TX Bình Minh

Tập trung huy động dân quân tự vệ, dự bị động viên

Cập nhật, 22:16, Thứ Ba, 16/08/2022 (GMT+7)

 

Thông qua buổi họp mặt lãnh đạo các doanh nghiệp có sử dụng lao động là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đã ghi nhận nhiều ý kiến, giải đáp các vấn đề liên quan đến công tác huy động lực lượng.
Thông qua buổi họp mặt lãnh đạo các doanh nghiệp có sử dụng lao động là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đã ghi nhận nhiều ý kiến, giải đáp các vấn đề liên quan đến công tác huy động lực lượng.

Công tác xây dựng, huy động lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) có vai trò quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng. Thời gian qua, công tác này được TX Bình Minh tập trung thực hiện nhằm nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng này.

Huy động lực lượng theo yêu cầu nhiệm vụ

Những năm qua, công tác quân sự, quốc phòng luôn được cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành trong đó vai trò tham mưu của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã trong xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV ngày càng vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Lực lượng DQTV, DBĐV sau khi được phục vụ tại ngũ, xuất ngũ trở về địa phương được xếp vào các đơn vị dự bị thuộc biên chế của lực lượng vũ trang thị xã. Ngoài việc tham gia lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình, đây còn là lực lượng dự bị phải tham gia huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao theo quy định của pháp luật, các chỉ thị và mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, Quân khu và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Theo thống kê, TX Bình Minh hiện có 29 doanh nghiệp sử dụng lao động là lực lượng DQTV, DBĐV thuộc biên chế của lực lượng vũ trang thị xã. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Sự- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, ở địa phương, lực lượng DQTV, DBĐV sẵn sàng tham gia huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao theo kế hoạch của cấp trên. Được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, DQTV, DBĐV còn là lực lượng nòng cốt trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Đại diện Công ty TNHH Tỷ Bách (Khu công nghiệp Bình Minh) cho biết: Công ty hiện duy trì 2 trung đội DQTV, quân số 172 người; trong đó có 42 người thuộc lực lượng DBĐV và 130 DQTV. Chấp hành chủ trương về công tác quân sự, quốc phòng địa phương, công ty giải quyết cho lực lượng này được tham gia huấn luyện theo lệnh gọi của cơ quan quân sự. Đồng thời, công ty cũng quan tâm giải quyết các chế độ lương, thưởng để đảm bảo quyền lợi của anh em công nhân trong thời gian huấn luyện và sau khi trở lại công ty làm việc.

Cần sự phối hợp của doanh nghiệp

6 tháng đầu năm 2022, lực lượng vũ trang TX Bình Minh thực hiện nhiều nhiệm vụ như: Huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao nên phải huy động số lượng lớn cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia. Bên cạnh một số doanh nghiệp chấp hành tốt, vẫn còn một vài doanh nghiệp không giải quyết cho công nhân thực hiện nhiệm vụ hoặc cắt chế độ khen thưởng, chuyên cần, trừ lương,… Có trường hợp chấp hành theo lệnh gọi, quyết định điều động của cơ quan quân sự nhưng sau đó không được doanh nghiệp tiếp nhận, không bố trí công việc.

Do đó, buổi họp mặt lãnh đạo các doanh nghiệp có sử dụng lao động là lực lượng DQTV, DBĐV với lãnh đạo Thị ủy, UBND, Ban Chỉ huy Quân sự TX Bình Minh vừa được tổ chức là cơ hội các bên trình bày nhiều vấn đề liên quan đến công tác quân sự, quốc phòng địa phương, công tác huy động lực lượng; đồng thời, chính quyền địa phương cầu thị lắng nghe và giải đáp thỏa đáng các ý kiến phản ánh từ phía doanh nghiệp. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Sự, hiện nay các văn bản của Nhà nước và Chính phủ quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ của DQTV, DBĐV, bao gồm: Luật DQTV, Nghị định 72 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật DQTV về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với DQTV, Luật DBĐV, Nghị định số 37 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, vừa có hiệu lực từ 22/7/2022.

TX Bình Minh vừa tổ chức thành công hội thao lực lượng trung đội dân quân cơ động xã- phường năm 2022.
TX Bình Minh vừa tổ chức thành công hội thao lực lượng trung đội dân quân cơ động xã- phường năm 2022.

Theo đồng chí Trương Đặng Vĩnh Phúc- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bình Minh, trong sự phát triển của thị xã có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp, giải quyết nhu cầu lao động của người dân không phải đi làm ăn xa ở các tỉnh- thành khác. Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước mở rộng quy mô hoạt động và tham gia nhiều hoạt động hữu ích ở địa phương.

Đồng chí Trương Đặng Vĩnh Phúc đề nghị các doanh nghiệp chia sẻ trách nhiệm với địa phương trong công tác quân sự, quốc phòng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động lực lượng DQTV, DBĐV tham gia huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao,… Đồng thời, địa phương sẽ có kế hoạch, trao đổi từ trước để doanh nghiệp chủ động, không ảnh hưởng đến quyền lợi công nhân.

Điều 12 Nghị định 37 quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu. Theo đó, phạt tiền từ 10- 12 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm ghi trong lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu mà không có lý do chính đáng. Phạt tiền từ 15- 20 triệu đồng đối với hành vi không bố trí thời gian cho quân nhân dự bị tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu.

Phạt tiền từ 20- 30 triệu đồng đối với hành vi không tiếp nhận, bố trí lại công việc cho quân nhân dự bị khi kết thúc huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện xong nhiệm vụ trở lại cơ quan, tổ chức cũ công tác. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiếp nhận, bố trí lại công việc cho quân nhân dự bị khi kết thúc huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện xong nhiệm vụ trở lại cơ quan, tổ chức cũ công tác đối với hành vi quy định tại khoản 3 của điều này.


Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH