Ban Vận động Ấp 9 đã xác định mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động, từ đó đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đoàn thể ấp tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện cuộc vận động mang lại hiệu quả và được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Ban Vận động ấp tăng cường vận động nhân dân trên địa bàn tham gia và ứng dụng khoa học- kỹ thuật, phát triển nghề và hợp tác phát triển kinh tế cao. Cụ thể như: vận động nhân dân tham gia vào mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình sản xuất lúa hữu cơ, trồng thanh long ruột đỏ, mô hình chăn nuôi trăn,…

Từ việc tham gia vào những mô hình nêu trên, đã tạo điều kiện giải quyết việc làm ổn định cho nhiều nông dân trên địa bàn ấp có việc làm thường xuyên và hiện nay bình quân thu nhập đầu người của ấp đạt 30.000.000 đ/năm.

Thực hiện tốt cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo”, trong những năm qua, Ban Vận động ấp đã vận động các Mạnh thường quân ở TP Hồ Chí Minh và những người con quê hương đi làm ăn xa thành đạt trong công việc ủng hộ cho ấp với tổng số hơn 250 triệu đồng để giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn cần vốn sản xuất và chăn nuôi.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên tỷ lệ hộ gia đình có nhà tạm, dột nát của ấp hiện nay được kéo giảm, tỷ lệ hộ gia đình có nhà bền vững đạt 97,93%.

Hiện trên địa bàn Ấp 9 đã có trụ sở là nơi sinh hoạt và họp lệ của chi bộ và các ngành đoàn thể chính trị- xã hội của ấp, có bố trí nơi làm việc, tủ đọc sách để phục vụ nhân dân… Phong trào văn hóa, thể thao của ấp được phát huy, ấp đã thành lập các CLB thể dục, thể thao và duy trì luyện tập thường xuyên như: CLB bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng,…

Trên địa bàn ấp, người dân thực hiện tốt các quy ước của chính quyền địa phương, trong đó có việc thực hiện nếp sống văn minh việc cưới, việc tang và lễ hội. Ấp hiện có 240 hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”, đạt 99,1%, trong đó có 169 hộ gia đình đạt văn hóa từ 3 năm liền, đạt 70%.

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Mỹ Lộc, các hộ gia đình trên địa bàn Ấp 9 đã tích cực tham gia thực hiện tốt các nội dung về xây dựng nông thôn mới như: trồng hoa trước cổng nhà, treo đèn trước ngõ, xây dựng các công trình vệ sinh của hộ gia đình, hiến đất để xây dựng đường giao thông…

Việc thu gom quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải về nơi xử lý tập trung được các hộ gia đình trên địa bàn thực hiện khá tốt, tỷ lệ hộ gia đình có 3 công trình hợp vệ sinh đạt tỷ lệ cao như hố tiêu (82,64%), nhà tắm (100%), nước sạch (95,68%).

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường... góp phần đưa xã Mỹ Lộc được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014.

Trong những năm qua, chính quyền ấp đã điều hành thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra hàng năm.

Chi bộ ấp đã nhiều năm liền đạt thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với những thành tích trên, Ban Vận động và nhân dân Ấp 9 (xã Mỹ Lộc) được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào vào năm 2007; UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào các năm 2007, 2013, 2015.

  • Nguyễn Xuân Giang