Một năm tự hào thể thao thành tích cao

Cập nhật, 15:53, Thứ Hai, 23/01/2023 (GMT+7)
Lãnh đạo tỉnh khen thưởng các VĐV có thành tích xuất sắc tại SEA Games 31. Ảnh TL
Lãnh đạo tỉnh khen thưởng các VĐV có thành tích xuất sắc tại SEA Games 31. Ảnh TL

(VLO) Năm 2022, thể thao thành tích cao của tỉnh Vĩnh Long đạt nhiều thành công ngoài mong đợi. Qua đó khẳng định vai trò cũng như hướng đi đúng đắn, tạo sức bật hơn nữa cho thể thao thành tích cao của tỉnh trong thời gian tới.

Kỳ SEA Games khó quên

Theo ông Nguyễn Minh Hiền - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, dựa trên đề án phát triển thể dục thể thao Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, trung tâm đã xác định các môn thể thao thế mạnh, trọng điểm để đầu tư phát triển.

Trong đó, năm 2022, trung tâm có kế hoạch cụ thể, tập trung đầu tư trọng điểm nguồn nhân lực xuất sắc của tỉnh thi đấu Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) và Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD).

Đặc biệt, thành tích thi đấu của đoàn VĐV Vĩnh Long trong màu áo đội tuyển quốc qua tại SEA Games 31 đã đạt được 5 HC. Đây là kỳ SEA Games mà thể thao thành tích cao của tỉnh đạt HC nhiều nhất từ trước đến nay.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát huy được hiệu quả phục vụ nhu cầu tuyển chọn VĐV xuất sắc cho thể thao thành tích cao.
Phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh góp phần tuyển chọn VĐV cho đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh.

Các VĐV đạt HC là những VĐV có thành tích rất tốt trong màu áo đội tuyển của tỉnh và tuyển Việt Nam. Cụ thể, 1 HCV môn Taekwondo của VĐV Trương Thị Kim Tuyền; 1 HCB đồng đội bắn cung 1 dây của VĐV Nguyễn Duy; 1 HCB đồng đội nữ cung 3 dây của VĐV Nguyễn Thị Hồng Gấm; 1 HCĐ đồng đội cầu mây 3 người; 1 HCĐ của đồng đội cầu mây 4 người.

So với SEA Games 30 chỉ đạt 2 HCĐ, tại SEA Games 31- các VĐV Vĩnh Long đã có sự tăng tiến vượt trội với 5 HC các loại.

Song song, các HLV của tỉnh cũng góp phần rất lớn cho sự thành công của các đội tuyển quốc gia như: HLV Nguyễn Huy Hùng (được phân công làm HLV trưởng đội xe đạp quốc gia) huấn luyện đội xe đạp nam đạt 1 HCV; HLV Phan Quang Minh Quân (được phân công làm HLV đội bơi lội quốc gia) huấn luyện đội bơi lội nam đạt 2 HCV và phá 1 kỷ lục SEA Games.

Bên cạnh thành tích của các VĐV đạt được tại SEA Games, tỉnh ta còn có các VĐV như Từ Thanh Thuận, Nguyễn Thị Bích Tuyền là những VĐV được đào tạo từ tỉnh Vĩnh Long hoặc có gốc là người Vĩnh Long cũng góp công lớn vào việc đạt 2 chiếc HCB môn bóng chuyền nam và bóng chuyền nữ tại SEA Games.

Các đoàn VĐV tham dự Đại hội Thể thao tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX năm 2022.
Các đoàn VĐV tham dự Đại hội Thể thao tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX năm 2022.

Nếu tính đến tháng 10/2022, các đội tuyển tham dự các giải thể thao toàn quốc và quốc tế đã đạt 103 HC. Trong đó, có 28 HCV, 33 HCB, 42 HCĐ, đạt 73,5% kế hoạch năm 2022.

Ông Nguyễn Minh Hiền đánh giá, thành tích thể thao của tất cả các đội tuyển thể thao không ngừng tiến bộ, có nhiều HLV, VĐV đóng góp cho đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia, và là trụ cột trong đội hình thi đấu ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

“Thành tích thể thao không chỉ dừng lại ở trong nước, còn từng bước vươn tầm ra châu lục và thế giới. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long có nhiều VĐV tài năng được tuyển đặc cách làm công tác huấn luyện tiếp tục cống hiến cho thể thao tỉnh nhà”- ông Minh Hiền chia sẻ.

Xã hội hóa tạo đột phá

Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát huy được hiệu quả phục vụ nhu cầu tuyển chọn VĐV xuất sắc cho thể thao thành tích cao.
Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát huy được hiệu quả phục vụ nhu cầu tuyển chọn VĐV xuất sắc cho thể thao thành tích cao.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, thời gian qua, các kết quả đạt được của thể thao thành tích cao Vĩnh Long đến từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, của các ban ngành cùng đơn vị chủ quản là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về định hướng phát triển, về cơ chế, chính sách, về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thi đấu.

Đồng thời cũng được sự quan tâm, ủng hộ về vật chất, tinh thần của các liên đoàn thể thao tỉnh trong việc vận động tài trợ đẩy mạnh xã hội hóa.

Trong đó, nổi bật là sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh như: Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Công ty CP Bê tông 620 Châu Thới, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV,...

“Công tác đầu tư xác định đúng mục tiêu, đầu tư có trọng điểm, có chiều sâu các môn thể thao mũi nhọn, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước và mang lại hiệu quả cho thể thao tỉnh nhà.

Đặc biệt là sự nỗ lực của các VĐV trong suốt quá trình tập luyện, luôn kiên trì vượt khó, linh hoạt, sáng tạo, kiên cường trong từng trận đấu, khát vọng lập thành tích mang vinh quang về cho Tổ quốc Việt Nam, cho quê hương Vĩnh Long”- ông Hiền nhận định.

Đội tuyển bóng chuyền nam khẳng định vị thế tại Giải Bóng chuyền hạng A quốc gia năm 2021.
Đội tuyển bóng chuyền nam khẳng định vị thế tại Giải Bóng chuyền hạng A quốc gia năm 2021.

Mục tiêu trong thời gian tới, thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, tạo được những đột phá để xứng đáng là niềm tự hào của mọi người.

“Tiếp tục được sự ủng hộ của các nhà tài trợ mang tính căn cơ và bền vững cho các môn tập thể, và các VĐV có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Giáo dục tư tưởng cho các VĐV toàn tâm cống hiến cho thể thao tỉnh nhà, mang lại hình ảnh đẹp, quyết tâm trong quá trình thi đấu, thực hiện quảng bá thương hiệu ấn tượng cho các nhà tài trợ.

Phấn đấu tiếp tục đưa thể thao thành tích cao Vĩnh Long ngày càng phát triển mạnh và bền vững”- ông Nguyễn Minh Hiền nhấn mạnh.

Tại buổi họp mặt tuyên dương, khen thưởng các HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 31, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Bùi Văn Nghiêm đã ghi nhận, biểu dương các HLV, VĐV tỉnh Vĩnh Long. Đồng chí cũng chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong những năm tiếp theo. Đặc biệt là các thiết chế thể thao cấp tỉnh, đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu và đăng cai các giải thể thao khu vực, quốc gia.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY