Đánh hàng xóm bằng cuốc vì nghĩ bị xem thường

Cập nhật, 07:21, Thứ Ba, 05/03/2024 (GMT+7)

Cho rằng hàng xóm không đứng lại nói chuyện là có ý xem thường mình, bị cáo Nguyễn Xuân Phương dùng cuốc đánh vào mặt bị hại gây thương tích 24%.

Theo hồ sơ vụ án, do đường sá đi lại khó khăn nên ông C.V.H. (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) phát động bà con trong xóm góp tiền mua vật tư sửa chữa. Việc làm thiết thực, ý nghĩa nhận được sự đồng tình ủng hộ nên nhanh chóng triển khai thực hiện.

Ngày 26/4/2023, khi mọi người đang chung tay làm việc thì Nguyễn Xuân Phương (SN 1960) đến gặp ông H. xin đá làm lối đi riêng vào nhà mình. Yêu cầu không hợp lý, trong khi đây là tài sản của nhiều người góp lại vì lợi ích chung nên ông H. không đồng ý.

Xin không được, Phương chuyển sang nhờ ông H. mua giùm. Lúc này, ông N.M.Đ. nghe được sự việc nên kêu Phương về. Chiều cùng ngày, Phương thấy ông Đ. đi ngang nhà nên kêu lại nói chuyện.

Cho rằng ông Đ. xem thường mình nên Phương dùng lời thô tục mắng chửi ông Đ.. Từ đó, đôi bên xảy ra mâu thuẫn, ông Đ. tức giận vì bị xúc phạm nên dùng tay đánh nhưng Phương đỡ được. Ông Đ. bỏ đi thì bất ngờ bị Phương dùng cuốc đánh vào mặt khiến ông Đ. ngã quỵ xuống đường.

Lúc này, ông H. phát hiện sự việc nên đưa ông Đ. đến bệnh viện cấp cứu. Xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Long Hồ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phương để điều tra tội “Cố ý gây thương tích”. Theo kết quả giám định của cơ quan y tế, hành vi của Phương dùng cuốc đánh vào mặt ông Đ. gây tổn hại sức khỏe 24%.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong giao tiếp mà bị cáo Phương dùng cuốc là hung khí nguy hiểm tấn công, không chỉ tổn hại sức khỏe bị hại mà còn làm mất tình làng nghĩa xóm.

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố nhưng cho rằng do bị hại tấn công trước nên có hành động tự vệ, không cố ý gây thương tích. Sau khi TAND huyện Long Hồ xét xử sơ thẩm và tuyên phạt mức án 1 năm 6 tháng tù, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và tự nguyện bồi thường thêm cho ông Đ. 10 triệu đồng.

HĐXX nhận định, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Phương tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Bởi hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm hại đến sức khỏe của người bị hại được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi của bị cáo, nhằm giáo dục riêng bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo có tình tiết là bồi thường thêm cho bị hại 10 triệu đồng, nhưng số tiền này không đáng kể so tổng số tiền mà bị cáo có nghĩa vụ bồi thường (hơn 112 triệu đồng). Tình tiết này cấp sơ thẩm đã xem xét nên kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận. Từ những nhận định này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phương 1 năm 6 tháng tù.

TRUNG HƯNG

 

 

Các tin khác: