Xã nông thôn mới Trung Hiếu còn nhiều việc phải làm

Cập nhật, 07:13, Thứ Tư, 17/12/2014 (GMT+7)

ư
Cảnh quan môi trường nông thôn Trung Hiếu được chăm lo sạch đẹp hơn.

Mặc dù xã Trung Hiếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng vẫn còn nhiều việc phải tiếp tục nỗ lực cao hơn. Đây là nhận định của ông Lê Văn Dứt- Chủ tịch UBND, Phó BCĐ Xây dựng NTM xã Trung Hiếu khi trao đổi về những công việc cần tiếp tục trong năm 2015.

Tiêu chí “cứng”: phải nỗ lực nhiều

Đối với tiêu chí số 1, Trung Hiếu cũng như các xã điểm khác và nói chung là 89 xã nông thôn đều thực hiện đạt tiêu chí này từ năm 2011. Đây là bản phác thảo để làm căn cứ triển khai các tiêu chí khác trong suốt quá trình hoàn thiện xã NTM.

Năm 2014, đồ án quy hoạch của xã được huyện phê duyệt sau khi điều chỉnh, bổ sung một số chi tiết còn chưa phù hợp. Theo đó, xã tổ chức công bố quy hoạch rộng rãi đến người dân để biết cùng thực hiện. Trong quản lý, năm 2015 xã tiếp tục thực hiện tốt việc cắm mốc quy hoạch và quản lý quy hoạch theo quy chế do huyện phê duyệt.

Tiêu chí 2 về giao thông, năm tới sẽ tiếp tục vận động tổ chức làm tiếp những tuyến, đoạn giao thông còn dở dang hoặc chưa thi công như đường cơ giới nội đồng kinh Cây Xăng giai đoạn 2; đường liên ấp An Thành Đông; liên ấp bờ vùng An Thành Tây; đường liên xóm vào trụ sở ấp An Lạc Đông.

Bởi khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM theo quy định (đạt 50%), toàn xã có 9 tuyến đường liên ấp dài trên 15,7km đã láng nhựa xong 8,7km (đạt hơn 55%), phần còn lại phải tiếp tục làm. Đường liên xóm đạt 100% theo quy hoạch được duyệt, nhưng trên thực tế vẫn còn những con đường liên xóm không nằm trong quy hoạch cần tiếp tục nâng cấp cho sạch sẽ khang trang để xứng tầm với chuẩn xã NTM.

Trong khi đó, trục chính nội đồng dài trên 4km cũng còn gần 30% phải xây dựng liền tuyến để phát huy hiệu quả tốt nguồn vốn đầu tư.

Về thủy lợi, xã sẽ vận động nhân dân tiếp tục góp vốn nạo vét một số tuyến kinh nội đồng; gia cố các đoạn đê bao mỏng, yếu,… để đảm bảo sản xuất của nhân dân. Sử dụng tiền khen thưởng đúc 15 bộng phục vụ điều tiết nước vào đồng tại các ấp. Tổ chức xây dựng kiên cố 3 cống, đập theo quy hoạch còn lại.

Về điện, vẫn phải tiếp tục đề nghị nâng cấp hệ thống điện của xã, lo điện đến nhà cho một số bà con nghèo, thực hiện các yêu cầu của người dân về đảm bảo an toàn trong sử dụng điện ở nông thôn.

Về tiêu chí trường học, ngoài 3 trường đạt chuẩn, xã Trung Hiếu vẫn còn phải xây dựng Trường THCS Trung Hiếu theo kế hoạch được duyệt, tại ấp Trung Điền. Hiện xã đang hoàn thành thủ tục để có thể triển khai xây dựng vào thời gian tới.

Trong thực hiện tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tuy 9/9 ấp có trụ sở ấp và điểm sinh hoạt văn hóa- thể thao, nhưng xã vẫn tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để xây dựng nâng chất các trụ sở ấp gắn với điểm sinh hoạt văn hóa thể thao của 5 ấp. Hoàn thiện, nâng chất và tổ chức đưa vào hoạt động trung tâm văn hóa xã.

Chợ Trung Hiếu dù đã đạt chuẩn và ổn định, nhưng xã vẫn vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong buôn bán, chuyển đổi các công trình phụ trợ cho phù hợp, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp.

Hiện tại, 9/9 ấp có Internet, 100% dân có điện thoại, nhưng xã vẫn vận động nhân dân mở thêm các điểm Internet công cộng ở các ấp, phục vụ tốt nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân, nhất là trong tiếp cận khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng, kinh doanh, biết giá cả thị trường để dần có hướng sản xuất phù hợp.

Đến cuối năm nay, Trung Hiếu có 2.260 căn nhà đạt chuẩn (đạt gần 75%). Thế nhưng vẫn phải tiếp tục vận động giúp đỡ hộ khó khăn nâng cấp nhà ở, hộ có điều kiện cất mới lại nhà ở khang trang hơn.

Tiêu chí “mềm”: phấn đấu cao hơn

Đối với nhóm tiêu chí dễ biến động dù đã đạt rồi nhưng năm sau nếu sức phấn đấu thấp vẫn có thể không đạt như từ tiêu chí số 10 đến tiêu chí 19. Xác định rõ đặc điểm này, BCĐ Xây dựng NTM xã Trung Hiếu tập trung xây dựng kế hoạch và đề ra các mục tiêu cho từng tiêu chí phấn đấu đạt vào năm 2015 và giữ vững cho những năm tiếp theo.

Trong đó, tiêu chí thu nhập, xã tập trung chỉ đạo và vận động bà con chuyển đổi cơ cấu sản xuất, làm tăng giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích đất nông nghiệp; mở rộng các ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, với những ngành tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn; tăng cường giới thiệu việc làm, khuyến khích hợp tác lao động ngoài nước. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 thu nhập bình quân mỗi người đạt 29 triệu đồng/ năm. Song song xây dựng các giải pháp hỗ trợ thoát nghèo cho 50% số hộ nghèo trong xã.

Hiện toàn xã dù đạt trên 91% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, nhưng để có thu nhập cao hơn và phù hợp xu thế phát triển, xã tích cực thực hiện có hiệu quả các đề án chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn, áp dụng mạnh mẽ cơ giới hóa để kéo giảm tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chuyển sang các lĩnh vực kinh tế khác.

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã Trung Hiếu, năm 2015, xã tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, các tổ hợp tác hiện có; củng cố, phát triển thêm nhiều mô hình hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề kinh doanh khác; mở rộng cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa hầu hết các ấp trong xã như Bình Thành, An Lạc Đông, An Lạc Tây, An Thành Đông, An Điền 1, 2 và Trung Điền.

Trong giáo dục phát động mạnh mẽ phong trào thi đua dạy tốt học tốt, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học. Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, phòng ngừa dịch bệnh; vận động nhân dân tham gia BHYT đạt mức 85% dân số, 100% hộ cận nghèo mua BHYT tự nguyện; phát huy tốt các trang thiết bị y tế vừa được trang bị để chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

Mục tiêu của năm 2015 là Trung Hiếu phấn đấu giữ vững danh hiệu xã văn hóa. Theo đó, tích cực vận động toàn dân thực hiện tốt tiêu chí môi trường, tạo thêm cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp của xã NTM.

Nghị quyết năm 2015 của Đảng ủy xã Trung Hiếu tiếp tục căn cứ điều kiện thực tế của xã yêu cầu cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị xã hội đề cao trách nhiệm tổ chức thành công đại hội đảng bộ, và triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết của đảng bộ.

Tích cực lãnh đạo thực hiện tốt các nghị quyết, đề ra nhiều giải pháp tăng cường quốc phòng- an ninh, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển xã Trung Hiếu xứng tầm là một trong những xã điểm NTM của tỉnh.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT