Giáo dục truyền thống "uống nước nhớ nguồn" cho sinh viên

Cập nhật, 06:32, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

 

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tổ chức về nguồn, về địa chỉ đỏ.
Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tổ chức về nguồn, về địa chỉ đỏ.

Để khắc ghi công ơn của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc hôm nay, công tác giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” luôn được các trường ĐH ở Vĩnh Long chú trọng.

Nhiệm vụ “rất quan trọng”

Giáo dục truyền thống, tư tưởng chính trị cho sinh viên (SV) là công tác quan trọng, thường xuyên, liên tục ở các trường ĐH. Anh Nguyễn Cao Phong- Bí thư Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuyên truyền, thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, “Tuổi trẻ Vĩnh Long học tập và làm theo lời Bác”. Qua đó, tạo cho SV thói quen tốt trong học tập, sinh hoạt để phấn đấu trở thành thanh niên gương mẫu, công dân tốt cho xã hội và phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng”. Theo anh Phong, để việc giáo dục truyền thống đi vào chiều sâu cần tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, về nguồn, thăm hỏi gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây nhiều năm liền có SV đạt danh hiệu Sao tháng Giêng và SV 5 tốt cấp Trung ương, anh Cao Phong chia sẻ: “Hình thức học tập, cách thức truyền đạt được đổi mới thông qua website, trang fanpage của Đoàn- Hội, các câu hỏi trắc nghiệm, cuộc thi,... những năm qua đã có 9 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương và 8 SV đạt giải thưởng
Sao tháng Giêng”.

Những buổi sinh hoạt, nói chuyện truyền thống được Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức thường xuyên. Tại đây, truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc, những tấm gương dũng cảm, kiên cường của các thế hệ học sinh, SV, đoàn viên thanh niên được nhắc nhớ. Anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn trường cho biết: “Hàng năm nhà trường triển khai các hoạt động giáo dục lý tưởng theo chủ điểm hàng tháng. Ngoài ra, đoàn hội của trường còn tổ chức những hoạt động xây dựng các công trình thanh niên thực hiện các phần việc thanh niên cho tất cả các bạn SV đăng ký tham gia. Qua đó, hun đúc thêm tinh thần yêu nước, lòng biết ơn và ý chí quyết tâm vượt khó, cống hiến trí tuệ và sức trẻ của SV vì sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay”.

Sinh viên vừa hồng vừa chuyên

Nói đi đôi với làm, hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các trường ĐH tổ chức thu hút đông đảo SV tham gia với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với gia đình, xã hội. Là dịp để SV rèn luyện bản thân trưởng thành hơn, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để lập thân, lập nghiệp, trở thành người hữu ích cho xã hội. Em Lê Thị Mỹ Trinh- SV Trường ĐH Cửu Long chia sẻ: “Được tham gia các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa, em cảm phục những anh hùng đã hy sinh cho nền độc lập của đất nước mình. Em nghĩ mình phải có trách nhiệm, phải nỗ lực hết mình để xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp”.

Anh Nguyễn Hữu Phúc- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Thế hệ trẻ của Trường ĐH Cửu Long luôn có những việc làm thiết thực và hiệu quả để nêu cao tinh thần uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, các bạn tiến bộ hơn trong cách suy nghĩ và trưởng thành hơn”.

Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thăm Mẹ Việt Nam anh hùng.
Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thăm Mẹ Việt Nam anh hùng.

Được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, học tập trong môi trường hiện đại, thừa hưởng thành quả của độc lập, tự do như hôm nay, mỗi SV cần phải ghi nhớ sâu sắc những trang sử đấu tranh giữ nước vô cùng hào hùng, oanh liệt, nhưng cũng hết sức đau thương của dân tộc. Em Tô Ngọc Tường Vy- SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học giỏi, trau dồi kiến thức, hoạt động xã hội và tham gia vào các công trình tình nguyện để lan tỏa những hành động tích cực đối với SV”.

Hiểu được truyền thống, thế hệ trẻ hôm nay tự hào và phấn đấu để xứng đáng với sự hy sinh của cha ông. Học tập, lao động, trở thành những công dân hữu ích, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong thời đại mới.

Anh Nguyễn Cao Phong: “Thời gian tới, Đoàn trường và Hội SV tiếp tục đề xuất với lãnh đạo nhà trường tiếp tục thực hiện những giải pháp, mô hình, cách làm mới hơn nữa để có thể nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cho SV. Đồng thời, đưa công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên vào nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Tăng cường chuyển tải nội dung học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, lý luận chính trị, giáo dục pháp luật bằng các hình thức sân khấu hóa, các hội thi, hội diễn để thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN