Tuổi trẻ Bình Tân góp sức xây dựng quê hương thêm đổi mới

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 29/07/2022 (GMT+7)
“Áo xanh” góp sức thắp sáng tuyến đường quê.
“Áo xanh” góp sức thắp sáng tuyến đường quê.

(VLO) Với tinh thần tình nguyện, sẵn sàng dấn thân, cống hiến, 5 năm qua (2017- 2022), tuổi trẻ huyện Bình Tân đã thực hiện rất nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực. Những đoạn đường thắp sáng, những tuyến đường hoa, hàng chục căn nhà nhân ái… đã góp phần làm cho diện mạo quê hương thêm khởi sắc.

Góp sức trẻ xây những công trình

Mấy tháng nay, người dân ở ấp Tân Mỹ (xã Tân Thành, Bình Tân) phấn khởi vì có đèn thắp sáng đoạn đường dài 1.950m. Chú Văn Đắc Danh vui vẻ cho biết: “Trước đây, đi làm rẫy về tối chạy xe trên đường đan nhỏ bất an lắm. Từ khi có đèn đường sáng trưng, tui không còn lo lắng nữa, lại thêm tình hình an ninh trật tự cũng đảm bảo hơn”.

Cách đó không xa, tại tuyến Kênh cũ (ấp Tân Mỹ), hơn 10 hộ dân vui mừng vì có đường dẫn ống 1.250m mang nước sạch đến tận nhà.

Theo ông Phan Ngọc Dũ- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Mỹ, 2 công trình mang lại lợi ích cho người dân này là do Đoàn Thanh niên xã góp sức vận động kinh phí thực hiện mới có.

“Không còn lo cảnh kinh cạn khô không có nước xài như trước nữa. Giờ có nước sạch phục vụ sinh hoạt hợp vệ sinh thì còn gì bằng”- chú Phan Quang Song nói.

Không chỉ riêng xã Tân Thành, ở các địa phương khác, tổ chức Đoàn cũng tham gia thực hiện rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Tùy theo điều kiện và tình hình nhu cầu thực tế mà tổ chức Đoàn có những hoạt động phù hợp chung tay xây dựng nông thôn ngày thêm đổi mới.

Nhận thấy các tuyến đường giao thông xuống cấp, tình trạng treo dán quảng cáo sai quy định, buôn bán lấn chiếm lòng đường vẫn còn, Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Quới đã phát động phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”.

Theo chị Nguyễn Thị Diễm Phúc- Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Quới, 5 năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn đã đóng góp ngày công lao động thực hiện 140 công trình, phần việc dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, sửa chữa các tuyến đường đã xuống cấp, thu gom rác...

“Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp yêu cầu địa phương, tuổi trẻ xã nhà mong muốn được góp chút gì đó để xây dựng đô thị ngày càng văn minh, phát triển”- chị Diễm Phúc chia sẻ.

Ghé xã Thành Trung, nghe bà con ấp Thành Thuận khen tuyến đường Cống số 2 được trải đá là nhờ công sức không nhỏ của cán bộ Đoàn, ĐVTN địa phương.

Tuổi trẻ huyện Bình Tân tham gia xây dựng tuyến đường hoa.
Tuổi trẻ huyện Bình Tân tham gia xây dựng tuyến đường hoa.

Còn bà con ở ấp Thành Hưng thì lại phấn khởi khi có tuyến đường hoa đẹp mắt. Theo anh Nguyễn Văn Lợi- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thành Trung, hàng năm, Đoàn Thanh niên xã đều tổ chức các hoạt động hỗ trợ xây dựng cầu giao thông, nâng cấp đường đan, trải đá đường nông thôn, lắp đặt dây điện và bóng đèn cho các hộ gia đình chính sách…

Đứng trên đoạn đường hoa chuối, dừa cạn, bông trang rực rỡ, chị Nguyễn Thị Tú- người dân nơi đây cho biết: “Nhờ ĐVTN mà địa phương mới có những tuyến đường khoe sắc hoa thế này”.

Xung kích vì cộng đồng

Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội đã được các cấp bộ Đoàn địa phương tổ chức thường xuyên gắn với nhu cầu của đời sống xã hội.

Từ việc phối hợp khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hộ dân nghèo và cận nghèo, gia đình chính sách; vận động các đơn vị, nhà hảo tâm phối hợp cùng các ngành, đoàn thể địa phương trao tặng quà cho gia đình khó khăn, tặng học bổng cho học sinh yếu thế.

Hay vận động kinh phí, hỗ trợ ngày công xây nhà nhân ái… không chỉ góp phần chia sẻ với cộng đồng mà còn để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

5 năm, Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Quới đã vận động kinh phí hỗ trợ hơn 1.200 phần quà cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn Thanh niên xã Thành Trung tích cực thực hiện mô hình “Lan tỏa thông tin trên mạng” vận động trao quà cho học sinh nghèo, gặp khó đột xuất và thanh niên yếu thế.

Anh Huỳnh Minh Thông- Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thành Lợi cho biết: “Thực hiện những phần việc hữu ích cho cộng đồng, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn chính là tình cảm và là trách nhiệm của
tuổi trẻ”.

Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng của tuổi trẻ huyện nhà.
Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng của tuổi trẻ huyện nhà.

Không chỉ thế, tuổi trẻ địa phương còn lan tỏa lối sống nhân văn thông qua việc hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 36 nhà nhân ái, trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 1.500 cho học sinh, ĐVTN tình nguyện tham gia hiến hơn 1.000 đơn vị máu…

Đặc biệt, trong những ngày dịch bệnh phức tạp, tinh thần vì cộng đồng của tuổi trẻ huyện nhà tỏa sáng hơn bao giờ hết.

Nhiệm kỳ qua, sức sống của phong trào thanh niên tình nguyện ở địa phương không chỉ thể hiện ở số lượng ĐVTN tham gia ngày càng đông đảo, hình thức ngày càng phong phú, mà còn để lại dấu ấn đậm nét trên những công trình mang thương hiệu “thanh niên”.

nh Nguyễn Minh Thuận- Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Bình Tân cho biết: Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, tuổi trẻ huyện nhà đã xung kích, tình nguyện trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và tích cực trong các phần việc đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đối tượng yếu thế.

Qua đó, đã tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng, thái độ phục vụ Nhân dân; đồng thời, tạo niềm tin đối với người dân về một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, sống đẹp vì cộng đồng.

Nhiệm kỳ 2017- 2022, các cấp bộ Đoàn địa phương đã thực hiện 120 công trình, gần 400 phần việc thanh niên gắn với việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo phúc lợi xã hội hơn 2 tỷ đồng; trao tặng hơn 10.000 suất ăn miễn phí, 500 phần quà, hỗ trợ hơn 20 tấn rau, củ và nhu yếu phẩm trị giá trên 4 tỷ đồng. Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, tuổi trẻ đã trồng 4.500 cây xanh tại các xã, thị trấn; nạo vét kinh, mương, khai thông dòng chảy với tổng chiều dài trên 10km…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ