Chưa hết đại dịch, không rời vị trí

Cập nhật, 08:09, Thứ Bảy, 06/11/2021 (GMT+7)

Trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19, mỗi cán bộ y bác sĩ vẫn đang ngày đêm làm việc, lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Trong đó, lực lượng y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm nơi tuyến đầu chống dịch cho ta thêm niềm tin vào cuộc sống bình thường mới.

Luôn có mặt nơi tuyến đầu chống dịch.
Luôn có mặt nơi tuyến đầu chống dịch.

Suốt mấy tháng qua, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng y tế vẫn miệt mài với nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm ở các điểm cách ly tập trung, công dân ngoài tỉnh về địa phương. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng ai cũng quyết tâm “còn chưa đuổi được COVID-19 thì nhất quyết không rời vị trí”!

Tôi có dịp đồng hành cùng các anh chị cán bộ, nhân viên y tế đi lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp công dân ngoài tỉnh về địa phương, cách ly tập trung tại các điểm trường, mới thấy được sự vất vả, nhọc nhằn mà họ đã và đang trải qua.

Những dụng cụ chuyên dụng để lấy mẫu xét nghiệm vẫn theo bước chân của các cán bộ lấy mẫu bám sát địa bàn. Trung bình, mỗi người sẽ mất khoảng 3 phút để lấy mẫu dịch mũi và dịch họng. Nhóm kỹ thuật viên lấy mẫu thường có hai đến ba người để đối chiếu thông tin, ghi chép thông tin của người lấy mẫu lên ống xét nghiệm và người trực tiếp lấy mẫu.

Sau khi đã có mẫu, mỗi que xét nghiệm sẽ được cất vào ống nghiệm, ghi tên tuổi cụ thể. Hết người này đến người khác, hết khu vực này đến khu vực khác và hết điểm cách ly này đến điểm cách ly khác. Với mỗi trường hợp mắc mới trong cộng đồng, trong khu điều trị, khu phong tỏa... đều được ghi nhận thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất.

Bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những “chiến sĩ” lấy mẫu xét nghiệm đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, lúc nào cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng khi có lệnh, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc lấy mẫu để gửi về xét nghiệm một cách nhanh nhất.

Công việc lấy mẫu xét nghiệm vào ban ngày, khi nhiệt độ ngoài trời 35- 36 độ C, thì lúc mặc vào người bộ quần áo bảo hộ, nhiệt độ cơ thể có khi lên tới 40 độ C, khiến mồ hôi ướt sũng, mặt đỏ gay, có thể gây choáng váng và sốc nhiệt. Tuy vậy, dù giữa trưa nắng gắt hay xuyên đêm mưa gió, giữa hàng ngàn ánh mắt lo âu, có cả tiếng những em bé khóc ré lên vì sợ, lại càng thôi thúc các anh chị cố gắng hơn nữa.

Anh Nguyễn Hồ Thế Phương- Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, chia sẻ: Từ ca bệnh đầu tiên tại địa phương, tôi đã tham gia truy vết và lấy mẫu xét nghiệm tại các trạm y tế, các khu cách ly, trong cộng đồng. Những lúc mệt mỏi nhất, tưởng chừng mình không thể trụ thêm được một giây phút nào nữa, nhưng nhìn mọi người kiên nhẫn xếp hàng dài chờ tới lượt lấy mẫu, chúng tôi lại tự động viên nhau bằng ánh mắt, bằng cái gật đầu hãy cố lên, gắng lấy mẫu đến người cuối cùng mới thôi.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm ngày đêm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm ngày đêm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

 Trong đợt dịch lần thứ tư này, lực lượng làm nhiệm vụ lấy mẫu hầu như không có ngày nghỉ. Những bữa cơm ăn vội. Mùi cồn sát khuẩn. Rồi cảm giác ngột ngạt trong bộ đồ bảo hộ luôn đồng hành. Nhưng ai nấy đều trong tâm thế sẵn sàng trong mọi hoàn cảnh tham gia lấy mẫu, gửi mẫu về trung tâm để có kết quả nhanh nhất.

Dựa trên kết quả đó làm căn cứ chính xác nhất để tham mưu địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ tốt sức khỏe cho người dân. Trong suốt quá trình thực hiện lấy mẫu, lực lượng làm nhiệm vụ luôn cố gắng chấp hành đúng theo hướng dẫn của ngành y tế để bảo vệ an toàn cho bản thân, cho cộng đồng.

Có thể nói rằng, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ y tế không kể ngày đêm lấy mẫu xét nghiệm, đã giúp các lực lượng khác nơi tuyến đầu chống dịch dễ dàng và nhanh chóng hơn trong việc truy vết các F. Đặc biệt là phát hiện các trường hợp F0, tách F0 ra khỏi cộng đồng, góp phần cùng địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không ít lần xảy ra những trường hợp người dân chưa hợp tác với lực lượng lấy mẫu, khiến mất rất nhiều thời gian trong quá trình làm việc. Nhưng các anh chị luôn kiên nhẫn, tuyên truyền và giải thích cho người dân hiểu, để cùng nhau chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Một giọt nước không làm nên biển cả, một cánh én chẳng thể gọi mùa xuân. Đây là lúc cần nhất sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Để một ngày, những chiếc áo bảo hộ được gỡ xuống; để cho những chiến binh quả cảm, những con người nơi tuyến đầu chống dịch được nhìn thấy rõ mặt nhau, được trở về với cuộc sống thường ngày vốn có. Những đóng góp của lực lượng lấy mẫu xét nghiệm tạo thêm niềm tin để chúng ta chiến đấu và chiến thắng đại dịch COVID-19, mang lại cuộc sống bình thường mới.

Bài, ảnh: THÁI THỊNH