Có quyền thay đổi tên của người lưu lạc đã tìm được nguồn gốc huyết thống

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 28/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi có người em bà con thất lạc đã lâu. Nay, cha mẹ em mới tìm gặp em thì em đã là con nuôi của người khác. Cha mẹ nuôi của em cũng đồng ý cho cha mẹ em nhận lại con. Nhưng hiện tại em đã mang tên do cha mẹ nuôi đặt khác với tên cha mẹ ruột của em đã đặt trước đây. Vậy, cha mẹ ruột em có thể xin đổi lại tên cho em đã được đặt trước khi em bị lạc không? Sự thay đổi này có ảnh hưởng đến các giấy tờ học tập của em không?

N.T.G. (Mỹ Tho- Tiền Giang)

Trả lời: Trường hợp chị hỏi được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 28 Bộ luật Dân sự. Điều luật này quy định cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây: Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt.

Và theo điểm d khoản 1 điều luật trên, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp: Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình.

Xin lưu ý với chị, theo quy định tại khoản 2 điều luật trên: Việc thay đổi tên cho người từ đủ 9 tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

Về việc chị đang băn khoăn khi thực hiện việc yêu cầu công nhận lấy lại tên của em ấy mà ba mẹ em đã đặt trước đây, theo khoản 3 điều luật trên: Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ