Đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên phát triển đất nước

Cập nhật, 06:17, Thứ Ba, 13/12/2022 (GMT+7)
Nhiệm kỳ qua, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã phát huy được tinh thần tiên phong, tình nguyện của tuổi trẻ vì cộng đồng, tham gia xây dựng quê hương.
Nhiệm kỳ qua, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã phát huy được tinh thần tiên phong, tình nguyện của tuổi trẻ vì cộng đồng, tham gia xây dựng quê hương.

(VLO) Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 sẽ chính thức diễn ra từ 14 - 16/12. Đây là ngày hội lớn, sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam. Trước thềm đại hội, tuổi trẻ Vĩnh Long đã gửi gắm nhiều nguyện vọng, đề xuất tới tổ chức Đoàn vì sự phát triển toàn diện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cũng như phát huy vai trò tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, tạo môi trường rèn luyện và truyền cảm hứng cho ĐVTN thể hiện tinh thần xung kích, khí thế sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực đời sống.

Phấn khởi trước những thành tựu ấy, tuổi trẻ Vĩnh Long kỳ vọng nhiệm kỳ mới, Đoàn tiếp tục không ngừng sáng tạo, làm mới mình trong từng hoạt động.

Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Bởi, hiện nay một bộ phận ĐVTN nhận thức còn hạn chế, dễ bị dao động về tư tưởng, một số có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, sống thờ ơ, chạy theo trào lưu vô bổ…

“Tôi mong muốn BCH Trung ương Đoàn khóa mới đề ra những chương trình, giải pháp cụ thể để tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, đạo đức, lối sống văn hóa, khơi dậy khát vọng cống hiến cho ĐVTN, qua đó giúp bạn trẻ nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay” - anh Đặng Hải Đăng - Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bày tỏ.

Tuổi trẻ mong muốn Đoàn không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên.
Tuổi trẻ mong muốn Đoàn không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên.

Cũng quan tâm đến vấn đề này, chị Nguyễn Dương Trúc Thảo - Huyện Đoàn Trà Ôn gửi gắm: “Nhiệm kỳ mới, Đoàn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục hấp dẫn, gần gũi hơn, hình thức phải trẻ trung, sinh động, phù hợp với từng đối tượng.

Đặc biệt, đẩy mạnh tính sáng tạo và thực chất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các cuộc thi, chương trình tọa đàm và các phong trào hành động cách mạng thiết thực”.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để thông tin sai sự thật, xuyên tạc với mục đích tác động tiêu cực nhằm làm nhạt phai lý tưởng cách mạng của ĐVTN...

Vì thế, anh Nguyễn Trường Ái - Bí thư Xã Đoàn Phú Đức (Long Hồ) mong muốn đại hội tập trung thảo luận, xác định những những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác giáo dục, bồi dưỡng ý chí, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN.

Anh Ái đề xuất: “Nhiệm kỳ mới, Đoàn cần tăng cường tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, kịp thời định hướng dư luận trong ĐVTN khi có vấn đề phát sinh; hướng cho các bạn sống có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, có hoài bão, trách nhiệm và xây dựng cho được ý thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc trên không gian mạng cho thế hệ trẻ”.

Người bạn đáng tin cậy của ĐVTN

Theo chị Lê Thị Mỹ Duyên - Phó Bí thư Đoàn TT Tam Bình (Tam Bình), hiện nay, tại các địa phương, việc tập hợp ĐVTN gặp nhiều khó khăn do phần lớn đi làm ăn xa. Số còn lại cũng chưa mặn mà với tổ chức Đoàn vì cuộc sống gia đình.

Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng phát triển tổ chức Đoàn. Vì lẽ đó, chị đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp để ĐVTN có thêm điều kiện phát triển kinh tế, góp phần xây dựng địa phương vừa thu hút bạn trẻ đến với Đoàn.

Chị chia sẻ: “Tôi mong muốn đại hội tìm ra các giải pháp có tính đột phá, các chương trình thiết thực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, vượt khó làm giàu tại quê hương. Đặc biệt là kết nối tìm nguồn vốn để các bạn được tiếp cận với nguồn vốn vay phát triển kinh tế”.

Kỳ vọng nhiệm kỳ mới có nhiều phong trào, chương trình hành động sát thực, hướng về cơ sở. Trong ảnh: Trung ương Đoàn trao học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Vũng Liêm.
Kỳ vọng nhiệm kỳ mới có nhiều phong trào, chương trình hành động sát thực, hướng về cơ sở. Trong ảnh: Trung ương Đoàn trao học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Vũng Liêm.

Bên cạnh đó, chị cũng quan tâm đến phụ cấp cho cán bộ Đoàn ở ấp, khóm. Bởi hiện tại bí thư chi đoàn ấp, khóm chỉ nhận được mức kinh phí hỗ trợ khoảng 400.000 đ/tháng.

Chị kỳ vọng Đoàn quan tâm đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm kinh phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Đoàn ở cơ sở và khích lệ tinh thần cho cán bộ Đoàn và ĐVTN ở địa phương.

Gửi gắm nguyện vọng trước ngày hội lớn, tuổi trẻ Vĩnh Long mong muốn Đoàn tăng cường các hoạt động trợ giúp, tạo điều kiện cho ĐVTN trong học tập, nghề nghiệp, nghiên cứu sáng tạo và nâng cao năng lực hội nhập; tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình, phong trào ý nghĩa hướng về cơ sở phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, nhất là chăm lo cho ĐVTN khó khăn, thiếu nhi yếu thế…

“Tôi mong rằng Đoàn quan tâm hơn nữa đến công tác hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, có kế hoạch hỗ trợ ĐVTN thúc đẩy nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ chuyển đổi số vào thực tiễn học tập, sinh hoạt và công tác” - anh Nguyễn Hữu Phúc - Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long chia sẻ.

Còn anh Quách Thái Vạn Thuận - Ủy viên Thường vụ Huyện Đoàn Long Hồ kỳ vọng nhiệm kỳ mới Đoàn tiếp tục phát huy tính chủ động, đồng hành cùng ĐVTN trên bước đường phát triển của đất nước; tạo môi trường để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến.

Cùng với đó, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn có phẩm chất, năng lực, đạo đức, nhiệt huyết, đảm bảo lực lượng kế thừa đáp ứng nhiệm vụ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Những tâm tư, nguyện vọng đều mong muốn Đoàn luôn là “người bạn lớn” của ĐVTN. Đồng thời, tin tưởng đại hội sẽ đề ra các phong trào, chương trình hành động trong tương lai sát thực, gần gũi với ĐVTN và khơi dậy tinh thần tình nguyện, sự tiên phong, sáng tạo tuổi trẻ cùng chung sức xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ