Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học

Cập nhật, 14:22, Thứ Sáu, 02/12/2022 (GMT+7)
Trao giải cuộc thi.
Trao giải cuộc thi.

“Hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học để giữ cho trái đất của chúng ta mãi mãi tươi xanh, trong lành và bền vững” là thông điệp mà các bạn trẻ truyền tải tại Hội thi Tìm hiểu về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường.

Đến với hội thi các bạn trẻ đã sân khấu hóa những tiết mục sống động từ câu chuyện nhóm người săn bắn, mua bán bất hợp pháp động vật hoang dã; chuyện vì mưu sinh bằng nghề xiệt cá mà người đàn ông suýt đánh đổi cả mạng sống của bản thân hay chuyện vì lòng tham của người cha khi chặt phá rừng, khai thác gỗ trái phép đã vô tình dẫn đến cái chết đau lòng của con gái mình…

Các bạn trẻ ở Thị Đoàn Bình Minh đã mang đến tiểu phẩm nội dung nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Chuyện nói về bác nông dân đang chuẩn bị “đồ nghề” đi xiệt cá vì chưa biết hậu quả của việc này.

Sau khi được công an, đoàn viên ở xã đến tuyên truyền, bác nông dân ấy không còn xiệt cá nữa và trở thành tuyên truyền viên tích cực ở địa phương…

Hóa thân vào nhân vật công an, anh Nguyễn Minh Cường - Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Hoàng Thái Hiếu cho biết: Bắt cá bằng cách chích điện hay còn gọi là xiệt cá là hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên qua các poster do bạn trẻ thiết kế.
Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên qua các poster do bạn trẻ thiết kế.

Đây là hoạt động nguy hại, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản tự nhiên, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sinh thái; đồng thời cũng gây ra nguy hiểm cho người sử dụng và những người khác.

“Qua tiểu phẩm này, chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp “bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học là bảo vệ sự sống của chúng ta” và tuyên truyền người dân cùng tham gia”.

Còn các bạn trẻ đến từ Thành Đoàn Vĩnh Long thì mang đến tiết mục biểu diễn thời trang từ sản phẩm tái chế thật ấn tượng, với các trang phục mang tên “Nàng tiên mùa xuân”, “Nắng hồng”, “Rừng và biển”.

Trong bộ váy duyên dáng bằng nilon, bạn Nguyễn Phạm Gia An - Trường THPT Lưu Văn Liệt cho hay, rác thải nhựa rất khó phân hủy và có ở khắp nơi, từ túi nilon, bao bì lớn bé, đến ly, khay nhựa, hộp nhựa đựng đồ ăn, thức uống dùng một lần.

Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan. Vì thế, đến với hội thi, các bạn đã sáng tạo ra những bộ trang phục tái chế dễ thương, bắt mắt từ giấy gói quà, túi nilon, băng đĩa cũ... nhằm kêu gọi cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa, thay đổi thói quen để có môi trường trong lành và cuộc sống tươi đẹp hơn.

“Bạn và tôi hãy chung tay bảo vệ và xây dựng môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp nhé!” - Gia An bày tỏ mong muốn.

Nhằm lan tỏa những thông điệp “chung tay bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường”, đoàn viên, thanh niên đến từ các đơn vị còn tự tay thiết kế những poster sinh động, ý nghĩa.

Với bức tranh “ Giọt lệ của mẹ thiên nhiên”, nhóm bạn trẻ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã khắc họa hình ảnh mẹ thiên nhiên đang rơi nước mắt khi môi trường sống ngày một ô nhiễm.

Theo bạn Nguyễn Dương Minh Khôi, ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay. Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính sự sống của chúng ta, nếu môi trường bị ô nhiễm hay hủy hoại thì chính chúng ta cũng không thể tồn tại được.

Minh Khôi chia sẻ: “Ngay từ bây giờ chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ “mẹ thiên nhiên”, xây dựng một hành tinh xanh, có thể bắt đầu từ những việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày như: không xả rác bừa bãi, dọn dẹp nhà cửa, sử dụng tiết kiệm điện, nước…”.

Anh Mai Thanh Hồ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho hay, Việt Nam là một trong 12 trung tâm đa dạng sinh học, một trong 16 quốc gia sở hữu sự đa dạng sinh học cao nhất trên toàn cầu với các nguồn gien quý, hiếm.

Tuy nhiên, nước ta đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái về đa dạng sinh học cùng với những thách thức to lớn khác như ô nhiễm môi trường và nguồn nước, suy thoái đất đai, rác thải nhựa và những ảnh hưởng cực đoan của biến đổi
khí hậu...

Sân khấu hóa việc chặt phá rừng, khai thác gỗ trái phép vì lợi ích cá nhân.
Sân khấu hóa việc chặt phá rừng, khai thác gỗ trái phép vì lợi ích cá nhân.

Vì vậy, để duy trì môi trường sống đa dạng và lành mạnh, mỗi người cần nhận thức rõ hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên; quyết tâm cao trong hành động, việc làm cụ thể trong các hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững tài nguyên thiên nhiên, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn sự đa dạng sinh học.

Anh Mai Thanh Hồ cho biết: Góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long phối hợp với Sở TN - MT và Viện Sinh học nhiệt đới tổ chức Hội thi Tìm hiểu về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường.

Đây là một trong những hình thức đổi mới tuyên truyền nhằm hướng cho bạn trẻ có suy nghĩ, hành động tích cực. Từ đó, có những việc làm thiết thực để giữ gìn “lá phổi xanh”, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của quê hương, đất nước.

Qua đây, Tỉnh Đoàn cũng kêu gọi các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học từ những việc làm đơn giản như: sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng và cảnh quan thiên nhiên, trồng cây xanh, bỏ rác thải đúng nơi quy định…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ