Tiếp sức mùa thi- ấm lòng "sĩ tử"

Cập nhật, 04:58, Thứ Sáu, 08/07/2022 (GMT+7)

 

Trao nước uống, viết hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi.
Trao nước uống, viết hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã bắt đầu. Để các “sĩ tử” tự tin bước vào kỳ thi với kết quả cao nhất, những ngày qua, tuổi trẻ tỉnh nhà có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, ấm lòng…

Đa dạng các hoạt động

Năm nay, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long huy động hơn 150 sinh viên tình nguyện tham gia 3 đội hình tiếp sức mùa thi gồm: sản xuất 21.000 chai nước; vận chuyển nước và tình nguyện tại các điểm thi.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hỗ trợ sản xuất nước đóng chai tặng cho thí sinh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hỗ trợ sản xuất nước đóng chai tặng cho thí sinh.

Trực tiếp làm ra những chai nước uống mát lành rồi tham gia khuân vác, sắp xếp từng lốc nước lên xe lớn, dù “mệt thì có mệt” nhưng sinh viên Nguyễn Đức Lộc lúc nào cũng cười tươi rói, vì “đây là việc làm thiết thực, tình cảm dành cho các sĩ tử, với mong muốn các em có kỳ thi thật hiệu quả”- Đức Lộc nói.

Anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: Đoàn trường còn ứng trực với tổ chức Đoàn các địa phương hỗ trợ các thí sinh tại các hội đồng thi.

Đặc biệt, các sinh viên tình nguyện còn quay về nơi mình từng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đàn em vững tin trước kỳ thi quan trọng này.

Tùy theo điều kiện mà các đơn vị Đoàn trường phát huy thế mạnh, đa dạng các đội hình tình nguyện tại chỗ để kịp thời triển khai hiệu quả các hoạt động. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” có các đội hình chuyên năng động như: “Mô tô MTU” của ĐH Xây dựng Miền Tây, “Dinh dưỡng VLUTE” của ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, “Cùng MKU vững tin kiến thức” của ĐH Cửu Long, hay đội hình “UEH cất cánh ước mơ” của Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long...

Đội hình “Mô tô miễn phí” sẵn sàng hỗ trợ thí sinh khi cần.
Đội hình “Mô tô miễn phí” sẵn sàng hỗ trợ thí sinh khi cần.

Không chỉ thế, 100% các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên trong tỉnh đều có đội hình “Đồng hành cùng em tôi đi thi” với các hoạt động hiệu quả, kịp thời.

Nhiều giáo viên trẻ đã tình nguyện ôn tập ngoài giờ cho học sinh chưa khá, học sinh vùng sâu, vùng xa; tình nguyện viên tình nguyện đem tài liệu ôn tập, dụng cụ học tập đến tận nhà các em, tình nguyện đưa rước các em đến các điểm thi an toàn, kết nối tìm phòng trọ cho các em đi thi ở các điểm thi xa, vận động nhận đỡ đầu học sinh khó khăn từ đầu năm học lớp 12 để tiếp thêm cho các em động lực và niềm tin vào ĐH mà không bỏ dở việc học hành...

Riêng Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên tỉnh, kỳ thi này cũng đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ trên 27.700 chai nước uống các loại, 50 thùng sữa hộp, 1.500 cây viết, 1.000 khẩu trang, trao học bổng cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng…

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Với sự quan tâm, sẻ chia của các tình nguyện viên, hy vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh tinh thần để thí sinh có tâm lý vững vàng, tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng của đời mình và đạt được kết quả tốt nhất.

Đồng hành cùng “sĩ tử”

Trong ngày thi đầu tiên, dù dưới nắng hè oi bức, hàng trăm chiến sĩ tình nguyện vẫn “cháy” hết mình. Tại điểm thi Trường THPT Vĩnh Long, ngay từ tờ mờ sáng, các sinh viên đã có mặt chuẩn bị cơ sở vật chất, nước uống, viết… để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh khi cần.

Tranh thủ hôm nay không có lịch học hè nên bạn Đặng Hoàng Phương- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cùng các bạn trong nhóm tham gia hoạt động “nhỏ nhưng ý nghĩa này”.

Tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi.
Tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi.

Trao nước cùng lời chúc các thí sinh thi tốt, bạn Hoàng Phương cho biết: “Hồi đó đi thi em cũng được các anh chị tình nguyện viên hỗ trợ, nên giờ thì em đến đây tiếp sức cho các em. Em sẽ hỗ trợ hết mình để “tiếp lửa” cho các thí sinh”.

Còn ở tại điểm Trường THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ), mới hơn 5 giờ sáng các bạn sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã chuẩn bị mọi thứ như: khẩu trang, nước xịt khuẩn, nước uống, sữa… theo đội hình để hỗ trợ thí sinh khi có nhu cầu.

Bạn Trần Hoàng Kha- Trường ĐH Cửu Long đã thức dậy thật sớm để đưa thí sinh đến tận trường. Hoàng Kha bày tỏ: “Giúp đỡ hết mình, san sẻ những khó khăn, tạo tâm lý thoải mái để các em đạt kết quả tốt nhất, là mục tiêu của tụi em khi tham gia hoạt động này”.

Ở điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, bên cạnh lực lượng sinh viên tình nguyện, học sinh của trường cũng nhiệt huyết với các phần việc tiếp sức.

Vì là “địa bàn của mình” nên bạn Đoàn Diễm Quỳnh dễ dàng hướng dẫn các thí sinh và phụ huynh nơi đậu xe đúng quy định cũng như địa điểm các phòng thi.

Diễm Quỳnh thấy rất vui và hào hứng, bởi “em rất đam mê các hoạt động tình nguyện như thế này. Qua đây, em sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế quý giá”.

Được các tình nguyện viên tư vấn tâm lý phòng thi, tặng nước uống, viết, thí sinh Nguyễn Trần Anh Thơ chia sẻ: “Đây là món quà tinh thần động viên em tự tin hẳn lên. Nhờ những lời chúc và sự động viên của các anh chị tình nguyện viên mà em đỡ áp lực, hoàn thành bài thi chất lượng hơn”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Thị Minh Trang

Phát huy thành quả của Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, năm nay, các cấp bộ Đoàn- Hội đã duy trì và thành lập được những mô hình rất hiệu quả. Từ hỗ trợ xe đưa rước thí sinh an toàn, phát nước uống, hỗ trợ trao những suất ăn miễn phí, vận động tặng quà, học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn… đã góp thêm niềm tin, động lực để các em vượt qua kỳ thi THPT thành công và bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ