Ấm tình những câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Cập nhật, 22:05, Thứ Bảy, 20/04/2024 (GMT+7)

 

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Khóm 2 (Phường 3, TP Vĩnh Long) tặng quà trợ giúp thường xuyên cho hội viên.
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Khóm 2 (Phường 3, TP Vĩnh Long) tặng quà trợ giúp thường xuyên cho hội viên.

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT), hoạt động tăng thu nhập, hỗ trợ các thành viên về vốn… là những việc làm cụ thể, thiết thực, đậm nghĩa tình của các CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Điểm tựa của người cao tuổi

Thời gian qua, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau trong tỉnh nói chung, trên địa bàn TP Vĩnh Long nói riêng, đã trở thành điểm tựa vững chắc về vật chất và tinh thần cho NCT. Hoạt động của các CLB đã góp phần động viên NCT làm kinh tế giỏi; giúp hộ NCT nghèo, cận nghèo có điều kiện lao động, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng được tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết ở cộng đồng dân cư, giúp nhiều NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Được thành lập từ năm 2014, đến nay CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Khóm 2 (Phường 3, TP Vĩnh Long) đã thu hút 65 thành viên tham gia. “Mỗi tháng CLB vận động hỗ trợ thường xuyên cho 16 hội viên. Các thành viên cũng vận động kinh phí để giúp đỡ đột xuất những NCT gặp khó khăn hoặc tặng quà nhân các dịp lễ, Tết…”- bà Nguyễn Thị Bông- Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau cho biết. Một trong những trường hợp được CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Khóm 2 trợ giúp thường xuyên trong thời gian qua là chú Đặng Lê Hoài Phong. Chú Phong bộc bạch: “Tôi sống mình ên. Từ hồi bị bệnh tai biến là mất sức lao động tới giờ. Tiền được CLB hỗ trợ mỗi tháng, tôi để dành mua gạo. Ơn nghĩa này tôi không bao giờ quên”.

Con đường đan quanh co cùng cái nóng gay gắt không làm giảm đi sự quan tâm hết mực của cán bộ hội NCT các cấp và hội viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Khóm 2 đang cùng nhau đến thăm chú Nguyễn Thanh Tùng- trường hợp đột xuất được vận động hỗ trợ. Vừa trải qua ca phẫu thuật điều trị, mắt rưng rưng, chú Tùng cảm ơn rối rít khi các cô trong CLB đến thăm và tặng quà, động viên tinh thần.

“Bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, gia cảnh còn nhiều khó khăn, mong rằng món quà nhỏ mà nghĩa tình này sẽ phần nào động viên gia đình Tùng vượt qua khó khăn trước mắt”- bà Lê Ngọc Thanh- Chủ tịch Hội NCT Phường 3 chia sẻ.

Gắn kết giúp nhau

Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã góp phần chăm lo đời sống cho NCT trên địa bàn; thúc đẩy sự sẻ chia, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB cũng như NCT trong cộng đồng và giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Theo Chủ tịch Hội NCT phường Tân Hội Nguyễn Hải Đường, phường có 824 hội viên NCT (chiếm 91,96% số NCT trên địa bàn) và 4 CLB liên thế hệ tự giúp nhau với 280 hội viên. Các CLB đã tích cực thực hiện chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho NCT, xoay vòng vốn để giúp đỡ hội viên.

Thành lập hơn 1 năm, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khóm Mỹ Phú (phường Tân Hội) dần trở thành “mái nhà chung” đầy yêu thương và là nơi sinh hoạt bổ ích cho NCT trên địa bàn. Cứ vào sáng sớm ngày 15 mỗi tháng, trụ sở khóm lại nhộn nhịp các cô chú hội viên của CLB đến sinh hoạt lệ. Dưới “mái nhà chung” này, cùng nhâm nhi chén trà, cái bánh, các cô chú NCT cùng kể nhau nghe những câu chuyện chân tình.

Bà Lê Thị Nguyệt Tân- Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB hiện có 60 thành viên, trong đó có 55 thành viên là NCT. CLB có 2 dây xoay vòng vốn với tổng kinh phí hỗ trợ là 12 triệu đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 2 hộ/tháng. Đồng thời, đã xây dựng được CLB đờn ca tài tử, dưỡng sinh, cờ tướng để chăm sóc đời sống tinh thần cho hội viên”.

Ông Hồ Văn Mén- thành viên của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khóm Mỹ Phú, bộc bạch: “Tui năm nay 82 tuổi rồi. Tham gia Hội NCT với CLB này thấy vui lắm. Ngày 15 mỗi tháng là lại ra gặp gỡ nhau, có ích lắm à!”. Mỗi buổi sinh hoạt lệ, các thành viên CLB được phổ biến kiến thức về việc tự phòng và chữa bệnh, cách bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và các chế độ, chính sách đối với NCT…

Đến lượt nhận vốn xoay vòng, cô Huỳnh Thị Cẩm Phượng phấn khởi chia sẻ: “Tôi thấy hội viên cùng góp vốn xoay vòng như vầy hiệu quả, giống như bỏ ống heo để trợ giúp nhau. Hoạt động này của CLB là cơ hội tốt để NCT cùng giúp đỡ lẫn nhau, an tâm làm những việc ý nghĩa”.

Kinh tế gia đình ổn định, cô Phượng dự định dùng số tiền vốn xoay vòng để góp sức nấu những bữa cơm từ thiện cho bệnh nhân; chung tay thực hiện an sinh xã hội cùng địa phương.

Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau trở thành điểm tựa cho người cao tuổi. Trong ảnh: Sinh hoạt lệ tại CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khóm Mỹ Phú (phường Tân Hội).
Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau trở thành điểm tựa cho người cao tuổi. Trong ảnh: Sinh hoạt lệ tại CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khóm Mỹ Phú (phường Tân Hội).

Đánh giá về hoạt động của các CLB trên địa bàn thành phố, bà Nguyễn Thị Lệ- Phó Chủ tịch Hội NCT TP Vĩnh Long nhận định, từ thực hiện 8 nội dung của CLB đã có nhiều mô hình mang tính thiết thực, hiệu quả; làm điểm tựa vững chắc cho NCT. Theo đó, chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT còn sức lao động phát triển kinh tế gia đình; đồng thời, tạo điểm sinh hoạt cho NCT tạo mối quan hệ gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau...

Thời gian tới, Thành hội tiếp tục phát triển ra mắt 2 CLB liên thế hệ tự giúp nhau và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các CLB hiện có.

Qua thực tiễn hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn TP Vĩnh Long, một trong những hiệu quả rất lớn là đã giúp cho rất nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ những người thuộc thế hệ trẻ, từ cộng đồng, giải quyết các nhu cầu an sinh xã hội tại cơ sở. Từ đó, góp phần làm tốt công tác chăm sóc NCT theo luật định.

Theo Hội NCT TP Vĩnh Long, đến nay, có 15 CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn 11 phường với 673 thành viên. Trong quý I/2024, các CLB đã trợ giúp thường xuyên cho 187 cụ với tổng trị giá 49,7 triệu đồng; trợ giúp không thường xuyên cho 606 cụ với tổng trị giá hơn 148 triệu đồng.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA