Câu chuyện thể thao

U.23 Việt Nam và cơ hội "vượt núi"

Cập nhật, 05:09, Thứ Ba, 23/04/2024 (GMT+7)

Còn lại trận đấu cuối ở vòng bảng trước U.23 Uzbekistan vào lúc 20 giờ 30 (giờ Việt Nam) tối nay (23/4), nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có trong tay tấm vé vào tứ kết. Đây thực sự là cơ hội tốt để cho cuộc đối đầu tranh ngôi nhất bảng D trở thành cuộc “tổng duyệt” chất lượng, hoặc những toan tính dưỡng quân để “vượt núi” ở tứ kết.

HLV Hoàng Anh Tuấn rất linh hoạt trong đấu pháp, chiến thuật trước từng đối thủ, trước những diễn biến trong từng trận đấu; do đó, chắc chắn ông cùng đội ngũ trợ lý của mình đã có những tính toán riêng, tận dụng tốt nhất cơ hội hiếm có này.

Trận đấu với U.23 Uzbekistan là “bài toán” đi tìm đáp án cho cuộc đối đầu ở tứ kết; trong khi đối thủ vòng đấu loại trực tiếp nhiều khả năng đội đứng đầu bảng C là ĐKVĐ Ả Rập Xê Út, nếu chúng ta xếp nhì bảng. Trong trường hợp, chúng ta thắng Uzbekistan để xếp đầu bảng thì đối thủ dễ thở hơn có thể là U.23 Thái Lan hoặc U.23 Iraq. Nhìn Ả Rập Xê Út thắng Tajikistan 4-2 và hủy diệt U.23 Thái Lan 5-0, đủ hiểu họ vượt trình chúng ta thế nào.

Nhìn lại 2 chiến thắng của U.23 Việt Nam, vui thì có vui nhưng vẫn thấy các cầu thủ trẻ của chúng ta còn khá non nớt. Đáng lo nhất ở khâu phòng ngự khi chúng ta bắt đầu phải chơi với những đối thủ rất mạnh.

May mắn cho U.23 Việt Nam, khi ở trận đấu hạ màn vòng bảng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có màn tập dượt “nặng ký” trước U.23 Uzbekistan- đội bóng có sức mạnh và lối chơi tương đồng U.23 Ả Rập Xê Út. Cả hai đội cùng thiên về đấu pháp kiểm soát bóng, sử dụng những pha đan bóng, phối hợp quãng ngắn để triển khai tấn công, cùng có những mũi tấn công dù không cao nhưng rất lợi hại với tốc độ, kỹ thuật để xuyên phá…

Trận đấu này, bên cạnh tính chất tranh ngôi đầu, cũng là cơ hội để U.23 Việt Nam thử nghiệm đấu pháp sẽ áp dụng cho tứ kết. Những chỉnh sửa lần cuối giúp khâu phòng ngự chơi chặt chẽ hơn và lối vận hành của toàn đội được trơn tru hơn.

Hai trận đấu tới lần lượt gặp U.23 Uzbekistan và khả năng cao là U.23 Ả Rập Xê Út, các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ đối đầu với những ĐT trẻ có khả năng tổ chức lối chơi cực kỳ bài bản, giữ cự ly đội hình tốt và kiểm soát bóng ấn tượng. Những ứng viên vô địch như vậy sẽ để lộ rất ít khoảng trống để khai thác, đối nghịch với sự non nớt mà U.23 Kuwait và U.23 Malaysia đã phơi bày.

U.23 Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công, thậm chí phòng ngự triệt để, điều này đòi hỏi lối chơi phải chắc chắn và kỷ luật hơn, tổ chức tấn công nhanh gọn và sắc bén hơn. Đó là bài toán hóc búa, mà sau màn ăn mừng tấm vé vào tứ kết, U.23 Việt Nam phải bắt tay vào tập luyện để hóa giải.

Thật sự rất, rất khó, nhưng các cầu thủ trẻ chúng ta cần những thử thách cực đại để trưởng thành và nâng trình từ những sân chơi châu lục, trước những đối thủ vượt tầm. Nhưng bóng đá ở những cuộc đối đầu cụ thể trong một trận đấu cụ thể mọi chuyện đều có thể xảy ra, đó là cơ sở để NHM Việt Nam trông chờ những chuyến “vượt núi” của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Bất ngờ chính là bản chất tạo nên sức hấp dẫn của bóng đá.

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: