Để về đích NTM, Hiếu Nghĩa còn nhiều việc phải làm

Cập nhật, 13:02, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

Là xã ngoài xã điểm giai đoạn 2016- 2020 đăng ký phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm nay, tuy nhiên đến nay xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) chỉ mới đạt 4/19 tiêu chí. Do đó, cần phải có quyết tâm chính trị rất cao thì xã mới có khả năng về đích trong 6 tháng đầu năm 2019.

Mô hình trồng cam của xã đang đặt ra bài toán về đầu ra và an toàn thực phẩm.
Mô hình trồng cam của xã đang đặt ra bài toán về đầu ra và an toàn thực phẩm.

Còn nhiều việc phải làm

Qua đi thực tế tại Hợp tác xã (HTX) Cam sành Hiếu Trung cho thấy, HTX được thành lập 1 năm, có 16 thành viên tham gia, tổng diện tích 23ha.

Tuy đạt về quy mô, thành viên, đầu vào cũng khá tốt, nhưng đầu ra đang gặp khó khăn, HTX cũng chưa liên kết được mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, chủ yếu là buôn bán thông qua thương lái.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã, toàn xã có 600ha cam sành, chiếm 80% diện tích đất nông nghiệp.

Hiện có khoảng 400ha đang cho trái, năng suất 7 tấn/công trở lên, xã có 5 điểm thu mua cam, nhưng chủ yếu là đóng thùng chuyển đi.

Dự kiến, sắp tới sẽ tổ chức đại hội thường niên. Về phía HTX, cần có trụ sở riêng để hoạt động ổn định hơn và rất cần có sự hỗ trợ để liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản cho bền vững.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- cho biết: Hàng năm, ngành nông nghiệp có tổ chức hội thảo kết nối giao thương nhằm giúp các HTX trao đổi thông tin, tìm kiếm các hợp đồng.

Về phía địa phương, cần có sự quan tâm trong việc tham dự các lớp tập huấn về kiến thức quản lý HTX, sản xuất an toàn thực phẩm để HTX hoạt động hiệu quả, liên kết đầu ra theo chuỗi.

Đồng thời, cần có hồ sơ sổ sách quyết toán, báo cáo thuế, trích lập quỹ... để đáp ứng tiêu chí về tổ chức sản xuất.

Theo ghi nhận của đoàn khảo sát, các tiêu chí xã đã đạt gồm: giao thông, thủy lợi, điện, hạ tầng thương mại nông thôn. Hiện còn 2 tiêu chí cần nguồn lực của tỉnh đầu tư là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Còn lại 13 tiêu chí do nội lực xã phấn đấu thực hiện.

Nhìn chung, việc thẩm định phê duyệt NTM của xã cơ bản thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, việc cắm mốc địa giới, hạ tầng theo quy hoạch chưa triển khai, cần phải hoàn thiện lại.

Đối với một số tiêu chí hầu như không có hồ sơ, sổ sách theo quy định nên rất khó xác định tiến độ thực hiện cũng như không thể đánh giá các tiêu chí.

Cụ thể, tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, trong tổng số 20 hồ sơ của cán bộ, công chức, chỉ có 1 hồ sơ đầy đủ và có 4- 5 hồ sơ là... không có gì hết.

Đoàn lưu ý, tuy đạt về tiêu chí giao thông nhưng xã cần có giải pháp để nâng cấp các tuyến đường không bị lầy lội, vận động nhân dân lót đan các tuyến đường dân sinh để thuận tiện cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa.

Đồng thời, cần điều tra lại danh sách nhà tạm và có kế hoạch vận động xóa nhà tạm phù hợp với từng hộ.

Bưu điện văn hóa xã cần được chỉnh trang lối vào cho đẹp hơn.
Bưu điện văn hóa xã cần được chỉnh trang lối vào cho đẹp hơn.

Phấn đấu về đích trong năm 2019

Theo bà Vương Thị Thu Hương, trước mắt, tỉnh có thể tạm ứng vốn để BCĐ huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và sẽ bố trí đủ vốn trong năm sau. Tuy nhiên, cần có sự quyết tâm chính trị rất cao thì xã mới có khả năng về đích trong 6 tháng đầu năm 2019.

Bên cạnh, xã cần quan tâm hoàn tất hồ sơ theo đúng hướng dẫn, thống kê số liệu chính xác dân số trên địa bàn và rời khỏi địa phương.

Hiện, xã Hiếu Nghĩa có 9 ấp nhưng chỉ có 1 điểm loa (quy định 2 điểm loa/ấp) chưa đáp ứng nhu cầu về thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước đến người dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành chưa đạt theo quy định, cần ứng dụng chữ ký số trong phát hành văn bản.

Quan tâm vận động người dân giữ gìn và tôn tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp gắn xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa; đồng thời vận động người dân cam kết sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống người dân nông thôn.

Ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó BCĐ xây dựng NTM huyện- cho biết: Theo kế hoạch ban đầu, chỉ có xã Trung Ngãi là xã điểm NTM trong năm nay.

Tuy nhiên, do huyện Vũng Liêm có khá nhiều xã và muốn đạt chỉ tiêu đến năm 2025 hoàn thành 100% xã NTM. Để tăng tiến độ thực hiện, UBND huyện đã đề nghị bổ sung xã Hiếu Nghĩa vào lộ trình năm 2018.

Theo đánh giá sơ bộ của xã thì đạt 10/19 tiêu chí, nhưng qua khảo sát thực tế được đoàn đánh giá lại thì xã chỉ đạt 4/19 và đã có ý kiến đóng góp cho từng vấn đề.

“Tôi cho rằng, dù theo lộ trình xã được về đích năm 2018 hay năm 2019 thì cũng nên ghi nhận tiếp thu và phải có kế hoạch phân công giao việc cụ thể. Về phía huyện, sẽ tổ chức tập huấn lại để các xã nắm vững nghiệp vụ và hồ sơ sổ sách để thực hiện đạt yêu cầu.

Về phía xã, cần quan tâm nâng chất tiêu chí đã đạt và phấn đấu hoàn thành hồ sơ để năm 2019 xây dựng NTM nhẹ nhàng hơn”- ông Lê Văn Đôi nhấn mạnh. 

Ông Huỳnh Thanh Nhân- Chủ tịch UBND xã: Đối với các tiêu chí chưa đạt, BCĐ xã sẽ chỉ đạo quyết liệt để hoàn thiện theo góp ý của đoàn khảo sát. Bên cạnh, rất cần có sự hỗ trợ của tỉnh, huyện để xã có thể về đích trong năm 2019.

---------------------------

Ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện: Về tiêu chí trường học, Trường THCS Trương Văn Chỉ đã đấu thầu xong và đã bố trí vốn, dự kiến sẽ xây dựng hoàn thành vào cuối năm nay. Riêng trường mẫu giáo đang vướng nguồn tài trợ vì chỉ xây dựng đủ lớp học chứ chưa đủ điều kiện để đạt chuẩn, hiện đang hoàn thành hồ sơ thẩm định và chưa được phê duyệt. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thì dự án nhà văn hóa- khu thể thao liên ấp đã được duyệt hồ sơ rồi, riêng dự án Trung tâm Văn hóa- thể thao xã thì chỉ mới làm hồ sơ thiết kế, chưa được phê duyệt.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI