Cứu sống sản phụ bị sốt xuất huyết nặng, sinh non ở tuần thai 35

Cập nhật, 14:31, Thứ Sáu, 21/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa phối hợp BV Huyết học - Truyền máu, BVĐK TP Cần Thơ cấp cứu thành công một trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết (SXH) ở tuần thai 35.

Sản phụ T.H.H (27 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) nhập viện BV Phụ sản TP Cần Thơ ngày 10/10, trong tình trạng dọa sinh non, SXH. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được chỉ định các phương pháp nhằm điều trị dọa sinh non, với sự kiểm soát chặt chẽ của các bác sĩ Sản khoa và Nội khoa.

Trong quá trình theo dõi, tiểu cầu của sản phụ giảm thấp báo động, kèm theo dấu hiệu chuyển dạ, các bác sĩ 2 BV đã phối hợp để truyền tiểu cầu cho sản phụ.

Đến ngày 18/10, sản phụ được truyền tổng cộng 3 khối tiểu cầu gạn tách và 9 khối tiểu cầu đậm đặc, đồng thời theo dõi sát sức khỏe mẹ và thai. Bằng nghị lực phi thường của người mẹ, sản phụ đã sinh thường thành công một bé gái khỏe mạnh.

Ngay sau sinh, bé được bác sĩ thăm khám và đưa về khoa Nhi - Sơ sinh để chăm sóc do non tháng, nhẹ cân và sinh ra từ mẹ có bệnh SXH nặng. Sản phụ nhanh chóng được các bác sĩ dự phòng băng huyết sau sinh, cầm máu, ổn định hậu sản. Hiện tình trạng sức khỏe mẹ và bé ổn định.

BS.CKI Hoàng Đức Anh cho biết, hiện dịch SXH đang cao điểm tại các tỉnh ĐBSCL. Đối với SXH, không nên lơ là, sẽ khiến bệnh trở nặng và gây nhiều biến chứng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai có thể dễ diễn biến nặng hơn. Trong thai kỳ, nếu trường hợp có sốt nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

MAI ANH