Khi nghi ngờ ngộ độc rượu cần đến ngay cơ sở y tế

Cập nhật, 14:07, Thứ Sáu, 21/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Chồng tôi hay uống rượu nên tôi lo sẽ bị ngộ độc rượu. Xin bác sĩ cho biết các dấu hiệu, triệu chứng quan trọng của ngộ độc rượu và cần lưu ý gì khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu?

Nguyễn Trần Diễm Thy (Xã Tân Ngãi, TP Vĩnh Long)

Trả lời: Thực phẩm có thể mất thời gian để tiêu hóa, còn rượu được hấp thu nhanh chóng vào cơ thể trước các chất dinh dưỡng khác. Các bệnh lý về hô hấp, tuần hoàn, não… liên quan đến rượu đã được cảnh báo nhiều và có không ít trường hợp tử vong do ngộ độc rượu.

Các dấu hiệu và triệu chứng quan trọng của ngộ độc rượu như: sự nhầm lẫn tâm thần, chán nản, hôn mê hoặc không thể thức dậy; nôn nhiều, động kinh, co giật; tê yếu chân tay hoặc liệt một bên mặt; hơi thở chậm, không đều; màu da môi miệng xanh tái, móng tay tím và lạnh; đại tiểu tiện ra quần, chướng bụng, đau bụng; rối loạn cảm nhận về màu sắc, nhìn mờ.

Nếu nghi ngờ bị ngộ độc rượu cần đến cơ sở y tế ngay lập tức vì dễ có nguy cơ tử vong. Khi thấy nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu cần kê gối đầu và vai cao, cho bệnh nhân nằm nghiêng nhằm làm nôn hết rượu ra; không nên cho nạn nhân uống những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu; không nên uống thêm vitamin B1, B6, acid folic… để làm giảm đau đầu khi say, bởi sẽ có hại cho gan; khi say rượu không nên uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ làm giữ lại chất độc trong cơ thể, gan không thể lọc chất độc kịp, càng bị tổn hại nghiêm trọng; nên uống nhiều nước để không bị mất nước khi nôn liên tục; uống nước gừng tươi, sữa nóng để máu lưu thông, hóa giải nhanh chất cồn; các loại nước mía, nước chanh, cam vắt, nước ép bưởi… uống nhiều lần sẽ giải được ngộ độc rượu dạng nhẹ.

Người ngộ độc rượu không tắm ngay vì dễ bị hạ đường huyết, giảm thân nhiệt có thể gây đột quỵ, trụy tim mạch. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đậu nành để cung cấp vitamin và chất chống ôxy hóa, hạn chế tác hại của cồn trong rượu tới hoạt động của gan.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)