Câu chuyện nông thôn

Cần cảnh báo sớm những nguy cơ

Cập nhật, 13:43, Thứ Tư, 14/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Dự báo thời tiết, thiên tai như giông, bão, tuyết, địa chấn, sóng thần… là công việc vô cùng quan trọng của tất cả mọi vùng đất trên thế giới.

Ngày càng có nhiều máy móc, kỹ thuật hiện đại hỗ trợ cho công tác dự báo ngày càng sớm hơn, chính xác hơn; đặc biệt là sự kết nối thông tin, hỗ trợ thông tin giữa các quốc gia cũng ngày càng trở nên chặt chẽ hơn.

Nhưng vẫn có những thiên tai bất ngờ vượt ra ngoài dự đoán, dự báo của con người và máy móc hiện đại; nó mang đến những thiệt hại về người và của có khi là rất lớn. Do đó, công tác dự báo trước những tai họa do thiên nhiên gây ra là vô cùng quan trọng.

Người miền Tây xưa nay sống tập trung và những hoạt động ven sông, trên sông nước rất nhiều. Những tai họa do sông nước gây ra cũng rất nhiều.

Những năm gần đây, một trong những tai họa lớn nhất của người dân vùng sông nước chính là sạt lở. Mặc dù sạt lở và bồi lắng là quá trình diễn ra song song xưa nay, nhưng gần đây việc sạt lở diễn ra ngày càng gay gắt, cực đoan hơn và ảnh hưởng cũng vô cùng nghiêm trọng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, nhưng có những tác động lớn nhất là của con người, các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia dọc theo dòng sông dài hơn 4.000 cây số đã làm thay đổi rất nhiều và ảnh hưởng xấu đến các cộng đồng cư dân cùng sống bên dòng sông này.

Do đó, các cơ quan hữu quan, các quốc gia rất cần đầu tư mạnh mẽ về nguồn lực, nhân lực và kỹ thuật, máy móc để kiểm soát và dự báo những thay đổi bất thường, để có thể cảnh báo sớm những nguy cơ.

Trong đó, nguy cơ sạt lở là một trong những hiểm họa luôn tiềm ẩn ở các bờ sông, các cù lao lớn nhỏ. Mà những vụ sạt lở dù có bất ngờ đi nữa, thì nó luôn là một quá trình diễn ra một thời gian trước đó, vấn đề là con người không kiểm soát, không phát hiện được để cảnh báo sớm cho người dân.

Tính mạng con người là quan trọng nhất; nhưng dù có những vụ sạt lở không ảnh hưởng tính mạng người dân, nhưng thiệt hại về kiến trúc nhà cửa, vườn tược, đất đai cũng để lại tác động xấu lâu dài cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Đó là những tài sản có khi tích góp qua nhiều đời mới có được, giờ đã sạt lở biến mất hoàn toàn, bỗng chốc trở thành trắng tay, thật đau lòng, xót xa những giọt nước mắt nghẹn ngào.

Dù cho công tác hỗ trợ rất nhanh chóng, rất kịp thời và có rất nhiều nguồn hỗ trợ bà con vượt qua những khó khăn, nhưng cũng phải thật lâu dài về sau bà con mới có thể gượng dậy và vượt qua những ảnh hưởng lớn như vậy.

Cần có những dự báo về ngắn hạn và những dự báo sớm dài hạn, nếu làm tốt điều này giúp người dân vùng sông nước giảm thiểu những thiệt hại về đầu tư như kiến trúc nhà cửa, trồng trọt cây lâu năm, đặc biệt là những thiệt hại về tính mạng con người.

Hailua@.com