Sống cống hiến từ những điều nhỏ nhất

Cập nhật, 12:09, Thứ Sáu, 16/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Không cần phải là những hành động quá lớn lao hay cao vời, mỗi bạn trẻ luôn vươn lên sống đẹp, có ích và trách nhiệm từ những điều nhỏ nhất cũng là góp một phần vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Anh Nguyễn Minh Quân luôn xông xáo với các hoạt động, phong trào.
Anh Nguyễn Minh Quân luôn xông xáo với các hoạt động, phong trào.

Đóng góp sức trẻ cho các hoạt động an sinh xã hội của địa phương là niềm vinh dự và cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ. Bằng tinh thần này, anh Nguyễn Minh Quân - Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu (Long Hồ) đã luôn hết lòng quan tâm, chăm lo hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn cũng như tích cực vận động thực hiện các công trình, phần việc phục vụ đời sống người dân.

Hơn một năm làm Bí thư Đoàn, anh đã vận động hỗ trợ, phối hợp trao hơn 2.000 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em yếu thế; vận động thực hiện 2 tuyến đèn đường thắp sáng, nâng cấp, gia cố 2 đoạn đường…

Không chỉ thế, người thủ lĩnh Đoàn ấy còn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào hành động. Dù là hoạt động do Đoàn cấp trên phát động hay ở địa phương, anh không nề hà khó khổ, xông xáo cùng đoàn viên, thanh niên góp tay, góp sức.

Gặp anh khi thực hiện công trình sửa chữa đường giao thông nông thôn ở ấp Phước Ngươn A (xã Phước Hậu) mới đây, anh cho hay, từ những hành động nhỏ như trồng cây bảo vệ môi trường, tham gia thắp sáng tuyến đường quê hay luôn có mặt hỗ trợ những vấn đề bức thiết của người dân… là có thể phục vụ bà con, góp phần “làm mới” địa phương.

“Tuổi trẻ phải sống vì đam mê góp sức cho cộng đồng từ những hành động nhỏ bé và thiết thực nhất”- anh cười tươi nói.

Sống cống hiến rất nhiều bạn trẻ đã tự nguyện đem nhiệt huyết, sức trẻ cùng tài năng, trí tuệ của mình đóng góp cho lợi ích chung. Nhiều bạn trẻ đã và đang tích cực lao động, sản xuất, tạo ra của cải cho xã hội, làm giàu cho bản thân, gia đình.

Những chiến sĩ trẻ lực lượng vũ trang vượt qua mọi gian khổ, hy sinh huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo đảm bình yên cho đất nước. Những trí thức trẻ, học sinh, sinh viên say mê học tập, nghiên cứu khoa học, tích lũy tri thức để lập thân, lập nghiệp.

Nhiều học sinh, sinh viên đã giành chiến thắng quan trọng trên các đấu trường trí tuệ, đem vinh quang về cho nước nhà…

Trung úy Dương Khắc Thiện (phải) hết lòng phục vụ nhân dân.
Trung úy Dương Khắc Thiện (phải) hết lòng phục vụ nhân dân.

Trở thành một người chiến sĩ công an bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân là ước mơ của Trung uý Dương Khắc Thiện - cán bộ Đội CSGT- Trật tự, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Long Hồ.

Và Trung úy Thiện đã tự nhủ bản thân phải cố gắng mỗi ngày để có thể thực hiện ước mơ ấy một cách trọn vẹn nhất.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Trung úy Thiện đã không ngừng cố gắng và luôn đạt nhiều thành tích tốt trong học tập. Rồi sau khi về nhận nhiệm vụ tại đơn vị, Trung úy đã luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công việc và tận tụy phục vụ nhân dân.

Chẳng hạn trong công tác đăng ký xe, Trung úy Thiện đã tiếp nhận, giải quyết thủ tục bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi cho dân.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ, Trung úy đã đến các điểm trường trực tiếp tuyên truyền giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và nêu cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, tạo thành nếp sống văn hóa giao thông trong học đường.

Rồi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, Trung úy Thiện đã xung kích tham gia lực lượng tuyến đầu tại địa phương…

Trung úy Thiện chia sẻ: “Qua các hoạt động, tôi thấy sức trẻ thanh niên được dịp phát huy. Thêm nữa, được phục vụ người dân với chiến sĩ Công an nhân dân thì đó chính là trách nhiệm, điều hạnh phúc”.

Tuổi trẻ là phải sống hết mình và cho đi thật nhiều để những năm tháng thanh xuân không phí hoài. Vì thế, ngay từ khi mới bước chân vào giảng đường ĐH Trường ĐH Đồng Tháp, chị Hà Mỹ Ngọc - Phó Bí thư Xã Đoàn Trung An (Vũng Liêm) đã tham gia các hoạt động tình nguyện.

Theo chị Hà Mỹ Ngọc, tham gia các hoạt động hữu ích cho xã hội chị thấy tuổi trẻ thật ý nghĩa.
Theo chị Hà Mỹ Ngọc, tham gia các hoạt động hữu ích cho xã hội chị thấy tuổi trẻ thật ý nghĩa.

Trong màu áo xanh khỏe khoắn, Mỹ Ngọc thấy cuộc sống dường như trở nên ý nghĩa hơn. Và kể từ đó, chị thường xuyên có mặt và luôn “cháy” hết mình trong các hoạt động phong trào.

Trong đó, phải kể đến Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, các hoạt động an sinh xã hội và bảo vệ môi trường do Đoàn trường tổ chức, chị đã hăng hái tham gia làm đẹp khuôn viên trường, thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Với chị, những lần tham gia hoạt động ấy là những kỷ niệm không bao giờ quên. Mỗi nơi đến, chị lại gặp những hoàn cảnh khác nhau nhưng điểm chung giữa họ là rất cần những sự giúp đỡ thắm đượm tình thương. Điều đó càng thôi thúc chị tiếp tục góp sức trẻ cho cộng đồng.

Sau khi tốt nghiệp ĐH, chị xin về xã nhà công tác. Công việc tình nguyện được “chắp cánh” khi chị được phân công làm Phó Bí thư Xã Đoàn Trung An.

Mặc dù chưa đầy một năm nhận nhiệm vụ, chị đã có nhiều đóng góp trong các phần việc sửa chữa đường, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều phần quà, quần áo, tập sách cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương…

“Tham gia các hoạt động hữu ích cho xã hội, được trải nghiệm, cống hiến, tôi thấy mỗi ngày trôi qua thật đáng nhớ và có giá trị hơn” - chị Ngọc bày tỏ.

Tinh thần tình nguyện, tiên phong và khát khao cống hiến của những cán bộ Đoàn tiêu biểu đã tô điểm cho lối sống đẹp của tuổi trẻ tỉnh nhà. Mong rằng, tinh thần ấy sẽ lan tỏa, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ cùng nhau làm nhiều việc tốt, hữu ích cho cộng đồng và xã hội.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ