Câu chuyện thể thao

Nhìn từ những gam màu sáng tối của U.23 Việt Nam

Cập nhật, 05:37, Thứ Bảy, 20/04/2024 (GMT+7)

Lượt trận thứ 2 của U.23 Việt Nam gặp U.23 Malaysia mang tính chất quyết định cơ hội đi tiếp vào vòng trong của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhìn từ những điểm sáng mở ra nhiều niềm tin, hy vọng cho NHM, dù vẫn còn những bước khởi đầu chệch choạc. Bóng đá trẻ cần tiếp tục tôi luyện, trui rèn; nhưng cũng cần tự tin, bản lĩnh, đặc biệt biết rút ra những bài học quan trọng tại các sân chơi lớn.

Rất nhiều cầu thủ trẻ đã xuất hiện yếu tố tâm lý trong lần đầu tham gia sân chơi lớn như VCK U.23 châu Á. Từ việc quá hồi hộp, lo lắng dẫn đến việc rất nhiều cá nhân bước vào sân với sự thiếu tự tin, cùng với đó là nhiều tình huống xử lý non nớt, thiếu hợp lý trong những pha phối hợp trên hàng công và cũng mắc khá nhiều lỗi ở hàng phòng ngự.

Tình huống mắc lỗi vị trí, sự chủ quan, thiếu tập trung và thời điểm ra quyết định của Ngọc Thắng thực sự là một hồi chuông báo động cho các pha bóng mắc lỗi nghiêm trọng của các hậu vệ trẻ của chúng ta trong thời gian gần đây. Trước đó là Thanh Bình, Việt Anh, Tuấn Tài hay Minh Trọng ở ĐT Việt Nam. Những sai lầm đó đã cướp mất của chúng ta khá nhiều điểm số quan trọng, thậm chí là những cơ hội quan trọng để có thể góp mặt ở các đấu trường quan trọng như vòng loại thứ 3 World Cup 2026. NHM không khỏi thắc mắc với câu hỏi: Sao các cầu thủ Việt Nam dễ “ăn thẻ” khi ra các đấu trường lớn.

Tuy nhiên, NHM cũng cần ủng hộ và nhìn vào những gam màu đang sáng dần lên ở đội trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn, dù chúng ta chỉ mới trải qua lượt trận đầu tiên. Theo những thông số về mặt chuyên môn, ngoài bàn thắng quan trọng của Nguyễn Văn Tùng và cú đúp của Bùi Vĩ Hào, thời lượng kiểm soát bóng, số lần dứt điểm và tỷ lệ sút trúng đích của U.23 Việt Nam là đáng khích lệ. Các cầu thủ đã có sự tiến bộ trong việc kiểm soát bóng và chủ động trong cách chơi.

Vẫn là lối chơi kiểm soát bóng nhưng ĐT U.23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt không quá chú trọng vào việc thực hiện quá nhiều đường chuyền ngắn- nhỏ ở phần sân nhà. Thay vào đó là những đường chuyền có biên độ dài hơn và những pha xử lý ít chạm ở phần sân nhà. Giảm những đường chuyền ngang, thay vào đó là những đường chuyền nhanh, căng, có lực đi tốt và hướng vị trí luân chuyển trái bóng lên phía trước. Điều này giúp cho U.23 Việt Nam có được số lần tiếp cận cầu môn và số lần dứt điểm cao hơn hẳn so với đối thủ.

Vạn sự khởi đầu nan, hy vọng chiến thắng đầu tiên trước U.23 Kuwait sẽ giúp các cầu thủ gạt bỏ được áp lực tâm lý và thi đấu tốt hơn trong những trận tiếp theo, mà trước mắt là U.23 Malaysia vào ngày 20/4. BHL đã xây dựng chiến thuật, lối chơi khá rõ ràng cho U.23 Việt Nam. Và lối chơi đó đã hình thành cũng như được vận hành tốt ở một số thời điểm. Chỉ cần các cầu thủ chơi đúng sức và ngày càng tiến bộ, khán giả có thể tin tưởng U.23 Việt Nam sẽ sớm có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp.

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: