Indonesia tiếp tục tạo cú sốc cho bóng đá Đông Nam Á

Cập nhật, 05:39, Thứ Bảy, 20/04/2024 (GMT+7)

 

Indonesia tiếp tục tạo cú sốc cho bóng đá Đông Nam Á
Indonesia tiếp tục tạo cú sốc cho bóng đá Đông Nam Á

3 trong 4 đội bóng Đông Nam Á dự VCK U.23 châu Á 2024 đã có chiến thắng. Đó là U.23 Thái Lan quật ngã “ông kẹ” Iraq, mới đây U.23 Indonesia đã có chiến thắng quật cường trước một “ông lớn” Úc, ngoài chiến thắng U.23 Việt Nam trước U.23 Kuwait là bình thường.

Và U.23 Malaysia thua U.23 Uzbekistan 0-2. Đây có thể xem là những kết quả mang tính “cột mốc” của bóng đá Đông Nam Á, như sự trỗi dậy của bóng đá khu vực được xem là “vùng trũng” của bóng đá thế giới.

Riêng chiến thắng 1-0 của U.23 Indonesia trước U.23 Úc rạng sáng 19/4 đáng được ngợi khen bởi sự xuất sắc và cả sự nỗ lực phi thường.

Nên nhớ trước đó, lượt trận đầu tiên Indonesia đã cày ải với 10 cầu thủ và thậm chí chỉ còn 9 người trên sân những phút cuối, nhưng trước U.23 Úc thì đội bóng của HLV Shin Tae-yong vẫn chơi đầy tự tin với nền tảng thể lực cực khủng. Hơn thế nữa, nếu giảm bớt những tiểu xảo, lối chơi quyết liệt quá đà và thô bạo, thì U.23 Indonesia cho thấy họ có lối chơi đậm chất kỹ thuật và cực kỳ nhanh nhẹn.

Trước khi bước vào cuộc đối đầu này, cả 2 đội đều đang bị dồn vào thế không còn đường lùi. Thất bại 0-2 trước U.23 Qatar ngày ra quân đẩy U.23 Indonesia xuống cuối bảng A. Nếu không có điểm ở lượt đấu thứ 2, U.23 Indonesia chắc chắn bị loại khỏi giải đấu.

Về mặt đội hình, HLV Shin Tae-yong nhận tổn thất lớn khi tiền vệ trụ cột Ivar Jenner bị treo giò vì nhận thẻ đỏ. Nhưng với mục tiêu có điểm, nhà cầm quân người Hàn Quốc buộc phải “chơi tất tay” ở trận đấu với U.23 Úc. Ông tung vào sân đội hình 3-4-3, trong đó tiền vệ Nathan Tjoe-A-On và Jeam Kelly là những sự thay đổi so với trận gặp U.23 Qatar.

Tình thế của U.23 Úc cũng không khá hơn khi chỉ có 1 điểm trước U.23 Jordan ngày ra quân. Hàng công của đội bóng “Xứ sở chuột túi” thi đấu vô duyên và nhận nhiều chỉ trích. Vì thế, U.23 Úc đặt mục tiêu có chiến thắng, thậm chí là ghi nhiều bàn trước U.23 Indonesia- đội mà U.23 Úc thắng trong cả 3 lần đụng độ trước đây.

Trong tình thế đó và sự tương quan mang tính đối đầu lịch sử, nhưng đáng nể khi HLV Shin Tae-yong đã cho các học trò nhập cuộc chủ động tràn lên tấn công ngay từ những phút đầu tiên.

Chơi áp sát, liên tục chạy hỗ trợ giữa các tuyến, dâng cao nhưng tuân thủ đấu pháp chặt chẽ, thậm chí U.23 Indonesia mới là đội “gây ngợp” cho đối thủ. Trong khi U.23 Úc tiếp tục cách chơi đơn giản, thiếu những phương án tấn công đa dạng, những đường lên bóng tấn công bị bẽ gãy từ xa. Lối chơi bóng dài, tạt bóng bổng nhưng U.23 Úc cũng không tỏ ra vượt trội, gây nguy hiểm trong không chiến.

Nhưng nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Ernando Ari đẩy thành công quả phạt đền, kèm chút may mắn có lẽ thầy trò ông Shin Tae-yong sẽ lâm vào thế khó. Khi đội nhà đang có thế trận tốt, thì hàng thủ của U.23 Indonesia một lần nữa lại mắc sai lầm và chịu phạt đền.

Nếu ở trận gặp U.23 Qatar, đội trưởng Rizky Ridho phạm lỗi vô duyên với tiền đạo đối phương thì ở trận này, người đá cặp với anh là Komang Teguh dùng tay ngăn cú đá của Mohamed Toure.

Rất may cho U.23 Indonesia là trong pha đối mặt với thủ thành Ernando Ari, cầu thủ mang áo số 19 của U.23 Úc lại không thể chiến thắng. Ở quả phạt góc ngay sau đó, U.23 Indonesia cũng “hú vía” khi chịu 3 cú sút liên tiếp của U.23 Úc, trong đó có một lần bóng tìm đến xà ngang.

“Thoát chết” sau những sức ép liên tục, U.23 Indonesia vùng lên giai đoạn cuối hiệp 1 và được đền đáp bằng bàn thắng phối hợp từ tình huống bóng chết. Xuất phát từ quả đá phạt góc phía cánh trái, Nathan Tjoe-A-On tung cú vô lê ngoài vòng cấm. Bóng đi với lực nhẹ và tìm đến đúng vị trí của Komang Teguh- cầu thủ đã mắc sai lầm trước đó dẫn đến phạt đền. Ở khoảng cách gần, trung vệ số 4 không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn, lắc đầu tung lưới U.23 Úc.

Hiệp 2 nỗ lực của U.23 Úc nhưng họ hoàn toàn bế tắc trước đội hình thấp chơi phòng ngự chủ động của U.23 Indonesia. Cùng với phong độ ổn định, thủ môn Ari chơi chắc chắn. Thầy trò HLV Shin Tae-yong tạo được kỳ tích với chiến thắng 1-0 trước U.23 Úc. Qua đó, tiếp tục nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng.

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: