Kết nối phố

Đừng xả rác bít miệng cống!

Cập nhật, 13:02, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

Từ lâu, tình trạng ngập úng đã trở thành nỗi ám ảnh ở các đô thị. Bởi lẽ, ngập không chỉ ảnh hưởng đi lại, sinh hoạt mà còn gây ra những thiệt hại nặng nề về kinh tế…

Bên cạnh nguyên nhân do hạ tầng yếu kém, sụp lún đất… còn có nguyên nhân xuất phát từ ý thức. Cụ thể, không ít miệng cống thoát nước, lưới chắn rác… thành nơi tập kết rác thải. Mưa xuống, nước bị rác cản đường nên gây ứ đọng, ngập cục bộ.

Theo đơn vị chức năng, thời gian qua, người dân đô thị ngày càng ý thức tốt hơn trong việc để rác đúng nơi, đúng giờ quy định.

Tuy nhiên, tình trạng để rác thải, đồ đạc hư hỏng, vật che chắn… ngay miệng cống thoát nước vẫn còn, đây là một trong số những nguyên nhân khiến một vài đoạn đường vừa mưa đã ngập.

Một số người để rác ở miệng cống do “quen tay”, trong khi, có người phân trần: “sợ mùi hôi dưới cống hắc lên nên phải lấy rác thải, vật che chắn để… chặn mùi”.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tăng cường nạo vét, khai thông cống rãnh vào tất cả các thời điểm trong năm để “khống chế” mùi hôi, đặc biệt tăng cường nạo vét, khai thông cống rãnh vào mùa mưa để đảm bảo đường thoát nước thông thoáng. Về lâu dài, vấn đề ngập ở các đô thị rất cần các giải pháp căn cơ, bền vững để khắc phục.

Bên cạnh nỗ lực phòng chống ngập của các ngành chức năng, người dân cần nâng cao ý thức, trong đó, cần để rác đúng nơi, đúng giờ quy định. Tóm lại, trong 1.001 lý do ngập, đừng để ngập vì… ý thức.

NAM ANH