"Cát tặc" lãnh án tù

Cập nhật, 09:12, Thứ Tư, 13/03/2024 (GMT+7)
HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

Được thuê điều khiển sà lan mua cát nhưng khi thấy nhiều phương tiện khác trộm cát, bị cáo làm theo nhằm thu lợi bất chính thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang.

Ngày 12/3, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Văn Linh (SN 1993, ngụ xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Năm 2022, Linh bị Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 56 triệu đồng về hành vi khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng chưa đóng phạt, chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, đến tháng 9/2023 tiếp tục vi phạm.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 1/9/2023, Linh được T.T.S. (SN 1993, ngụ TX Gò Công, tỉnh Tiền Giang) thuê điều khiển sà lan để đi mua cát với tiền công mỗi chuyến là 600.000đ. Cùng ngày, Linh đến cồn Tân Phong (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) gặp S. để nhận sà lan.

Tại đây, S. hướng dẫn Linh ra khu vực vàm Cái Muối (thuộc xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) đợi xáng đến để mua cát. Hơn 0 giờ ngày 2/9, trong lúc chờ đợi Linh thấy nhiều phương tiện khác hút trộm cát từ lòng sông nên nảy sinh ý định làm theo nhằm thu lợi bất chính.

Sau đó, bị cáo điều khiển sà lan đến khu vực cách vàm Cái Muối khoảng 400m (thuộc thủy phận sông Tiền ở ấp Phú Thuận 2, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) thì dừng lại và khởi động động cơ bơm hút cát từ lòng sông lên sà lan.

Khoảng 2 giờ sau đó, khi đã trộm được hơn 35m3 cát, Tổ kiểm tra khai thác khoáng sản của UBND huyện Long Hồ phát hiện sự việc nên lập biên bản, thu giữ tang vật, tạm giữ phương tiện vi phạm. Làm việc với cơ quan chức năng, Linh không xuất trình được giấy phép khai thác cát hợp pháp.

Đồng thời, theo công văn của Sở TN-MT, tại vị trí phát hiện sự việc, UBND tỉnh Vĩnh Long không cấp phép khai thác khoáng sản cho Linh và một số cá nhân khác. Theo định giá, hơn 35m3 cát trị giá hơn 2,1 triệu đồng. Với hành vi này và trước đó đã có 1 tiền sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) xác định đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Linh.

Hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định của Nhà nước về khai thác tài nguyên, gây bất bình trong Nhân dân, mất an ninh trật tự địa phương. Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Đối với sà làn dùng trộm cát, bị cáo khai đó là tài sản của T.T.S. thuê lại của người khác làm phương tiện mua bán cát. S. không biết việc làm sai trái của bị cáo và sau khi kết thúc điều tra cơ quan công an đã trả lại phương tiện cho người này.

Căn cứ vào các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo tại tòa và quá trình tranh tụng, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Linh đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Trong khi đó, bị cáo từng bị phạt hành chính nhưng chưa chấp hành đóng phạt, chưa thực hiện các biện pháp khắc phục đã tiếp tục vi phạm nên cần xử lý nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Từ những nhận định này và các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Linh 6 tháng tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

 

Các tin khác: