Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương: hứa hẹn hấp dẫn

Cập nhật, 08:29, Thứ Sáu, 04/03/2016 (GMT+7)

Giải sẽ chính thức khởi tranh vào sáng 8/3 tại TP mới Bình Dương với sự tham dự của 70 tay đua nữ thuộc 8 đội trên toàn quốc:

TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ và 6 ĐT khách mời: Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Kazakhstan.

Với số lượng khách mời đông và có thực lực mạnh, hứa hẹn giải sẽ có các cuộc tranh chấp gay cấn trên đường đua.

Ông Ngô Văn Lui- Công ty Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương (Biwase), Trưởng BTC giới thiệu về giải tại buổi họp báo.
Ông Ngô Văn Lui- Công ty Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương (Biwase), Trưởng BTC giới thiệu về giải tại buổi họp báo.

Giải thưởng tăng cao

Các đội sẽ thi đấu 9 chặng đi qua các địa phương Đồng Nai, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu và kết thúc vào trưa 16/3 tại TP Thủ Dầu Một để tranh các danh hiệu Áo vàng, Áo xanh xuất sắc, Áo chấm đỏ (Vua leo núi), Áo trắng (Tay đua trẻ) và chức Vô địch đồng đội.

Với tổng giải thưởng hơn 280 triệu đồng, giải năm nay sẽ được BTC phát thưởng thêm đến hạng 10 ở mỗi chặng đua và giải thưởng chung cuộc cá nhân. Ngoài ra, 2 danh hiệu Áo chấm đỏ và áo trắng sẽ được phát thêm hạng nhì và ba.

Lộ trình thi đấu dài và các tay đua phải chinh phục đèo Bảo Lộc, dốc Lan Anh, đèo Prenn và đèo Vĩnh Hy nên đây là một thử thách rất lớn cho các đội tham dự, nên đội nào giành được thứ hạng cao chung cuộc sẽ phải nỗ lực hết mình để hoàn thành hết cự ly của giải đấu.

Ông Ngô Quang Vinh- Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam cho biết: “6 ĐT nước ngoài tham dự sẽ làm cho giải có tính cạnh tranh, tạo được sự hấp dẫn hơn nên hứa hẹn tốc độ của các chặng đua sẽ được đẩy lên, vì sẽ có nhiều tay đua mạnh tung sức ra tấn công nhằm tách tốp về đích để tranh chấp thứ hạng. Đây là động lực cho các đội của Việt Nam phấn đấu, qua đó tạo điều kiện cho các tay đua của chúng ta thi đấu tốt nhất”.

 

Ê kíp Vĩnh Long đã lên đường tập huấn tại Bảo Lộc (Lâm Đồng) từ 24/2, sáng 3/3 đội Vĩnh Long tập đoạn đường đi TP Đà Lạt, đến ngày 6/3 trở về Bình Dương để tham dự giải.

Đến với giải lần này, đội Vĩnh Long được 2 HLV: Phạm Minh Nhựt và Lê Kim Hoa dẫn dắt. 5 tay đua của đội gồm: Lê Thị Ngọc Trân, Trần Thị Ngọc Trang, Nguyễn Thị Huỳnh Như, Hồ Ngọc Lan Phương (cùng sinh năm 2000), Nguyễn Thị Yến Nhi (1997).

Cơ hội mở rộng cho các tay đua

Giải lần này sẽ là cơ hội cho các đội tranh chấp thứ hạng. Cả 4 ê kíp được đánh giá khá mạnh trong nước là: An Giang, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh và chủ nhà Bình Dương đều có lợi thế lớn khi có thời gian tập huấn để làm quen trên đường đèo.

Chặng thứ hai đi TP Bảo Lộc được đánh giá rất quan trọng cho các thứ hạng trong bảng tổng sắp khi các tay đua nữ phải chinh phục đèo Bảo Lộc, nên cung đường đua này được các đội mạnh của Việt Nam chọn để cho các tay đua tập huấn.

Tuyển thủ Nguyễn Thị Thật (An Giang) chia sẻ: “Chặng leo đèo Bảo Lộc sẽ quyết định đến các danh hiệu của giải nên đội chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu tốt, qua đó tùy theo thành tích sau chặng đua này để có mục tiêu đề ra cho đến hết giải, với quyết tâm toàn đội sẽ giành chiến thắng cao nhất”.

Dù thi đấu không thành công tại Giải Vô địch Châu Á vừa qua (xếp hạng 19 ở nội dung xuất phát đồng hành) nhưng tuyển thủ Nguyễn Thị Thật vẫn được đánh giá cao nhất cho 2 danh hiệu Áo vàng và Áo xanh xuất sắc khi có sở trường về đường đèo và nước rút.

Ngoài các tay đua Phạm Thị Thúy Liên (TP Hồ Chí Minh), Cao Thị Thùy Trang, Phạm Hồng Loan (Bình Dương) và Trần Ái Nương (Cần Thơ), sẽ còn có các khách mời: Kaneko Hiromi (hạng 9 Giải Vô địch Châu Á), Sakaguchi Kiyoka (hạng 15) đều của Nhật Bản và Phetdarin Somrat (hạng 10- Thái Lan) có nhiều cơ hội tranh chấp danh hiệu với tay đua Nguyễn Thị Thật.

Do không còn là ẩn số nên tay đua Đặng Thị Ngọc Huyền (Đồng Tháp) sẽ phải cố gắng ở các cung đường leo đèo nhằm bảo vệ danh hiệu Nữ hoàng leo núi. Nếu thi đấu theo đúng sở trường về đường đèo, nhiều khả năng ê kíp Đồng Tháp sẽ bảo vệ luôn chức vô địch đồng đội.

Với sự đồng đều về lực lượng, ê kíp chủ nhà Bình Dương được đánh giá là đối thủ chính của ê kíp trẻ Đồng Tháp trong việc giành chức vô địch. Ngoài ra, đội An Giang, Nhật Bản và Thái Lan sẽ tranh chấp với 2 đối thủ trên giành 3 thứ hạng đồng đội trong bảng tổng sắp.

Các đội khách mời mạnh và các ê kíp mạnh của Việt Nam đều mong muốn giành thứ hạng cao nhất, nên hứa hẹn giải đấu năm nay sẽ được nâng cao về chuyên môn và tốc độ trên đường đua sẽ được đẩy lên cao nhằm tranh chấp quyết liệt các thứ hạng trong mỗi chặng đua.

 

Lộ trình đường đua của giải là 830km, gồm:

Ngày 8/3, chặng 1 dài 66km: Chạy vòng quanh TP mới Bình Dương.

Ngày 9/3, chặng 2 dài 110km: Gia Tân (Đồng Nai)- TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Ngày 10/3, chặng 3 dài 115km: TP Bảo Lộc đi TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Ngày 11/3, chặng 4 dài 50km: Chạy 10 vòng quanh bờ Hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt).

Ngày 12/3, chặng 5 dài 34km: Chạy vòng quanh đường Trần Phú (TP Nha Trang).

Ngày 13/3, chặng 6 dài 105km: TP Nha Trang- TP Phan Rang Tháp Chàm.

Ngày 14/3, chặng 7 dài 110km: TP Phan Rang Tháp Chàm- Bắc Bình (Bình Thuận).

Ngày 15/3, chặng 8 dài 120km: TX La Gi (Bình Thuận)- TP Vũng Tàu.

Ngày 16/3, chặng 9 dài 120km: TP Vũng Tàu- TP Thủ Dầu Một.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU - VĂN THUẬN