World Cup 2022: Những kỷ lục chưa từng có ở nước chủ nhà Qatar

Cập nhật, 13:34, Thứ Ba, 15/11/2022 (GMT+7)

Không chỉ hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ các trận cầu đỉnh cao, World Cup 2022 còn là sự kiện đánh dấu nhiều kỷ lục chưa từng có trước đây.

 

World Cup 2022 là kỳ World Cup đắt đỏ nhất trong lịch sử - Ảnh: FIFA
World Cup 2022 là kỳ World Cup đắt đỏ nhất trong lịch sử - Ảnh: FIFA

Cùng điểm qua những điều mới lạ, “có một không hai” ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. 

Sơ lược về đất nước Qatar 

Nhắc đến Qatar, người hâm mộ sẽ nghĩ ngay đến sự giàu có của một quốc gia thuộc khu vực Tây Nam Á với các tòa nhà chọc trời cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, đặc biệt là dầu mỏ. Năm 2012, Qatar được xếp vị trí quốc gia giàu nhất thế giới với GDP 106.000 USD/ người.

Thế nhưng, trái ngược với sự giàu có, diện tích của Qatar chỉ khiêm tốn ở con số 11,581km2 cùng dân số xấp xỉ 3 triệu người, chủ yếu là người Ả Rập, Ấn Độ, Pakistan, Iran. 

Qatar là đất nước có lượng mưa thấp, khí hậu nóng khô (đặc thù của khí hậu cận nhiệt đới sa mạc), với nhiệt độ trung bình dao động từ 35 đến 40 độ C. Thông thường, tháng lạnh nhất ở quốc gia vùng Vịnh là tháng 1 và  tháng nóng nhất là tháng 6. 

Lần đầu tiên diễn ra vào mùa đông 

Thay vì diễn ra vào mùa hè như thường lệ, World Cup 2022 đánh dấu lần đầu tiên giải bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức vào mùa đông và tại một quốc gia thuộc Bắc bán cầu. 

Điều này xuất phát từ khí hậu khắc nghiệt của Qatar, với nhiệt độ mùa hè lên đến 40 độ C và mùa đông cũng không dưới 30 độ C. Bên cạnh đó, Qatar còn là quốc gia thứ hai tại châu Á đăng cai World Cup (trước đó là Nhật Bản và Hàn Quốc cùng đăng cai World Cup 2002). 

Quốc gia nhỏ nhất nhưng chi phí đắt nhất 

Ngoài việc chưa bao giờ tham dự một kỳ World Cup nào, Qatar còn nắm giữ danh hiệu quốc gia nhỏ nhất từng đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 11,581km2, đây cũng là đất nước có số lượng sân vận động ít nhất (8 sân) trong lịch sử World Cup. 

Nhưng không vì thế mà Qatar tỏ ra thua thiệt hơn so với các nước từng tổ chức trước đây. Bằng chứng là World Cup 2022 chính thức trở thành kỳ World Cup đắt đỏ nhất trong lịch sử với 220 tỉ USD. 

Kỷ lục du khách nhiều nhất 

Dự kiến hơn 1.5 triệu du khách sẽ đặt chân đến quốc gia vùng Vịnh trong suốt thời gian diễn ra World Cup, một con số khổng lồ chưa từng có trước đây. Nguyên nhân là bởi vị trí địa lý của Qatar hầu như gần với mọi quốc gia trên toàn cầu và được ví như trung tâm của thế giới. 

Việc xin visa không quá khó khăn cùng giá vé rẻ cũng là yếu tố thuận lợi giúp cho khách du lịch dễ dàng đến Qatar tận hưởng một kỳ World Cup sôi động. 

Dễ dàng di chuyển giữa các sân vận động 

Xe buýt điện là phương tiện di chuyển chủ yếu tại Qatar trong suốt thời gian diễn ra World Cup - Ảnh: Agenzia Nova
Xe buýt điện là phương tiện di chuyển chủ yếu tại Qatar trong suốt thời gian diễn ra World Cup - Ảnh: Agenzia Nova

8 sân vận động ở Qatar đều được trải rộng trong phạm vi 40km quanh thủ đô Doha để giúp người hâm mộ dễ dàng di chuyển giữa những trận đấu. 

Với phương châm hạn chế carbon thải ra bên ngoài, Qatar còn sử dụng phương tiện đưa đón là xe buýt điện để bảo vệ môi trường. 

Công nghệ làm mát

Công nghệ làm mát lần đầu tiên sẽ xuất hiện tại World Cup 2022 - Ảnh: Goal.com
Công nghệ làm mát lần đầu tiên sẽ xuất hiện tại World Cup 2022 - Ảnh: Goal.com

Qatar vốn là quốc gia có khí hậu nóng khô kéo dài. Chính vì thế, các sân vận động ở nước chủ nhà đăng cai World Cup 2022 đều được trang bị hệ thống làm mát tân tiến. 

Không khí sẽ được làm mát và di chuyển lên khán đài lẫn sân cỏ thông qua các vòi phun cỡ lớn được bố trí ở cạnh sân. Từ đó, giúp cho CĐV cũng như các cầu thủ có được trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

Nơi giao thoa văn hóa giữa châu Âu và Trung Đông 

Theo dự kiến, phần lớn khách du lịch đến Qatar sẽ là người châu Âu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì World Cup năm nay có sự góp mặt của 13 đại diện đến từ châu lục này. Do đó, Qatar và FIFA đều hy vọng sau khi giải đấu kết thúc, khoảng cách văn hóa lẫn quan hệ hợp tác giữa các nước tham gia sẽ có chuyển biến tích cực. 

Theo MINH ĐẶNG/Báo điện tử Tuổi trẻ