Sức khỏe và thuốc lá

Tác hại từ thuốc lá điện tử

Cập nhật, 06:08, Thứ Bảy, 13/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo PGS. Phan Thu Phương- Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai), các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại cho sức khỏe.

Khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng chúng.

Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, socola, caramen…) có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ do uống nhầm hoặc kích thích trẻ em, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử và đây là con đường dẫn đến việc sử dụng các chất gây nghiện khác bao gồm cả hút thuốc lá truyền thống, sử dụng rượu bia, ma túy…

Việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi không hồi phục. Các phân tích về phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá điện tử cũng cho thấy: Người không hút thuốc khi phơi nhiễm thụ động với hơi thuốc lá điện tử hấp thu lượng nicotine tương đương với khi phơi nhiễm với khói thuốc thông thường.

Thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận điều trị cho nhiều trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý nặng, phức tạp, trong đó có rất nhiều bệnh lý liên quan đến sử dụng các sản phẩm thuốc lá như các bệnh lý ung thư (K phổi, thanh quản, vòm, thực quản, dạ dày, đại tràng…), các bệnh lý hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản… các bệnh lý tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ...).

Bên cạnh việc điều trị bệnh thì việc tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá đóng vai trò rất quan trọng vì đây thường là những bệnh nhân nghiện thuốc lá nặng, việc cai thuốc lá sẽ giúp việc điều trị bệnh đáp ứng tốt, tránh nguy cơ tái phát hoặc tiến triển bệnh nhanh.

MAI ANH