TP Vĩnh Long vươn tầm phát triển

Cập nhật, 14:16, Thứ Bảy, 13/02/2021 (GMT+7)

 

TP Vĩnh Long về đêm. Ảnh: VINH HIỂN
TP Vĩnh Long về đêm. Ảnh: VINH HIỂN

(VLO) Đón chào năm mới, TP Vĩnh Long đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Đây là động lực để thành phố vươn lên tầm cao mới, xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh.

Hoàn thiện hạ tầng đô thị

TP Vĩnh Long là đô thị hạt nhân tiểu vùng trung tâm kết nối với 3 đô thị vệ tinh độc lập của tiểu vùng Phú Quới, Long Hồ và Mỹ An.

Đường bộ có đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ đang xây dựng, QL1, QL80, QL53 và QL57, Đường tỉnh 902 nối các huyện phía Nam; định hướng xây dựng tuyến đường sắt ĐBSCL; đường thủy có Cảng Vĩnh Long và tuyến sông Cổ Chiên, sông Tiền và về đường hàng không thì cách sân bay quốc tế Cần Thơ 50km…

Thành phố có điều kiện thông thương dễ dàng với toàn bộ vùng ĐBSCL, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như TP Hồ Chí Minh và một số nước Đông Nam Á.

Theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, TP Vĩnh Long  được xác định là đô thị hạt nhân nằm trong vùng trung tâm tỉnh Vĩnh Long.  

Đây là vùng kinh tế động lực của tỉnh với thế mạnh của vùng là phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp, trung tâm GD-ĐT; trung tâm du lịch, giải trí chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc gia…

Trong hơn 10 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại III, việc quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị và đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố phát triển mạnh mẽ với định hướng hoàn thiện hạ tầng đô thị và hạ tầng kinh tế với 11 phường hiện nay của thành phố.

Không gian phát triển đô thị không còn giới hạn trong phạm vi thành phố hiện hữu mà đã lan tỏa sang huyện lân cận.

Nhu cầu mở rộng đô thị để quản lý phát triển được đặt ra, trên cơ sở đó điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, TP Vĩnh Long mở rộng bao gồm toàn bộ phạm vi địa giới hành chính hiện nay và 5 xã của huyện Long Hồ, bao gồm 11 phường nội thị và 5 xã ngoại thị mở rộng, có quy mô diện tích trên 11.221ha, dân số trên 200.200 người.

Những năm qua, thành phố tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện cơ sở vật chất cho thành phố đô thị loại II.

Theo UBND TP Vĩnh Long, việc công nhận TP Vĩnh Long mở rộng là đô thị loại II phù hợp với định hướng quy hoạch kinh tế- xã hội, quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL cũng như vùng tỉnh Vĩnh Long.

Từ việc đánh giá thực trạng phát triển đô thị và rà soát các nội dung từ các quy hoạch, kế hoạch phát triển, thành phố hướng tới hoàn thiện các tiêu chuẩn, chỉ tiêu của đô thị loại II như: tăng tỷ lệ tăng dân số hàng năm, tăng diện tích sàn nhà ở bình quân, mật độ giao thông chính, cấp điện sinh hoạt, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý và tăng đất cây xanh.

TP Vĩnh Long tiếp tục có nhiều giải pháp phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Ảnh: VINH HIỂN
TP Vĩnh Long tiếp tục có nhiều giải pháp phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Ảnh: VINH HIỂN

Qua đó, tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, mang tính đột phá của thành phố, nhất là các ngành công nghiệp và dịch vụ liên quan nông nghiệp hiện đại, phát triển du lịch. Phấn đấu thu hút du khách đến tỉnh tăng 5- 7%/năm giai đoạn 2021- 2025 và duy trì mức tăng bình quân trên 5% giai đoạn 2026- 2030…

Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Quốc Duy cho biết, hiện trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai nhiều dự án lớn về giao thông, đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị và các công trình công cộng nhằm không ngừng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị.

Vươn tầm phát triển

Ông Nguyễn Quốc Duy cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo, sự đồng thuận của người dân TP Vĩnh Long, để được công nhận là đô thị loại II, thành phố đã nỗ lực xây dựng phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng, diện mạo đô thị có nhiều thay đổi, khang trang hiện đại với các dự án lớn đã và đang triển khai góp phần tạo điểm nhấn về không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục có nhiều giải pháp để phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Theo đó, tiếp tục tiến hành thực hiện đề án mở rộng địa giới hành chính theo định hướng không gian đô thị của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long được phê duyệt.

Đồng thời, trình UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển đô thị TP Vĩnh Long đến năm 2030, sau khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long được phê duyệt để xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị theo định hướng phù hợp với khả năng huy động nguồn lực và yêu cầu của từng giai đoạn phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

“Thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, có chính sách ưu tiên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển đô thị xanh, đô thị sinh thái, hạ tầng đô thị xanh…

Tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, các khoản viện trợ của các tổ chức phi chính phủ đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, xã hội, phúc lợi công cộng, nhất là công trình bảo vệ và cải thiện môi trường sống, dự án dân sinh…”- ông Nguyễn Quốc Duy cho biết.l

KHÁNH DUY