Địa phương nào tiêm vắc xin COVID-19 chậm sẽ bị điều chuyển cho nơi khác

Cập nhật, 14:18, Thứ Bảy, 06/11/2021 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương (kết nối đến 120 điểm cầu) triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay vào chiều 5/11/2021.

Với tỷ lệ 96,2 % , Vĩnh Long là 1 trong 13 tỉnh, thành có tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin cho trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên.
Với tỷ lệ 96,2 % , Vĩnh Long là 1 trong 13 tỉnh, thành có tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin cho trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên) đảm bảo an toàn, hiệu quả; đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng, tăng tốc nhập dữ liệu tiêm chủng. Triển khai tiêm mũi 2 cho những trường hợp đã tiêm mũi 1 đủ thời gian; triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cảnh báo các địa phương về nguy cơ dịch diễn biến phức tạp trong một tuần qua. Ông đề nghị các địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân đi từ vùng dịch về chủ động khai báo y tế, phát huy tinh thần trách nhiệm chống dịch; hướng dẫn thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, nâng cao nhận thức của người dân để thích ứng trong tình hình mới; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại cộng đồng, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát…

Đồng thời nghiên cứu kỹ Công điện 1.700 (ngày 25/10) để ban hành hướng dẫn cụ thể tại địa phương phù hợp với Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế. Nội dung công điện yêu cầu cần phải rà soát tất cả người đi từ TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và các khu vực cấp độ 3, 4 về, từ đó có cách thức tổ chức giám sát, xét nghiệm, đưa đi cách ly với từng trường hợp.

Các địa phương căn cứ vào nội dung này để triển khai biện pháp phù hợp. Bên cạnh đó, các địa phương cần nâng cao tuyên truyền làm thay đổi ý thức và hành vi, để người dân dần thích ứng với điều kiện mới, không thể "Zero Covid".

Trong tình hình mới, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương cần mạnh dạn cách ly F1 tại nhà, F0 có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà theo phác đồ Bộ Y tế đã hướng dẫn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần rà soát đánh giá nâng cao chất lượng điều trị ở tầng 3 để chuyển chiến lược điều trị, bảo đảm tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN