Chiến thắng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 là chiến thắng của Nhân dân

Cập nhật, 08:16, Thứ Bảy, 06/11/2021 (GMT+7)

Những ngày qua liên tục phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhiều xã phường của TP Vĩnh Long được đánh giá ở cấp độ 3- nguy cơ cao. Phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn nhanh với Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19.

* Thưa Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vậy giải pháp của tỉnh để kiểm soát dịch trong cộng đồng là gì, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh: Thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long quyết tâm, nỗ lực đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, những ngày gần đây có xu hướng gia tăng, các ổ dịch có xu hướng tăng ở các địa bàn tập trung đông dân cư, ca nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, các cơ sở sản xuất kinh doanh, tập trung đông người; nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Để kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng, tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp sau:

Trước tiên là, các cấp, các ngành đặc biệt là địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 để người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Lập các “Điểm khai báo y tế phòng, chống dịch COVID-19” tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp giáp với các tuyến quốc lộ để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân trong việc khai báo y tế khi về đến Vĩnh Long, nhằm kiểm soát y tế đối với người vào tỉnh trên các phương tiện tham gia giao thông.

Đồng thời, các địa phương sẽ tăng cường các tổ tuần tra lưu động kiểm tra và xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật đối với mọi hành vi vi phạm trong phòng chống dịch, nhất là các trường hợp không khai báo y tế khi về, đến địa phương theo quy định.

Do đó, người dân khi vào tỉnh cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Đặc biệt là tuân thủ nghiêm quy tắc 5K, trong đó chú ý thực hiện khai báo y tế khi về đến địa phương.

Tỉnh giao ngành y tế khi phát hiện ca bệnh tại cộng đồng cần tập trung lực lượng tiếp tục thần tốc truy vết, xét nghiệm tầm soát cộng đồng phù hợp với điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Đồng thời, tổ chức xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, người về từ ngoài tỉnh, khẩn trương tách F0 ra khỏi cộng đồng và khoanh vùng phong tỏa phù hợp. Nâng cao năng lực ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng, phù hợp, hiệu quả tùy theo cấp độ dịch theo phương án “bốn tại chỗ”; thiết lập cơ sở thu dung, điều trị và số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Tăng tốc công tác tiêm chủng ở mức cao nhất, để kịp thời bao phủ tiêm vắc xin tại các địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, sớm tạo miễn dịch trong cộng đồng.

Đối với ngành giáo dục, tiếp tục tổ chức học từ xa bằng nhiều hình thức trong đó cần quan tâm động viên sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành để nâng cao hiệu quả trong dạy học; đặc biệt quan tâm đến sức khỏe, sự an toàn và tâm lý của học sinh do phải học từ xa trong thời gian dài.

Ngành phối hợp chặt với ngành y tế và địa phương để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh, cách thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo hiệu quả, tuyệt đối an toàn.

* Thưa bà, ý thức người dân đóng vai trò quan trọng ra sao trong công tác phòng chống dịch, để bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng?

- Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh: Với những kết quả tích cực trong phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ đã điều chỉnh chiến lược với quan điểm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Song, để thực hiện được điều này, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng thì người dân đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống dịch, mỗi người dân cần hiểu đúng, hành động đúng và tích cực tham gia cùng với chính quyền địa phương thì công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh sẽ sớm đạt được những kết quả tích cực và đẩy lùi dịch bệnh.

Trong tình hình hiện nay, người dân cần hết sức cảnh giác về sự bùng phát dịch trở lại nếu không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch. UBND tỉnh đã phát động phong trào toàn dân phát giác người từ ngoài vùng dịch về chưa khai báo y tế, phát huy vai trò giám sát của hộ, nhóm, tổ COVID; tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức người dân về phòng chống dịch bệnh là rất quan trọng, đó là làm sao để không lây nhiễm, thực hiện tốt thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng cường áp dụng công nghệ, các ứng dụng trong phòng chống dịch hiện nay.

Do đó, mỗi người dân, đặc biệt các trường hợp có nghi ngờ nhiễm bệnh phải thật sự trung thực trong việc cung cấp thông tin liên quan. Mỗi người chung tay giúp công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch diễn ra nhanh chóng, kịp thời và góp phần rất lớn trong công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất. Như Thủ tướng Chính phủ đã nói, chiến thắng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 là chiến thắng của nhân dân.

Trong thời gian tới, với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân chúng ta kỳ vọng sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất việc dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

* Trân trọng cảm ơn bà!

THÚY QUYÊN (thực hiện)