Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện

Cập nhật, 09:55, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm thực hiện.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm thực hiện.
Thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục ghi dấu ấn với tinh thần xung kích, tiên phong, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đoàn và nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị. “Áo xanh” Đoàn Khối đã và đang hăng hái thi đua, đẩy mạnh nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
 
Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn
 
Các cấp cơ sở Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thời gian qua đã chủ động xây dựng và tổ chức các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên phù hợp với tình hình thực tiễn, đạt được nhiều kết quả. Theo anh Phan Quốc Khan- Bí thư Đoàn Khối, lợi thế của đơn vị là lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với tình hình phát triển kinh tế- xã hội và tiến bộ khoa học.
 
Đồng thời, sẵn sàng tình nguyện tham gia vào các hoạt động xã hội, có ý chí tự lực tự cường, vươn lên vượt qua khó khăn để từng bước nâng cao trình độ về mọi mặt. Theo đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng cách mạng và đạo đức lối sống cho ĐVTN được Đoàn Khối tiếp tục chú trọng thực hiện, đổi mới về hình thức và nội dung. Các phong trào hành động cách mạng được triển khai đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh nhà, tạo môi trường để tuổi trẻ toàn khối phát huy cả về “trí” và “lực”.
 
Triển khai các giải pháp giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên, các cơ sở Đoàn đã đổi mới phương thức tuyên truyền và tổ chức các đợt hoạt động cao điểm kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng… Kết quả đã tổ chức được 52 cuộc thu hút trên 2.000 lượt ĐVTN tham gia trong 6 tháng.
 
Tiêu biểu, Chi đoàn Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tổ chức sinh hoạt truyền thống ngày 26/3 tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Đây chính là một trong những hình thức giáo dục truyền thống trực quan, sinh động giúp các bạn trẻ tri ân các thế hệ đã hy sinh xương máu để đổi lại độc lập tự do hôm nay, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Các cơ sở Đoàn trực thuộc hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Tuổi trẻ Đoàn Khối tham gia xây dựng nông thôn mới” và các phong trào “Ba trách nhiệm”, “4 nhất” và “Xây dựng văn minh đô thị”, thực hiện hiệu quả với nhiều hình thức.
 
Triển khai công tác Đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã trồng 500 cây xanh tại các xã trên địa bàn tỉnh; góp phần tuyên truyền vai trò, ý nghĩa của việc trồng cây, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhiều Đoàn cơ sở đã có mô hình sáng tạo, cách làm hay để góp phần xây dựng Đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh. Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng- Phó Bí thư Chi đoàn Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, bên cạnh việc duy trì gian hàng 0 đồng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, chi đoàn còn phát huy sáng tạo thông qua hoạt động sử dụng vải vụn để làm thảm chùi nồi, góp phần tạo thêm nguồn quỹ hoạt động cho chi đoàn. 
 
Hướng về cộng đồng
 
Xung kích, tình nguyện vì lợi ích cộng đồng là một trong những kết quả nổi bật của tuổi trẻ Đoàn Khối. Khoác lên mình “áo xanh tình nguyện”, tuổi trẻ Đoàn Khối nỗ lực giúp đỡ, chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế. Đây là hoạt động mang ý nghĩa định hướng, giáo dục cho tuổi trẻ về tình yêu thương, sẻ chia; giúp ĐVTN rèn luyện về đạo đức, lối sống, từng bước trưởng thành. 
 
6 tháng qua, các cơ sở Đoàn đã trao tặng hơn 300 phần quà nhân dịp Tết Nguyên đán, tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi cho 592 em thiếu nhi, trao 277 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát miễn phí cho 151 lượt người; tổ chức vận động các cán bộ Đoàn, ĐVTN hiến được 67 đơn vị máu... với sự tham gia của gần 400 cán bộ Đoàn, ĐVTN.
 
Nổi bật, trên 150 cán bộ Đoàn, ĐVTN tham dự Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm 2022 tại xã Hòa Tịnh (Mang Thít) với các hoạt động như ra mắt 4 đội hình cấp tỉnh gồm đội hình khám chữa bệnh lưu động, đội hình chuyển giao khoa học kỹ thuật, đội hình tình nguyện vì văn minh đô thị, đội hình thu gom rác thải nhựa; tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền…
 
Theo anh Nguyễn Minh Tấn- Bí thư Chi đoàn Sở Y tế, do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID- 19, hoạt động của chi đoàn tập trung vào công tác phòng chống dịch. Song song đó, ĐVTN tích cực thực hiện an sinh xã hội thông qua các hoạt động hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo; đóng góp hơn 11 triệu đồng vào quỹ mua vắc xin phòng COVID-19.
 
Còn theo anh Bùi Thanh Qui- Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh, chi đoàn đã phối hợp thực hiện công trình thanh niên “gian hàng 0 đồng- chia sẻ yêu thương”. Quần áo được lựa chọn cẩn thận; những suất ăn sáng được ĐVTN chi đoàn chuẩn bị tỉ mỉ, trao yêu thương cho bà con. Bên cạnh đó, chi đoàn còn vận động đóng góp tạo nguồn quỹ để mua bảo hiểm cho trẻ em nghèo trên địa bàn… 
Tuổi trẻ Đoàn Khối xung kích, tình nguyện vì lợi ích cộng đồng.
Tuổi trẻ Đoàn Khối xung kích, tình nguyện vì lợi ích cộng đồng.
 
Bí thư Đoàn Khối- Phan Quốc Khan cho biết, thời gian tới, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Đoàn Khối tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn; nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của thanh niên trong từng lĩnh vực.
 
Đồng thời, phát huy tối đa trí tuệ, sức mạnh tuổi trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn; nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, thu hút đông đảo thanh niên tham gia các phong trào của Đoàn.
 
Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 45 cơ sở Đoàn trực thuộc (trong đó có 11 Đoàn cơ sở, 1 Đoàn trường học và 33 chi đoàn cơ sở) với trên 1.650 D9VTN. Công tác xây dựng Đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được quan tâm thực hiện.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA