TX BÌNH MINH

Từ niềm vui cuối năm, nhìn lại...

Cập nhật, 07:57, Thứ Tư, 31/12/2014 (GMT+7)

Những ngày cuối năm tất bật này, TX Bình Minh có thêm sự rộn ràng đón niềm vui mới- Đông Thạnh vừa “cán đích” xã nông thôn mới. Cũng là bước sang năm thứ hai được công nhận thị xã, từ lãnh đạo cho đến người dân, tất cả đã và đang dồn sức làm thay đổi diện mạo cũ hướng đến một đô thị “sáng- xanh- sạch- đẹp”.


Đường vào xã nông thôn mới Đông Thạnh.

Những trăn trở trước thềm năm mới

Sau 2 năm được công nhận thị xã, tuy thời gian khá ngắn ngủi nhưng nghiêm túc nhìn nhận thì những gì đạt được chưa như kỳ vọng của lãnh đạo các cấp và người dân Bình Minh.

Với lợi thế đô thị phía Nam của tỉnh, một vệ tinh của thành phố trung tâm ĐBSCL là Cần Thơ, một cây cầu hiện đại phá vỡ thế bế tắc giao thông, cùng một khu công nghiệp thuận cả 2 đường thủy- bộ, TX Bình Minh được chờ đợi có những bước đi đột phá. Tuy nhiên, riêng năm qua thì tốc độ tăng trưởng của công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp lại thấp hơn những năm trước.

Tiềm năng của thị xã chưa được phát huy đúng mức, hàng hóa làm ra chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Việc kiểm soát, phòng trừ dịch bệnh trên các loại cây trồng hiệu quả chưa cao; tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn; trong thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp còn chậm; xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị chưa đạt như kế hoạch. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở sản xuất, kinh nội ô thị xã chưa được cải thiện tốt...

Nhận diện rõ những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, chúng ta vẫn thấy thấp thoáng đây đó ở các địa phương khác cũng có những tồn tại tương tự nhau.

Đó là việc sản xuất phát triển chủ yếu vẫn còn chạy theo số lượng, mà chậm nâng cao chất lượng nông sản, chưa tạo được liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nguồn vốn tỉnh đầu tư cho thị xã còn hạn chế. Đấu giá bán quyền sử dụng đất ở các khu dân cư chưa đạt kế hoạch đề ra, trong khi nguồn vốn huy động từ các tổ chức xã hội và nhân dân còn thấp.

Bên cạnh đó, theo đồng chí Nguyễn Thành Phan- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bình Minh, thì vai trò của cấp ủy chưa được phát huy trong việc củng cố kiện toàn bộ máy chi- tổ hội các đoàn thể và việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp quần chúng một số nơi còn chậm.
 
Đặc biệt, trong lãnh đạo điều hành công tác phối kết hợp của một số cấp ủy, ban ngành, mặt trận, các đoàn thể thị xã và chính quyền địa phương chưa thật sâu sát, chưa kịp thời phản ánh khó khăn để có biện pháp lãnh, chỉ đạo sát hợp với tình hình thực tế.

Đó là khi chỉ nhìn vào “mảng” hạn chế, còn đánh giá tổng thể tuy thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân TX Bình Minh đã phấn đấu thực hiện cơ bản hoàn thành Nghị quyết năm 2014 đã đề ra. Trong đó, niềm vui đúng vào những ngày cuối năm với sự thay đổi mạnh mẽ của xã nông thôn mới Đông Thạnh là điểm sáng đáng ghi nhận.

Niềm vui cuối năm

Để thay đổi diện mạo nông thôn, nhất là những thay đổi nâng cao chất lượng sống của bà con nông dân, quả không phải là chuyện dễ. Nhưng chỉ trong vòng mấy tháng, từ những ước mơ, hoạch định còn là dự án, ngày cuối năm trở lại Đông Thạnh, chúng tôi ngỡ như mình đang đi lạc vào con đường của thị tứ nào đó.

Chỉ mới hơn 3 tháng trước nghe lãnh đạo thị xã, lãnh đạo xã bàn bạc về con đường nông thôn với những tiêu chí “đô thị”, trong khi công trình vẫn còn ngổn ngang, nên trong lòng vẫn còn chưa... kịp tin.

Vậy mà hôm nay trở lại, cổng chào khang trang dẫn vào con đường đã phủ kín các loại cây xanh lâu năm, từ con đường đan, giờ đã “nở” rộng gấp đôi. Tôi đứng lại thật lâu trước cổng chào, trước khi đi thẳng vào cụm văn hóa đúng nghĩa rộng thênh thang, đang náo nhiệt chuẩn bị lễ đón bằng công nhận Đông Thạnh đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Cụm văn hóa của xã nằm ngay cửa ngõ của con đường nội đồng đi vào xóm rẫy, vườn truyền thống Thạnh Lý. Con đường xe 4 bánh có thể vào tận rẫy thu mua hàng nông sản, giờ đây đang có nhiều ngôi nhà tường mới hối hả xây dựng... ngay giữa ruộng để kịp “ăn tết”. Những mô hình mới là “phong phú hóa” cây trồng, những mùa rẫy của những nông dân giàu kinh nghiệm, đã đưa đời sống người dân khá lên nhanh chóng. Cái biệt danh mà giờ đây dân gian hay gọi xứ rẫy Thạnh Lý là “xóm nhà tường”, cũng đủ thấy cái tiêu chí thu nhập chỉ là chuyện nhỏ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Thạnh Nguyễn Văn Tám cho rằng: “Thực ra tiêu chí thu nhập thì bà con ở đây đã “vượt” từ lâu rồi”. Chỉ cần chạy xe trên đường thôi, cũng đủ tin rồi. Giữa mênh mông ruộng lúa, xen kẽ nhau những màu xanh phong phú của đủ loại ruộng màu, từ bầu, bí, dưa leo, khoai lang cho đến các loại cây trồng như sầu riêng, quýt đường, mận đá, vú sữa,…

Mọi người gọi đây là “xóm nhà tường”, vì từ lâu thu nhập của nông dân ấp này thuộc vào hàng khá, đó là do truyền thống trồng màu, cùng với kinh nghiệm nắm bắt giá cả thị trường trồi sụt trong năm mà thay đổi giống cây phù hợp.

Luôn nắm bắt nhu cầu thay đổi của thị trường, có hướng chuyển đổi các loại rau màu phù hợp, điều tiết số lượng quân bình “cán cân” cung cầu; cộng với kinh nghiệm lâu năm, những nông dân xã Đông Thạnh còn đón đầu những giống cây trồng lâu năm để phong phú hóa vườn cây.

Đó cũng là một trong những lý do, để Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh Nguyễn Văn Dũng tự tin sẽ đảm bảo giữ vững được tiêu chí thu nhập và sẽ còn tiếp tục nâng cao trong những năm sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Thành Phan, đánh giá: Trong điều kiện có nhiều khó khăn, kết quả thực hiện Nghị quyết năm 2014 của Thị ủy Bình Minh là đạt mục tiêu đề ra với 18/18 tiêu chí; 3 trọng tâm của năm đều đạt kết quả tốt, nhất là xây dựng nông thôn mới; chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp; đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các công trình công cộng được quan tâm đầu tư, tạo cảnh quan môi trường đô thị “sáng- xanh- sạch- đẹp”, tăng thêm vẻ mỹ quan cho đô thị Bình Minh.

Thực hiện xây dựng “phường- thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, Thị ủy Bình Minh chọn phường Cái Vồn làm điểm, phường Đông Thuận làm diện để chỉ đạo. Kết quả năm 2014, phường Cái Vồn đạt 8/14 nội dung đăng ký (57,14%); phường Đông Thuận đạt 7/13 nội dung (53,84%); phường Thành Phước đạt 10/22 nội dung (45,45%.)

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG