Trộm tái phạm trong thời gian tại ngoại

Cập nhật, 13:18, Thứ Ba, 05/03/2024 (GMT+7)

Trong thời gian được tại ngoại chờ xử lý về hành vi trộm, Nguyễn Ngọc Khanh (SN 1985, trú khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) tái phạm trộm nên bị bắt giam và vừa ra tòa lãnh án.

Nguyễn Ngọc Khanh là đối tượng không nghề nghiệp, thường trộm cắp tài sản của người khác và từng bị phạt tù nhưng vẫn cố tình vi phạm tiếp.

Khoảng 00 giờ ngày 13/10/2023, Khanh đi bộ ngang nhà chị N.T.C.N. (ở khóm Vĩnh Hòa), thấy trước cửa có dựng xe gắn máy hiệu Vision, xung quanh không có ai liền nảy sinh ý định trộm xe. Khanh đến gần thấy xe không khóa cổ liền dẫn đến bãi đất trống gần đó giấu.

Khoảng 7 giờ 30 sáng cùng ngày, chị N. phát hiện xe bị mất đã đến Công an phường Tân Ngãi trình báo. Khoảng 8 giờ, Khanh quay lại chỗ giấu xe dẫn đến tiệm ở khóm Tân Quới (phường Tân Hòa) nhờ thợ phá khóa. Nghi xe do Khanh trộm nên chủ tiệm không nhận sửa khóa. Khanh gửi lại xe rồi đi tìm thợ khác.

Khi đến tiệm sửa xe ở khóm Vĩnh Bình (phường Tân Ngãi) thì được chủ tiệm cho người đi theo Khanh để đẩy xe về tiệm. Trên đường đẩy xe, Khanh gặp Công an phường Tân Ngãi tuần tra và tạm giữ phương tiện. Vụ việc sau đó được chuyển Công an TP Vĩnh Long xử lý.

Kết luận định giá xe gắn máy hiệu Vision Khanh lấy trộm trị giá hơn 26,1 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Ngọc Khanh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 của Bộ luật Hình sự nhưng cho Khanh tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Điều đáng nói là trong thời gian tại ngoại chờ xử lý, Khanh lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm. Cụ thể, khoảng 17 giờ ngày 26/11/2023, Khanh đến nhà ông V.V.M. (ở khóm Tân Quới Tây, phường Trường An) để nhậu. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Khanh ra về và nhờ con ông M. mồi dùm điếu thuốc.

Lợi dụng lúc con ông M. vừa quay lưng đi, Khanh lấy trộm điện thoại di động hiệu Oppo bỏ vào túi rồi điều khiển xe đến tiệm điện thoại trên đường Phạm Hùng (Phường 2) bán được hơn 2 triệu đồng.

Sau khi Khanh đi khỏi, con ông M. phát hiện mất điện thoại đã trình báo công an. Khi Công an phường Trường An mời làm việc, Khanh đã thừa nhận hành vi phạm tội. Kết luận định giá điện thoại hiệu Oppo Khanh lấy trộm trị giá hơn 3,9 triệu đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Khanh khai do không nghề nghiệp và cần tiền tiêu xài nên đã nhiều lần trộm cắp, thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Mặc dù tài sản trong 2 lần trộm nói trên đã được thu hồi trả bị hại nhưng hành vi tái phạm trong thời gian tại ngoại chờ xử lý, với giá trị cả hai lần phạm tội đều trên 2 triệu đồng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Ngọc Khanh 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

 

Các tin khác: