Sợ "lỗ vốn", thương lái dìm hơn 1,5 tấn bưởi xuống mương phi tang

Cập nhật, 14:13, Thứ Sáu, 12/04/2024 (GMT+7)

Sau khi ký hợp đồng mua bán bưởi với nhà vườn, thương lái chỉ đạo nhân công dìm hơn 1,5 tấn bưởi xuống mương phi tang để không phải mua vì sợ “lỗ vốn”.

Số bưởi bị dìm xuống mương được phát hiện và vớt lên.
Số bưởi bị dìm xuống mương được phát hiện và vớt lên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Trà Ôn) khởi tố vụ án “Hủy hoại tài sản” và khởi tố bị can, đồng thời áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Bé Hai (SN 1983), Nguyễn Thị Suối (SN 1972, cùng ngụ xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn), Trần Quốc Thế (SN 1990, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn).

Trước đó, vào ngày 5/2/2024, Công an huyện Trà Ôn tiếp nhận trình báo của ông H.V. L. (ngụ tỉnh Trà Vinh) về việc phát hiện nhiều trái bưởi đang trong giai đoạn thu hoạch tại vườn của ông ở xã Trà Côn (huyện Trà Ôn) bị dìm xuống mương.

Ông L. nghi ngờ có người cố ý thực hiện nhằm gây thiệt hại kinh tế. Qua xác minh, ngày 1/12/2023, ông L. ký hợp đồng bán bưởi với Bé Hai. Đến ngày, 5/12/2023, thương lái này cho nhân công đến vườn hái bưởi, đôi bên còn thống nhất khi nào hái xong sẽ cho ông L. đến cân và tính tiền.

Nhận định sự việc có liên quan đến những người này, cơ quan điều tra mời làm việc nhưng họ luôn quanh co chối tội. Tuy nhiên, với các chứng cứ thu thập được và kinh nghiệm của các điều tra viên, Bé Hai và các nhân công lần lượt khai nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, do sợ “lỗ vốn” so với hợp đồng đã ký kết với ông L., Bé Hai chỉ đạo nhân công dìm những trái bưởi xấu xuống mương để không phải mua. Hành vi này được các bị can thực hiện nhiều lần trong nhiều ngày.

Tổng cộng có 1.590kg bưởi bị dìm xuống mương và theo định giá của cơ quan chức năng, số bưởi này trị giá hơn 31 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Trà Ôn mở rộng điều tra và làm rõ hành vi của một số người khác có liên quan.

Tin, ảnh: N. THỊNH- P. THẢO