Cô gái Vĩnh Long mang hơi thở hiện đại cho văn hóa dân gian

Cập nhật, 08:56, Thứ Bảy, 30/10/2021 (GMT+7)

 

Hồ Phương Thảo giới thiệu dự án Sử Hộ Vương trong cuộc thi khởi nghiệp năm 2019.
Hồ Phương Thảo giới thiệu dự án Sử Hộ Vương trong cuộc thi khởi nghiệp năm 2019.

Từng là tổng giám đốc công ty ở tuổi đời còn rất trẻ, xuyên suốt hành trình lập nghiệp của Hồ Phương Thảo luôn gắn với những câu chuyện lịch sử và nghệ thuật truyền thống của nước nhà. Mỗi cột mốc trong cuộc đời chị bắt đầu từ một dự án đặc biệt, mang hơi thở hiện đại đi từng bước tìm về nguồn cội. 

Khởi đầu trào lưu board game tại TP Hồ Chí Minh

Hồ Phương Thảo sinh ra và lớn lên ở Vĩnh Long. Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Tài chính- Marketing với tấm bằng Quản trị kinh doanh loại giỏi, Thảo quyết bám trụ lại TP Hồ Chí Minh để lập nghiệp. Từng trải qua nhiều công việc khác nhau như: nhân viên kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng, tổng đài viên, biên kịch... Năm 2015, ở tuổi 23, Thảo quyết định từ bỏ công việc trong lĩnh vực trò chơi trên điện thoại ở một công ty lớn với mức thu nhập khoảng 15 triệu/ tháng để bắt đầu khởi nghiệp. 

Từ năm 2013, board game là hình thức giải trí mới của giới trẻ, những người bạn có thể tụ tập với nhau cùng tham gia một trò chơi. Khi sinh hoạt nhóm ở trường đại học, Thảo được mọi người rủ chơi trò “Ma sói”. Đó là lần đầu tiên Thảo biết tới “board game”, hào hứng tham gia vào cộng đồng này. Thảo bắt tay vào dự án kinh doanh và phát triển cộng đồng “Board Game Việt”, với 3 hoạt động chính: Phổ biến các board game hay và có tính giáo dục cao của thế giới cho người Việt; xây dựng cộng đồng để những người yêu thích board game có thể giao lưu, kết bạn và chia sẻ; đồng thời sản xuất và phân phối những board game do chính người Việt tạo ra. Với ý tưởng độc đáo này, dự án của Thảo đoạt giải nhì cuộc thi “Khởi nghiệp thành công cùng Intel năm 2015” và lọt vào Bán kết cuộc thi “Startup Wheel 2016”. 

Trải qua giai đoạn đầu đầy khó khăn, đối mặt với những biến cố, “có lúc cả tuần phải làm việc đến 20 giờ/ngày mà vẫn không hết việc”, công ty “Board Game Việt” đã dần khẳng định được chỗ đứng. Ngoài cửa hàng chính ở TP Hồ Chí Minh, Thảo có đại lý ở 10 thành phố lớn trên khắp cả nước, với doanh thu khoảng 500 triệu đồng/tháng.

Dấu mốc quan trọng thứ hai trong đời của Thảo gắn với trò chơi Sử Hộ Vương. Trò chơi thẻ bài được lấy cảm hứng từ những sự kiện và nhân vật lịch sử và huyền sử Việt Nam. Thảo cho biết nhóm đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tư liệu sử Việt để có kho nội dung lớn, thú vị và có chiều sâu. Từ đó dựng nên một thế giới sống động và được chăm chút đến từng chi tiết. “Đội ngũ sáng lập mong muốn tạo ra một trò chơi giải trí nhằm giúp người trẻ Việt bồi đắp niềm yêu thích dành cho những câu chuyện gắn liền với văn hóa nước nhà. Giống như một cách đi xa để trở về. Trước đó, khi tiếp xúc với khá nhiều board game nước ngoài thì chúng tôi hơi chạnh lòng nhìn lại, mong muốn tìm kiếm một game nào đó quen thuộc của nước mình mà mỏi mắt tìm không ra. Khi ấy thì tự mình đi tìm và tự làm thôi”- Phương Thảo chia sẻ. 

Thời điểm năm 2019, trang gây quỹ cộng đồng Comicola xác nhận đây là “Dự án có tốc độ Crowdfunding (kêu gọi vốn cộng đồng) nhanh nhất trong 24 giờ đầu tiên”. Kết thúc đợt gây quỹ cộng đồng, Sử Hộ Vương đã gọi được 295.600.000đ nhờ hơn 1.200 người ủng hộ. Và khi ra mắt, Sử Hộ Vương đã lập tức “cháy hàng” với 2.000 bộ khởi điểm và 4.320 bộ tăng cường bán hết ngay trong tuần đầu tiên. Có thể xem Sử Hộ Vương giữ vai trò tiên phong trong nỗ lực đưa sử Việt trở nên gần gũi hơn với giới trẻ. Đặc biệt trong bối cảnh các sản phẩm văn hóa Việt Nam đang dần quan tâm, chú ý hơn đến kho tàng lịch sử/thần thoại nước nhà, nhưng lại thiếu chất liệu hay và hướng khai thác phù hợp.

Nặng lòng với văn hóa truyền thống

Với mong muốn mang những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc đến gần hơn với các bạn trẻ, Thảo nằm trong ê kíp đến “gõ cửa nhà” nhà nghiên cứu Nhật Chiêu để học hỏi về Tarot Kiều. Theo nhà nghiên cứu Nhật Chiêu, bài Tarot có thể được xem là kinh dịch của phương Tây, là một hệ thống hình ảnh mang tính tượng trưng, ban đầu là một trò chơi, sau đó được sử dụng như công cụ bói toán để khám phá, suy tư về cuộc đời, thế giới tâm hồn của con người. Dùng Truyện Kiều để tạo ra Tarot Kiều rất phù hợp vì nó là một tác phẩm tương đối ngắn gọn nhưng có tính khái quát sâu rộng cao về nhân sinh, về tư tưởng, tình cảm,… mà những tác phẩm khác còn nhiều hạn chế. Nhóm cho ra đời Tarot Kiều độc đáo- kết hợp văn hóa dân gian phương Tây và văn hóa Việt Nam. Đến năm 2021, Tarot Kiều là bộ Tarot đầu tiên có nội dung của tác phẩm văn học Việt Nam được hơn 10 quốc gia đón nhận như: Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Ba Lan…

Dự án gần nhất mà Thảo vừa giới thiệu vào ngày Giỗ tổ sân khấu 2021 (12/8 âm lịch) là artbook song ngữ Việt- Anh: “Gánh hát lưu diễn muôn phương”. Là người dành nhiều tâm huyết biên soạn nội dung, Thảo chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Vĩnh Long, cải lương và những làn điệu đờn ca tài tử ngọt ngào là một phần khắc sâu trong ký ức tuổi thơ. Mỗi lần có đoàn hát nào về biểu diễn tại quê nhà, tôi vô cùng háo hức và ngóng đợi những màn trình diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng”. Khi trưởng thành, Thảo có cơ hội đến nhiều nơi trên đất nước, mỗi lần được nghe về một đoàn hát hoặc lễ hội dân gian truyền thống, Thảo đều tìm cách để thưởng thức và nhận ra nghệ thuật truyền thống dân gian của Việt Nam có nhiều đặc trưng thú vị. Từ đó, Thảo sưu tập và ấp ủ việc thực hiện một dự án tranh minh họa để mang đến cho người đọc những điều thú vị đó. Cuối năm 2019, chị gặp họa sĩ Tấn Nguyễn, hợp tác để hiện thực hóa ước mơ của mình bằng tập sách này.

Hồ Phương Thảo (thứ hai từ phải qua) chia sẻ về board game lịch sử mà chị ấp ủ.
Hồ Phương Thảo (thứ hai từ phải qua) chia sẻ về board game lịch sử mà chị ấp ủ.

“Gánh hát lưu diễn muôn phương” giới thiệu 30 nghệ thuật diễn xướng tiêu biểu ở mọi miền đất nước và 6 lễ hội dân gian với nhiều tranh minh họa màu đẹp mắt. “Cuốn sách là sản phẩm của hành trình tìm hiểu, khám phá và cảm nhận của cá nhân. Dù vậy, nhóm thực hiện hy vọng tập sách sẽ mang lại những kiến thức cơ bản và là niềm cảm hứng để độc giả thêm yêu các loại nghệ thuật diễn xướng và lễ hội dân gian truyền thống của Việt Nam”- Thảo cho biết. Trong tương lai, Thảo mong muốn sẽ lan tỏa được giá trị nhân văn của cuốn sách tới nhiều người và đưa dự án lên nhiều nền tảng khác nhau. Vào ngày Giỗ Tổ sân khấu năm sau, nhóm hứa hẹn sẽ cho ra mắt bộ board game có luật chơi dựa trên nội dung của cuốn sách này.

Hành trình lưu giữ nghệ thuật truyền thống thật không dễ dàng. Nhưng con đường dù chông gai đến mấy, kiên trì đi sẽ về đến đích. Trái tim luôn tin rằng “còn trẻ thì đừng sợ hãi dấn thân và trải nghiệm điều mới”, Hồ Phương Thảo với quyết tâm và đam mê, mang hơi thở hiện đại đi từng bước tìm về nguồn cội.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ