Mùa hè xanh- đi để cống hiến, học yêu thương

Cập nhật, 19:44, Thứ Năm, 11/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh không chỉ đơn thuần là một chuyến đi mà còn là môi trường thực tiễn sinh động để các sinh viên dấn thân, trải nghiệm và trui rèn. Khoác ba lô lên đường về các xã còn khó khăn, hành trang các sinh viên tình nguyện mang theo là tất cả nhiệt huyết, trí tuệ cùng khát khao góp sức trẻ vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, xây quê hương ngày thêm phát triển.

Kỳ 1: Đem kiến thức vào hoạt động tình nguyện

Tạm biệt ghế nhà trường đến với mùa hè xanh, các sinh viên đã “đem tri thức mình có” để phục vụ người dân, đóng góp cho địa phương.

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh dùng kiến thức trên giảng đường tham gia hoạt động tình nguyện.
Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh dùng kiến thức trên giảng đường tham gia hoạt động tình nguyện.

Xây những công trình

Về xã Thành Lợi (huyện Bình Tân) những ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi cảm nhận được tinh thần làm việc hăng say của các sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đang thực hiện hai tuyến đường “Thắp sáng đường quê” ở ấp Thành Nghĩa, với tổng chiều dài 3km.

Giữa nắng hè oi bức, từng nhóm bạn vẫn hăng say thực hiện các công đoạn phát quang, đào trụ và trồng trụ, kéo dây điện, đấu dây, đấu chá đèn, lắp đèn…

Dù là nữ nhưng bạn Phạm Thanh Ngân- Khoa Công nghệ điện vẫn làm việc nhanh nhẹn, thuần thục. Những ngày qua, Thanh Ngân cùng với đội hình chuyên điện chẳng ngại đường sá xa xôi đem kiến thức đã học về nhận nhiệm vụ tại địa phương.

Đưa tay lau vội những giọt mồ hôi đang lăn dài trên trán, Thanh Ngân cho biết: Mỗi giờ thi công tuyến đường thắp sáng ngày càng dài đồng nghĩa với việc các bạn đi bộ càng xa và thời gian nghỉ ngơi càng ít đi.

Tuy nhiên với tinh thần đồng tâm và “mưa nắng sá chi”, các thành viên đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. “Dù có phần vất vả nhưng em rất hạnh phúc khi được mang “chất xám” thắp sáng đường nông thôn”- cô sinh viên năm 4 phấn khởi nói.

Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây làm đẹp trường mầm non.
Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây làm đẹp trường mầm non.

Đưa tri thức vào trong các hoạt động tình nguyện, tùy theo chuyên môn, thế mạnh mà sinh viên các trường đã đảm nhận những công trình, phần việc phù hợp, hữu ích. Như Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã thực hiện công trình sơn và vẽ tranh trên tường tại Trường Mầm non Hoa Sen (xã Hòa Hiệp- Tam Bình).

Với các sinh viên ngành kiến trúc, xây dựng thì việc trang trí, làm đẹp cho những bức tường là khá dễ dàng, cộng thêm tinh thần lao động hăng say, nhịp nhàng mà chỉ sau vài buổi Trường Mầm non Hoa Sen đã được “khoác lên áo mới”.

Qua bàn tay khéo léo của các bạn, những bức tường ngả màu đã trở nên rực rỡ màu sắc và sinh động hơn với thông điệp 5K cùng hình ảnh hoạt hình đáng yêu của chú hươu cao cổ, thỏ con, ong bướm… “Khi nhìn những hình ảnh này, hy vọng các em nhỏ sẽ vui vẻ, thích thú hơn khi đến trường”- bạn Sử Hữu Trấn bộc bạch.

Hay Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ngoài hỗ trợ tư vấn pháp luật và dịch vụ công, các chiến sĩ tình nguyện cũng thực hiện 10km tuyến đường đèn năng lượng mặt trời tại 6 xã của huyện Vũng Liêm.

Hôm ghé ấp Trung Trị (xã Trung Hiệp), các bạn đang gấp rút hoàn thành đèn thắp sáng tuyến đường Tha La dài 1.900m.

Nhìn những trụ đèn thẳng đứng vươn mình trong nắng gió, bạn Nguyễn Văn Đức bày tỏ: “Hè này bổ ích làm sao khi em được góp sức làm nên những trụ đèn này, góp phần cho người dân đi lại thuận tiện hơn”.

Chú Nguyễn Văn Lạc- người dân nơi đây cho biết: “Thấy mấy cháu sinh viên làm việc nhiệt tình nên bà con cũng xắn tay vô phụ. Mai mốt có đèn đường khỏi lo đi đêm hôm mà xóm- ấp cũng khang trang hẳn lên”.

Lớp học của “giáo viên áo xanh”

Phát huy sở trường ngôn ngữ Anh, ngay sau khi khởi động mùa hè xanh, các sinh viên Trường ĐH Cửu Long cũng bắt đầu tổ chức lớp học miễn phí tiếng Anh cho khoảng 20 thiếu nhi tại xã Lộc Hòa (Long Hồ). Bằng kiến thức tích lũy trên giảng đường cùng nhiệt huyết, các bạn trẻ đã mang đến cho lớp học bầu không khí sôi động.

Cứ đến buổi học thứ ba và thứ năm trong tuần, hội trường UBND xã lại rộn vang tiếng cười nói, tiếng phát âm, tập đánh vần của các học sinh tiểu học.

Để tạo hứng thú cho các em, “giáo viên áo xanh” cùng các học trò vừa học, vừa chơi, giúp các em tiếp cận rồi đến yêu thích môn học này. Em nào có biểu hiện tốt, tiến bộ sẽ được nhận phần thưởng.

Lần đầu đến lớp học, em Nguyễn Bình Minh- Trường Tiểu học Lộc Hòa B- thấy “tiếng Anh nói sao mà khó quá”. Tuy nhiên dưới sự chỉ dạy tận tình của các anh chị, Bình Minh đã dần dần làm quen và phát âm cũng “tròn vành rõ tiếng hơn”. “Thêm nữa, đến đây em còn rất vui khi có thêm nhiều bạn mới”- Bình Minh hí hửng nói.

Bạn Lê Thị Mỹ Trinh- Đội trưởng đội tình nguyện dạy miễn phí tiếng Anh cho hay, đa số các bé còn nhỏ, chỉ mới tiếp cận với môn tiếng Anh nên tiết học được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, nhiều trò chơi để tạo cho các bé làm quen cách học để khỏi bỡ ngỡ khi học môn này ở trường.

“Giờ học nào cũng rộn rã tiếng vui đùa. Với hình thức “học mà chơi- chơi mà học” nên các em tham gia rất hào hứng, qua đó giúp những ngày nghỉ hè thêm ý nghĩa”- Mỹ Trinh cho biết.

Sinh viên Trường ĐH Cửu Long dạy tiếng Anh miễn phí cho thiếu nhi.
Sinh viên Trường ĐH Cửu Long dạy tiếng Anh miễn phí cho thiếu nhi.

Đến với lớp học tại xã Phú Quới cũng do các bạn phụ trách, chúng tôi bắt gặp hình ảnh của các “giáo viên áo xanh” say sưa giảng bài, hướng dẫn nhiệt tình cho các thiếu nhi học những từ vựng, câu giao tiếp quen thuộc bằng tiếng Anh. Còn khi giáo viên đưa ra câu hỏi, các em liền mạnh dạn giơ tay trả lời.

Trực tiếp tham gia dạy cho các em, bạn Lý Hoàng Phúc cho hay, mục tiêu sau khóa học là mang đến cho các em những trải nghiệm, kiến thức mới và thể hiện bản thân trước các bạn cùng trang lứa. “Mấy buổi học qua, thấy các em thích thú khi tham gia môn học này là mình cảm thấy vui rồi”- Hoàng Phúc chia sẻ.

Đến với lớp học, em Nguyễn Thành Tài- học sinh Trường Tiểu học Phú Quới A từ rụt rè trong vài phút ban đầu đã mạnh dạn phát biểu, tích cực trong các hoạt động. Thành Tài phấn khởi nói: “Con rất thích học lớp này vì thầy dạy nhiều kiến thức hay và rất lôi cuốn, lại được thưởng bánh kẹo ngon khi
trả lời đúng”.

Lớp học tuy thời gian không dài nhưng là sân chơi thân thiện và bổ ích cho các thiếu nhi, đồng thời cũng là một sự trải nghiệm quý giá cho các bạn trẻ tích lũy kinh nghiệm trên con đường học tập và nghề nghiệp sau này.

“Chúng em rất mừng khi thấy sau mỗi buổi học các em nhỏ tiến bộ dần lên. Hè năm tới, nhất định đội hình sẽ tiếp tục nhân rộng lớp học để giúp các em có thể tự tin, chủ động học hỏi, tìm hiểu để nâng cao kiến thức môn học tiếng Anh, nhất là trong thời kỳ hội nhập hiện nay”- Mỹ Trinh cho biết thêm.

Mùa hè xanh năm nay, có gần 1.000 sinh viên các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh về 28 mặt trận trong tỉnh để tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương. Trong đó, có nhiều đội hình phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn của các sinh viên như: đội hình chuyên xây dựng, đội hình chuyên điện, đội hình dạy tiếng Anh và ôn tập hè cho thiếu nhi, đội hình tư vấn pháp luật, đội hình hỗ trợ dịch vụ công…

Kỳ cuối: Trao nụ cười, tươi thôn xóm

Bài, ảnh: CẨM HUỆ