Doanh nghiệp cần biết

Chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật, 13:03, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Đáng chú ý dự thảo nghị định quy định mới về hóa đơn điện tử (HĐĐT).

Thời gian qua ngành thuế cùng doanh nghiệp thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP đã thay đổi phương thức quản lý HĐ phù hợp, từ cơ chế “mua HĐ của cơ quan thuế” sang cơ chế “doanh nghiệp tự đặt in, tự in HĐ” để sử dụng, đã tạo ra sự đổi mới trong việc trao quyền tự chủ về HĐ cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện như một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật thành lập nhiều doanh nghiệp, xuất HĐ khống, sử dụng HĐ lòng vòng để khấu trừ, hoàn thuế…

Từ đó, công tác quản lý thuế của cơ quan thuế cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong quản lý kê khai, hoàn thuế giá trị gia tăng. Trong khi HĐ giấy nhiều bất cập và đã trở nên lạc hậu trong bối cảnh triển khai thủ tục hành chính điện tử và không phù hợp với tinh thần Chính phủ điện tử.

Vì thế, việc sửa đổi quy định mới cụ thể đối tượng áp dụng HĐĐT là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ.

Sử dụng HĐĐT thay cho HĐ giấy mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ HĐ…

Doanh nghiệp không phải đăng ký mẫu HĐĐT, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng HĐ, giảm bớt thời gian lập Tờ khai thuế giá trị gia tăng vì phần mềm tạo HĐ tự động kết chuyển số liệu vào Tờ khai thuế giá trị gia tăng; khắc phục tình trạng làm mất, hỏng, cháy HĐ.

Tại dự thảo nghị định quy định mới về HĐĐT gồm 2 loại: HĐĐT không có mã của cơ quan thuế và HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

Theo đó, đối tượng sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế (HĐ doanh nghiệp tự phát hành) và đối tượng sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế, được quy định rất cụ thể.

Theo dự thảo nghị định quy định thì tất cả các doanh nghiệp thuộc đối tượng sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế và HĐĐT có mã của cơ quan thuế nêu trên khi nghị định ban hành phải chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Nguyễn Văn Soang